• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nổi bật trong tuần: Tuần 2 tháng 4 (Từ 10/4 - 16/4)

17/04/2016 08:03

(Tổ Quốc)- Bế mạc Kỳ họp 11, Triệu người dâng lễ giỗ Tổ, Thủ tướng Ukraine từ chức, Liên tiếp động đất ở Nhật…

(Tổ Quốc)- Bế mạc Kỳ họp 11, Triệu người dâng lễ giỗ Tổ, Thủ tướng Ukraine từ chức, Liên tiếp động đất ở Nhật…, những sự kiện nổi bật trong tuần.

Trong nước:

1.Bế mạc Kỳ họp 11

Tuần qua, Kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa 13 đã hoàn thành chương trình làm việc.

Kỳ họp này, Quốc hội đã dành nhiều thời gian để kiện toàn nhân sự lãnh đạo Đảng và Nhà nước, bầu và phê chuẩn các chức danh Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ. Cũng trong kỳ họp này, bộ máy của Chính phủ đã được kiện toàn. Quốc hội khóa XIII đã bỏ phiếu phê chuẩn việc bổ nhiệm 3 Phó Thủ tướng, 18 Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ.

Quốc hội đã cũng biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm 2016 – 2020.

.2. Hiệp thương lần 3

Trong tuần, tại các địa phương và trung ương đã diễn ra Hội nghị hiệp thương lần 3.

Hội nghị hiệp thương lần 3, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã thông qua danh sách 197 người ở khối các cơ quan, tổ chức Trung ương để giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đều đã hoàn tất việc gút danh sách các ứng viên ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. Trong đó, Hà Nội đã thống nhất giới thiệu 38 ứng cử viên đại biểu Quốc hội và 179 ứng cử viên Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội.

Sau Hội nghị hiệp thương lần này, các cơ quan, tổ chức, đơn vị sẽ tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử vận động bầu cử, bắt đầu từ ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử (27/4/2016) và kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ (trước 7h ngày 21/5/2016).

3. Công bố chỉ số PAPI

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2015 chính thức được công bố tuần qua cho thấy xu hướng suy giảm hiệu quả quản trị và hành chính công ở 5 trong 6 chỉ số nội dung mà PAPI đo lường.

Trong đó chỉ số nội dung “công khai, minh bạch” giảm mạnh nhất – đến 7 điểm, so với kết quả năm 2014.

Điểm số tổng hợp PAPI cho thây, 7 tỉnh, thành phố (Bắc Ninh, Cần Thơ, Trà Vinh, Ninh Bình, Tây Ninh, Phú Thọ, Hà Tĩnh) cải thiện nhiều sau 5 năm, trong khi đó có tới 13 tỉnh, thành phố giảm điểm mạnh.

Đáng chú ý, Nam Định, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đà Nẵng và Long An luôn có tên trong nhóm đạt điểm cao nhất trong suốt 5 năm.

4.7,3 tỷ USD gửi ở nước ngoài

Thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần, tính tới cuối năm 2015, lượng tiền gửi ở nước ngoài của người Việt gia tăng đột biến, lên mức 7,3 tỷ USD, trong khi các nhà băng lớn vẫn phải đi vay ngoại tệ của nước ngoài để đáp ứng nhu cầu trong nước.

“Lãi suất huy động và cho vay USD vốn ở mức thấp, cộng với kỳ vọng tỷ giá USD/VND tăng lên sau sự kiện Trung Quốc phá giá, khiến thị trường không tìm được mức lãi suất cho vay ngoại tệ cân bằng. Hệ quả, NHTM không tìm được đầu ra cho dòng vốn tiết kiệm ngoại tệ nên gửi tiền không kỳ hạn/kỳ hạn ngắn ở ngân hàng nước ngoài là giải pháp sinh lợi tối ưu nhất”, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho biết.

Ngân hàng Nhà nước đã lên tiếng về vấn đề này. Đại diện NHNN cho biết khi tiền gửi ngoại tệ của khu vực tổ chức kinh tế và dân cư tăng mạnh, thì việc các ngân hàng thương mại mang ngoại tệ ra gửi ở nước ngoài trong bối cảnh tín dụng ngoại tệ giảm là diễn biến hết sức bình thường trong hoạt động ngân hàng.

5. Triệu người dâng lễ giỗ Tổ

Sáng 16/4 (tức 10/3 âm lịch), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện... cùng đông đảo người dân, du khách thập phương đã dâng lễ, dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng tại Khu di tích Lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ).

Theo Ban tổ chức, có khoảng 7 triệu người hàng hương về đất Tổ trong dịp Lễ hội đền Hùng năm nay.

 

Một thông tin đáng chú ý khác, một loạt sự kiện văn hóa chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam cũng đang diễn ra trong dịp cuối tuần tại Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Đồn Mô, Sơn Tây, Hà Nội) thu hút đông đảo người dân tham gia.

Thế giới:

1.Thủ tướng Ukraine từ chức

Thông tin đáng chú ý từ đất nước Ukraine, trong tuần, Thủ tướng Arseny Yatseniuk đã quyết định từ chức.

Một số chuyên gia cho rằng, ông Yatsenyuk từ chức do tác động cả từ tình hình chính trị, kinh tế trong nước và sự tác động từ bên ngoài.

Tuyên bố bất ngờ của ông Yatsenyuk mở ra giai đoạn mới tại quốc gia đang bị bao trùm bởi bất ổn chính trị.

Volodymyr Groysman – đồng minh của Tổng thống Poroshenko là ứng viên thay thế ông Arseny Yatseniu

2.Liên tiếp động đất ở Nhật

Trong tuần qua, tỉnh Kumamoto, Nhật Bản liên tiếp hứng chịu động đất. Tuy không phải là những trận siêu động đất nhưng các trận động đất này cũng khiến nhiều người thương vong, nhà cửa đổ nát.

Đã có 16 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương trong trận động đất, đưa tổng số người thiệt mạng ở Kumamoto lên 25 người và hơn 2.000 người bị thương phải điều trị trong bệnh viện.

Trận động đất ở Kumamoto đã tác động đến các tầng địa chất khác và có thể sẽ gây ra các trấn động mạnh ở các tỉnh lân cận, trước mắt là tỉnh Oita nằm gần đó, Cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo,

Những dư chấn mạnh liên tiếp có thể sẽ dẫn đến hỏa hoạn, sập đổ nhà cửa, lở đất và lũ quét.

3. Brazil luận tội tổng thống

Hạ viện Brazil trong tuần qua đã thảo luận về việc luận tội bà Rousseff- Tổng thống. Tổng thống bị cáo buộc sử dụng ngân sách sai mục đích.

Nếu phe đối lập giành số phiếu ủng hộ phế truất, hồ sơ luận tội Tổng thống Rousseff sẽ được đệ trình lên Thượng viện.

Trước đó, Chính phủ Brazil đã yêu cầu ngừng luận tội Tổng thống Rousseff nhưng đã bị Tòa án tối cao đã bác bỏ.

Mâu thuẫn trong chính trường và xã hội Brazil ngày càng gia tăng trong những tuần gần đây về một tiến trình xét xử tổng thống đã bị phủ bóng bởi những tuyên bố vu cáo đảng phái và các lời cáo buộc với các thủ đoạn chính trị “bẩn”.

4.Triều Tiên thử tên lửa thất bại

Nhân dịp kỷ niệm ngày sinh lần thứ 104 của nhà sáng lập nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Nhật Thành Triều Tiên đã thực hiện một cuộc thử nghiệm tên lửa. Tuy nhiên, vụ thử thất bại.  Đây là vụ thử nghiệm đầu tiên của một vũ khí tầm trung.

Triều Tiên đã thực hiện một loạt các vụ thử tên lửa, rocket và pháo trong những tuần gần đây, được xem là để biểu dương lực lượng khi cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc đang diễn ra và khi Bình Nhưỡng đang bị áp đặt các lệnh trừng phạt liên quan đến vụ thử bom hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa đầu năm nay.

Ban biên tập

NỔI BẬT TRANG CHỦ