• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nổi bật trong tuần: Tuần 3 tháng 3 (Từ 13/2 - 19/3)

20/03/2016 07:51

(Tổ Quốc)- Hiệp thương vòng 2, Nổ lớn ở Văn Phú, Nga rút quân khỏi Syria, Máy bay rơi ở Nga…

(Tổ Quốc)- Hiệp thương vòng 2, Nổ lớn ở Văn Phú, Nga rút quân khỏi Syria, Máy bay rơi ở Nga…, những sự kiện nổi bật trong tuần.

Trong nước:

1.Hiệp thương vòng 2

Trong tuần, chuẩn bị cho việc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV, cả nước đã hoàn thành việc hiệp thương lần hai với tổng số 1.166 người đã được lập danh sách ứng cử.

Trong đó, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thống nhất danh sách 197 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV của các cơ quan, tổ chức ở Trung ương.

Tại 63 tỉnh, thành đã lập danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV cho 969 người và 7.462 người được lập danh sách ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Số người tự ứng cử ở hai thành phố lớn là Hà Nội (48 người) và TP. Hồ Chí Minh (73 người).

2.Nổ lớn ở Văn Phú

Cuối tuần, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại Khu đô thị mới Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội).

Vụ nổ tạo ra một hố sâu vuông diện tích khoảng 4 m2, sâu khoảng 1 m. Ba người đi đường chết tại chỗ; một người chết trên đường đi cấp cứu; một người mất tích; một người bị thương nặng hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 103.

Ngoài ra, 6 xe mô tô bị cháy; 1 ô tô bị hư hỏng; các căn hộ từ số 8 đến số 27 TT9; số 75 đến 95 TT20 bị sụt nứt, hư hỏng.

Các căn hộ từ số 8 đến số 27 TT9 và  từ số 75 đến số 95 TT20 bị sụt nứt, hư hỏng.

Theo thông tin chính thức từ Bộ Công an, nguyên nhân ban đầu của vụ việc được xác định là do sự cố liên quan đến vật liệu nổ.

3.Điều chỉnh quy chế tuyển sinh ĐH - CĐ 2016

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quy chế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2016 sửa đổi với nhiều điểm mới.

Theo đó, thay vì quy định thí sinh chỉ nộp hồ sơ xét tuyển bằng hai hình thức là thư chuyển phát nhanh và đăng ký trực tuyến, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép nhà trường có thể nhận hồ sơ trực tiếp tại trường nhưng không được để xảy ra tình trạng mất trật tự như năm 2015.

Ngoài ra, theo Quy chế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2016 mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, một số trường sẽ hợp tác với nhau thành nhóm trường để cùng xét tuyển. Khi đăng ký xét tuyển vào các trường tuyển sinh theo nhóm, thí sinh có thể đăng ký tối đa 4 nguyện vọng trong đợt 1 và 6 nguyện vọng cho từng đợt bổ sung.

Quốc tế:

1. Nga rút quân khỏi Syria

Trong tuần, việc Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh rút các lực lượng quân đội chính của Nga khỏi Syria từ ngày 15/3 trở thành thông tin ‘hot’ của truyền thông quốc tế.

Đã có nhiều bài phân tích, bình luận về quyết định bất ngờ này.

Tuy tuyên bố sứ mệnh quân sự của nước này ở Syria đã thành công song Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Syria và có thể nối lại các hoạt động quân sự một lần nữa chỉ trong vòng "vài giờ" nếu cần thiết.

Nga sẽ để lại hệ thống tên lửa phòng không S-400 ở Syria và giúp quân đội nước này tăng cường hệ thống phòng không và tiếp tục giám sát lệnh ngừng bắn ở quốc gia này.

2.Rơi máy bay tại Nga

Ngày cuối tuần, một chiếc máy bay Boeing 737 khởi hành từ Dubai đã bất ngờ bị rơi tại miền Nam nước Nga. Tất cả hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng (62 người).

Máy bay của hãng hàng không giá rẻ FlyDubai bị rơi khi đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay thành phố Rostov.

Giới chức Nga cho biết, nguyên nhân vụ tai nạn có thể do lỗi của phi công và điều kiện thời tiết xấu. Phi công đã phải thực hện hai lần hạ cánh và tai nạn đã xảy ra.

Hiện giới chức đã tìm thấy một trong số hai hộp đen của chiếc máy bay xấu số.

3.Bình Nhưỡng tiếp tục phóng tên lửa

Bất chấp sự lo ngại của quốc tế, trong tuần, Triều Tiên tiếp tục phóng một quả tên lửa đạn đạo vào vùng biển phía Đông của nước này. Quả tên lửa đã bay xa khoảng 800 km trước khi rơi xuống biển.

Ngay sau đó, Hàn Quốc, Nhật Bản đã bày tỏ lo ngại và lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa đạn đạo, đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng kiềm chế sau động thái trên.

Liên Hợp Quốc cũng hối thúc Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

4. Myanmar có tổng thống dân sự đầu tiên

Trong tuần, đất nước của các ngôi chùa dát vàng nổi tiếng lại thu hút sự chú ý của truyền quốc tế khi Quốc hội Myanmar tiến hành bầu Tổng thống.

Kết quả, ông Htin Kyaw, cố vấn thân cận của nhà lãnh đạo đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi, đã trở thành Tổng thống dân sự đầu tiên của quốc gia Đông Nam Á này.

Theo quy định của hiến pháp Myanmar, ứng cử viên nào giành được nhiều phiếu nhất sẽ trở thành Tổng thống. Hai ứng cử viên có số phiếu cao thứ 2 và thứ 3 sẽ trở thành Phó Tổng thống thứ nhất và Phó Tổng thống thứ hai.

Tân Tổng thống Myanmar sẽ nhậm chức vào ngày 1/4 tới.

5. Nghi can khủng bố Paris bị tóm

Nghi phạm đánh bom Paris đã bị bắt giữ trong một vụ đấu súng tại Brussels ngày 18/3. Đây là  một phần trong chiến dịch điều tra vụ tấn công tại Paris tháng 11 năm ngoái.

Salah Abdeslam, 26 tuổi, nghi can chính trong vụ việc đã bị bắt sống và đang nhập viện với vết thương nhẹ ở chân.

Nghi phạm thứ 2, đã dùng tên giả Amine Choukri cũng đã bị thương và cũng bị bắt giữ trong cùng khu căn hộ ở quận Molenbeek.

Trong 4 tháng qua, Pháp và Bỉ đã bắt giữ một số người liên quan đến nghi phạm chính nhưng không tên nào đóng vai trò quan trọng.

Trước đó ba ngày, cảnh sát Pháp và Bỉ đã tiêu diệt một nghi phạm khủng bố sau cuộc truy lùng kéo dài gần 5 tiếng đồng hồ tại thủ đô Brussels.

Ban biên tập

NỔI BẬT TRANG CHỦ