• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nổi bật trong tuần: Tuần 4 tháng 4 (Từ 24/4 - 30/4)

29/04/2016 21:55

(Tổ Quốc)- Rốt ráo xử lý vụ cá chết, Thủ tướng đối thoại DN, Con tin Canada bị hành quyết, Triều Tiên lại thử tên lửa…

(Tổ Quốc)- Rốt ráo xử lý vụ cá chết, Thủ tướng đối thoại doanh nghiệp, Con tin Canada bị hành quyết, Triều Tiên lại thử tên lửa…, những sự kiện nổi bật trong tuần.

Trong nước:

1. Rốt ráo xử lý vụ cá chết

Trong tuần, sự vụ cá chết bất thường được Chính phủ, các cơ quan chuyên môn, chính quyền nhiều tỉnh/thành rốt ráo xử lý.

Chính phủ đã có 8 văn bản chỉ đạo từ khi vụ việc này xảy ra. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng… đã trực tiếp có mặt để xử lý vụ việc.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã khẩn trương vào cuộc nhưng đến nay vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân, chưa đáp ứng được yêu cầu, gây bức xúc xã hội.

Đánh bắt hải sản cùng với du lịch là hai ngành bị thiệt hại nặng. Những nỗ lực của các địa phương, lãnh đạo bộ/ngành xung quanh việc hỗ trợ tiêu thụ hải sản cho ngư dân, tuyên truyền, kêu gọi cộng đồng sử dụng sản phẩm du lịch an toàn… đang được triển khai mạnh mẽ.

2. Thủ tướng đối thoại doanh nghiệp

Sự kiện được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm nhất tuần qua đó là việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với doanh nghiệp tại TP.HCM.

Đáng chú ý, tại đây, người đứng đầu Chính phủ đã khẳng định không hình sự hóa các quan hệ kinh doanh, cam kết loại bỏ giấy phép con, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp làm ăn.

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang ngày càng chịu sức ép cạnh tranh mạnh mẽ sau khi hội nhập, việc Chính phủ mới được kiện toàn đối thoại, chia sẻ với doanh nghiệp dấy lên kỳ vọng những bế tắc sẽ được khơi thông và doanh nghiệp Việt sẽ có bước đột phá trong giai đoạn mới.

Trong một diễn biến có liên quan, Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết về giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

3. Festival Huế 2016

Với chủ đề "710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên-Huế, Festival Huế 2016 vừa chính thức khai mạc.

Bộ trưởng VHTTDL đã dự lễ khai mạc.

Diễn ra từ ngày 29/4 - 4/5, Festival Huế là lễ hội văn hóa du lịch đặc sắc, đa dạng, mang tính cộng đồng và giao lưu quốc tế sâu rộng.

Festival lần này tạo điểm nhấn với du khách bằng các chương trình nghệ thuật tiêu biểu, đặc sắc, tái hiện các sự kiện văn hóa, lịch sử của dân tộc, các đặc trưng văn hóa vùng miền của Việt Nam cùng các chương trình nghệ thuật đậm sắc thái văn hóa của hơn 20 quốc gia trên thế giới.

4. Chính phủ tuyên chiến với thực phẩm bẩn

Tuần qua, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì hội nghị.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành cần tập trung làm rõ trách nhiệm cá nhân, đổi mới tư duy quản lý, trước hết là người đứng đầu. Nếu xảy ra vi phạm trên địa bàn thì Chủ tịch UBND xã, huyện, tỉnh phải chịu trách nhiệm; bên cạnh đó là các lực lượng Quản lý thị trường, Công an cũng có trách nhiệm;

Thủ tướng cũng yêu cầu đảm bảo kinh phí để chính quyền địa phương tổ chức thực hiện qua các khâu: tiêu hủy, kiểm tra, trang thiết bị, bồi dưỡng và tuyên truyền, động viên nhân dân và toàn xã hội chung tay đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

5. Công bố hết dịch Zika

Bộ Y tế đã chính thức công bố hết dịch Zika trên quy mô xã, phường tại TP.HCM và Khánh Hoà sau 22 ngày phát hiện ca nhiễm virus Zika đầu tiên, Việt Nam đã không ghi nhận thêm trường hợp mắc mới.

Sau khi ghi nhận 2 ca dương tính Zika đầu tiên vào ngày 4/4, ngành y tế tỉnh Khánh Hòa và TP.HCM đã tăng cường công tác giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm, đồng thời tích cực triển khai chiến dịch diệt muỗi, bọ gậy trên diện rộng, truyền thông cho người dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Thế giới:

1. Con tin Canada bị hành quyết

Tuần qua, phiến quân Abu Sayyaf đã khiến cả thế giới phẫn nộ khi hành quyết con tin người Canada.

Thi thể của con tin người Canada, John Ridsdel, 68 tuổi, đã được quân đội Philippine tìm thấy trong rừng sau 5 tiếng khi thời hạn giao nộp tiền chuộc kết thúc.

Ông Ridsdel là 1 trong 4 con tin bị nhóm phiến quân Abu Sayyaf bắt cóc ngày 21/9/2015. Nhóm phiến quân này đã yêu cầu khoản tiền chuộc 6,4 triệu USD cho mỗi người vào trước 15h ngày 25/4.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã kịch liệt lên án và gọi đây là hành động giết người máu lạnh.

2.Nghi can khủng bố Paris hầu tòa

Trong tuần, dư luận cũng tập trung sự chú ý vào việc nghi can khủng Paris- Salah Abdeslam- hầu tòa.

Salah Abdeslam bị tạm giam tại một nhà tù có điều kiện giám sát an ninh nghiêm ngặt gần thủ đô Paris. Đây là nghi can hàng đầu gây ra loạt vụ tấn công đẫm máu tại Paris đã bị buộc tội giết người, có liên hệ với một tổ chức khủng bố, sở hữu vũ khí cùng chất nổ.

Được biết vào ngày 20/5 tới sẽ có một phiên điều trần nữa liên quan đến vai trò của tên này trong vụ khủng bố Paris.

3. Triều Tiên lại thử tên lửa

Trong tuần, Triều Tiên lại gây sự chú ý của dư luận thế giới khi tiếp tục thử tên lửa tầm trung Musudan.

Tên lửa này được phóng từ khu vực Wonsan, trên bờ biển miền Đông Triều Tiên. Tuy nhiên chỉ vài giây sau khi được phóng lên, tên lửa này đã rơi xuống.

Musudan  - tên lửa tầm trung mạnh mẽ với tầm bắn khoảng 3000 km có thể bay tới các căn cứ quân sự của Mỹ ở châu Á và Thái Bình Dương.

Các chuyên gia nhận định, rất có thể Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa ngay trước thềm Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên, sẽ diễn ra vào đầu tháng 5./.

Ban biên tập

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ