• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nổi bật trong tuần: Tuần 5 tháng 5 (Từ 29/5 - 4/6)

05/06/2016 01:11

(Tổ Quốc)- Chính phủ hop thường kỳ, Hà Nội nắng nóng, Đối thoại Shangri-la, Lụt lội đe dọa Euro 2016…

(Tổ Quốc)- Chính phủ hop thường kỳ, Hà Nội nắng nóng, Đối thoại Shangri-la, Lụt lội đe dọa Euro 2016…, những sự kiện nổi bật trong tuần.

Trong nước:

1. Chính phủ họp thường kỳ

Tuần qua, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp Phiên thường kỳ tháng 5 để đánh giá, phân tích kỹ tình hình kinh tế - xã hội của đất nước trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm.

Điểm đặc biệt là lần đầu tiên, phiên họp thường kỳ của Chính phủ thảo luận về vấn đề hoàn thiện thể chế trước khi thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội.

Điều này khẳng định ý thức đề cao nhiệm vụ xây dựng thể chế của Chính phủ nhằm hoàn thiện khung pháp luật tốt nhất phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ dành nhiều thời gian hơn nữa, coi trọng hơn nữa việc thực hiện nhiệm vụ này.

Liên quan đến việc công bố thông tin nguyên nhân cá chết ở các tỉnh miền Trung thời gian qua, tại buổi họp báo diễn ran gay sau đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bô Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định: Các nhà khoa học đã xác minh được nguyên nhân cá chết. Tuy nhiên do đây là sự cố môi trường phức tạp nên cần có thời gian để các kết luận công bố là phải đảm bảo chứng cứ, tính pháp lý và tính khách quan.

2. Hà Nội nắng nóng 40 độ

Thủ đô Hà Nội tuần qua đã phải hứng chịu nắng nóng gay gắt nhất từ đầu mùa khi vùng thấp phía Tây hoạt động mạnh. Nắng nóng đã làm cuộc sống của người dân bị xáo trộn. Nhiều người chọn cách đi làm sớm hơn và về muộn hơn để tránh nóng.

Thời tiết nắng nóng gay gắt đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân, nhất là trẻ nhỏ và người già. Tại các bệnh viện dành cho trẻ nhỏ, người già, số lượng người đến khám và điều trị bắt đầu tăng lên.

4. Xăng dầu tăng giá

Từ 15h ngày 4/6, giá xăng RON 92 và xăng E5 lần lượt tăng 680 đồng và 668 đồng/lít, với mức giá mới là 16.500 đồng và 15.978 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu sau khi được điều chỉnh tăng có giá mới: Dầu diesel: tăng 608 đồng/lít thành 11.908 đồng/lít; Dầu hỏa: tăng 650 đồng/lít thành 10.290 đồng/lít; Dầu mazut: tăng 241 đồng/kg thành 8.391 đồng/kg

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2016, giá xăng vượt mốc 16.000 đồng/lít.

Trong lần điều chỉnh này Liên bộ Công Thương - Tài chính vẫn cho phép doanh nghiệp tiếp tục được sử dụng quỹ bình ổn các mặt hàng xăng dầu.

Thế giới:

1.Đối thoại Shangri-la

Đối thoại Shangri-la lần thứ 15 được dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm trong tuần qua.

Đây là diễn đàn an ninh quan trọng hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương với sự hiện diện của các chính khách, các nhà lãnh đạo quân sự của gần như tất cả các cường quốc trên thế giới.

Tại Đối thoại Shangri-la lần thứ 15, tình hình căng thẳng ở Biển Đông trở thành nội dung được quan tâm đặc biệt.

Trong đó, các cường quốc Mỹ và Nhật Bản bày tỏ quan ngại trước các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông.

2. Lụt lội đe dọa Euro 2016

Chỉ còn gần 10 này nữa là Euro 2016 khai màn. Tuy nhiên, tại Thủ đô Paris- nơi diễn ra Euro 2016- đang bị lụt lội tấn công do mưa lớn kéo dài.

Các hàng rào khẩn cấp đã được dựng lên ngăn nước sông Seine tràn bờ. Nhiều tuyến đường tàu điện ngầm trong thành phố phải dừng hoạt động.

Chính phủ Pháp đã phải ban bố tình trạng thảm họa thiên nhiên tại các khu vực nằm ven bờ sông Seine.

Đây là trận lụt lớn nhất thành phố Paris phải hứng chịu kể từ năm 1910, thời điểm nước sông Seine dâng lên tới 8,62m.

3. Iraq phản công IS

Quân đội Iraq tuần qua đã mở chiến dịch phản công tại thành phố Fallujah - nơi được coi là thành lũy của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq.

Giao tranh diễn ra khá ác liệt gây thương vong lớn cho cả hai bên khiến Chính phủ Iraq phải tạm dừng cuộc tấn công để bảo vệ dân thường. Có hơn 50.000 thường dân vẫn đang mắc kẹt bên trong thành phố

Thành phố Fallujah là đô thị lớn nhất rơi vào tay IS từ năm 2014.

Ban biên tập

NỔI BẬT TRANG CHỦ