• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nỗi lo của một bệnh viện vùng ven

Thời sự 10/05/2018 14:26

(Tổ Quốc) - Thời gian gần đây, số liệu thống kê từ Bệnh viện Tâm thần tỉnh X cho thấy số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tăng đột biến. Số liệu thống kê của phòng đăng ký khám chữa bệnh của bệnh viện thấy số lượng bệnh nhân tăng lên khoảng 15% so với cùng kỳ. Cùng đó là ngày càng nhiều đối tượng có đối tượng còn rất trẻ cũng đã có dấu hiệu loạn thần.

Theo dõi thực tế số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện thấy các bệnh lý tâm thần thường gặp trong sổ đăng ký vào khám gồm các bệnh tâm thần phân liệt, động kinh, trầm cảm, rối loạn lo âu, nghiện và lạm dụng rượu... trong đó, đặc biệt là nhóm loạn thần liên quan tới chất kích thích ngày càng tăng cao tập trung ở những người ở độ tuổi thanh thiếu niên.

Bệnh viện Tâm Thần Kinh tỉnh Gia Lai (ảnh Báo Gia Lai)

Trước hiện trạng này, một bác sĩ làm việc tại Bệnh viện Tâm thần đã chia sẻ, qua điều tra dịch tễ cắt ngang về tần suất các loại bệnh tâm thần thường gặp của người dân địa phương cho thấy, có đến 16% dân số có thể có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Các bệnh lý tâm thần mà người dân thường gặp trong những năm gần đây gồm: Tâm thần phân liệt chiếm 1%, động kinh chiếm 0,5%, trầm cảm chiếm 6%, rối loạn lo âu chiếm 7%, nghiện/lạm dụng rượu chiếm 5%, đặc biệt là nhóm loạn thần liên quan tới chất kích thích ngày càng tăng cao ở người trẻ. Chính vì thế, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện Tâm thần ngày tăng trong những năm qua với trung bình tăng từ 10-15% mỗi năm.

Cùng đó là số lượng bệnh nhân nhập viện trung bình hàng năm là 3.300 trường hợp với khoảng 60 ngày nằm viện/người, số lượt cấp cứu trung bình 1.200 lượt/năm, trong đó tỷ lệ nhập viện chiếm 70% tổng số khám cấp cứu. Việc khám bệnh ngoại trú, trị liệu tâm lý, khám giám định khoảng 230.000 lượt khám/năm với bình quân 800 lượt khám/ngày.

Bác sĩ này cũng cho biết, nếu như cách đây 15 năm, chỉ có vài ba bác sĩ nhưng chúng tôi vẫn rất nhàn rỗi thì hiện nay đã gần 20 phòng khám nhưng vẫn quá tải. Với 800 lượt khám, trung bình mỗi bàn khám phải khám đến 60 bệnh nhân/ngày.

Mặc dù số lượng bệnh nhân ngày càng tăng nhưng cơ sở vật chất và trang thiết bị cũng như đội ngũ nhân viên y bác sĩ làm việc tại các cơ sở này vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại. Tại Bệnh viện Tâm thần chỉ chỉ có 500 giường bệnh nội trú và vỏn vẹn 61 bác sĩ, riêng lĩnh vực điều trị tâm thần chỉ đáp ứng được 0,07 giường bệnh /1.000 dân, trong khi bình quân của cả nước là 0,2 giường bệnh/1.000 dân và thế giới từ 0,5-1,5 giường bệnh/1.000 dân.

Để đáp ứng nhu cầu cũng như giải quyết số lượng bệnh nhân tăng thêm hằng năm thì cần thêm khoảng 1.500 giường bệnh mới có thể đáp ứng nhu cầu điều trị.

Bên cạnh đó, các ngành các cấp cần phải có sự hỗ trợ và tạo cơ chế đặc thù để những cơ sở khám xét và điều trị được phát triển tương đồng với số lượng bệnh nhân tăng thêm, đặc biệt là cơ chế bố trí nhân lực phục vụ trong các cơ sở này.

Cùng với sự vào cuộc của toàn xã hội, các cơ quan hữu quan cần có các biện pháp để tuyên truyền trong dân cư về tác hại của các chất gây nghiện, những loại chất ảnh hưởng tới tâm sinh lý và sức khỏe của các thanh thiếu niên. Kết hợp với các biện pháp hỗ trợ từ phía Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa Thông tin, Công an tỉnh… như vậy mới có thể hy vọng giải quyết phần nào nỗi lo từ thực trạng sức khỏe người trẻ đang ngày càng yếu đi mà nguyên nhân là từ bệnh lý về… tâm thần.

Hải Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ