• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nóng bỏng các vấn đề chính trị, Pháp giống như “lò ấp sản sinh khủng bố”

Thế giới 05/02/2017 16:00

(Tổ Quốc) - Pháp đối mặt với mối đe dọa khủng bố gia tăng được cảnh báo trong tình trạng khẩn cấp trong năm 2017.

Pháp – Trung tâm của khủng bố

Pháp nằm trong số các quốc gia Tây Âu luôn bị ảnh hưởng bởi mối đe dọa là người Hồi giáo cực đoan Sunni. Từ tháng 1-2015, Pháp liên tục phải chứng kiến hàng loạt vụ tấn công khủng bố gây thiệt mạng 235 người và làm 380 người bị thương. Nguyên nhân xuất pháp từ các vụ khủng bố của lực lượng Hồi giáo nhà nước cực đoan IS. Lực lượng Hồi giáo đã trở thành vấn nạn liên đới với tính hình chính trị quan trọng mang tính ảnh hưởng trong kinh tế và xã hội Pháp. Nhiều nhà phân tích cho rằng, chính các vấn đề nóng bỏng Trung Đông đã dẫn đến sự nổi dậy của lực lượng Hồi giáo nhà nước IS tại nước Pháp.

Những căng thẳng xung quanh cộng đồng Hồi giáo ở Pháp bị dồn nén lâu cũng là một môi trường để khủng bố tận dụng. Nhà báo George Packer từng tham gia đưa tin về chiến tranh Iraq, đã gây chú ý với bài báo có tựa đề “The Other France" (tạm dịch: Một nước Pháp khác) trong đó, đặt ra câu hỏi liệu có phải các vùng ngoại ô Paris chính là “lò ấp sản sinh khủng bố”.

Lực lượng nổi dậy của Nhà nước Hồi giáo IS đang trở thành mối đe dọa của toàn thế giới. Nước Pháp dẫn đầu cho mối đe dọa các vụ tấn công khủng bố do tổ chức này gây ra. Trong khi mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo vẫn chưa xác định thì nước Pháp lúc nào cũng đối mặt với nhiều nguy hiểm trong chiến lược khủng bố.

Nội chiến Syria hiện diện một mạng lưới gia tăng của Nhà nước Hồi giáo IS khắp nước Pháp. Các tay súng liên kết với lực lượng tội phạm và tuyển dụng hàng trăm các tay lính trẻ Pháp với nhiều lý lịch khác nhau.

Trong khi lực lượng Nhà nước Hồi giáo đang thất bại tại nội chiến Syria, Iraq và Libya thì các tay súng đứng đầu lại tiếp tục chỉ đạo tấn công vào Pháp. Rủi ro tấn công khủng bố cao tại Pháp gây nên các mối lo ngại về tình hình an ninh trong năm 2017.

Đe dọa khủng bố gia tăng

Trong năm 2016, an ninh Pháp đã có được các thành công trong việc ngăn chặn mười hai tay súng của Nhà nước Hồi giáo IS và chặn đứng các dấu hiệu khủng bố. Trong tình trạng khẩn cấp, cảnh sát đã gây sức ép đối với lực lượng khủng bố khu vực và quốc tế có liên kết với Nhà nước Hồi giáo IS. Người dân Pháp tại Syria và Iraq đang bắt đầu trở về nước.

Tiến trình đe dọa khủng bố tại Pháp cho thấy dấu hiệu thay đổi trong quan hệ giữa mạng lưới IS tại Pháp và lực lượng ở Trung Đông. Các tay súng tại Syria và Iraq dường như đang mong muốn tiếp tục có sự chỉ đạo và đi theo.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS mong muốn duy trì phát triển và mở rộng mạng lưới thúc đẩy hoạt động tại Pháp. Rủi ro cao mà nhóm lực lượng này gây ra sẽ là đe dọa khủng bố bất cứ lúc nào.

Lực lượng IS  tiến hành các vụ tấn công tại Tây Âu. Các hoạt động đánh bom tự sát, bắn súng, gây tai nạn xe là các dấu hiệu thường thấy gần đây nhiều hơn là các vụ tấn công phức tạp.

Chủ nghĩa khủng bố luôn tồn tại trong các yếu tố chính trị

Will McCants, một chuyên gia về chủ nghĩa cực đoan, đồng thời là tác giả của cuốn sách mới phát hành gần đây mang tên “The ISIS Apocalypse” (tạm dịch “Sách Khải huyền ISIS” – ISIS là cách gọi khác của IS), từng nói với Business Insider hồi tháng 11-2015 rằng vụ tấn công này có thể là cảnh báo để nước Pháp ngừng không kích ở Syria.

“Đó có thể là thông điệp cho nước Pháp rằng nếu còn tiếp tục đánh bom vào các mục tiêu của IS, sẽ còn có thêm những vụ tấn công tương tự, thế nên tốt nhất là Pháp nên rời khỏi Syria, nếu không thường dân Pháp sẽ phải chết” – ông McCants phân tích. Vị chuyên gia này cũng cho rằng rất khó để suy đoán lý do (nhằm vào nước Pháp) của IS bởi “đây có thể chỉ là vấn đề nơi nào chúng thấy có cơ hội lớn nhất”.

“Quốc gia mà IS coi là kẻ thù lớn nhất là nước Mỹ. Và ai cũng có thể biết rằng Mỹ sẽ nằm ở vị trí cao nhất trong danh sách mục tiêu của IS. Tuy nhiên rất khó để tấn công vào nước Mỹ” - ông McCants nói thêm.

Paris cũng là nơi mà IS gặt gái thành công nhiều hơn trong chiến dịch tuyển mộ chiến binh phương Tây. IS lôi kéo được nhiều người từ thủ đô của nước Pháp hơn so với bất kỳ thành phố châu Âu nào.

Khi mối đe dọa về chủ nghĩa khủng bố liên tục trở thành một hiện tượng bất ngờ nhưng không mới thì các yếu tố đi kèm theo đó chắc chắn sẽ có liên quan đến chính trị. Nước Pháp đang đối mặt với nhiều lo lắng trước tình hình hiện tại bởi bầu cử Tổng thống Pháp năm 2017 sắp diễn ra.

Trước vấn đề khủng bố gia tăng tại Pháp, các ứng viên Tổng thống Pháp tỏ ra cẩn thận và chu đáo trong kế hoạch chống khủng bố của mình nhằm đưa ra các chính sách hiệu quá giảm thiểu mối đe dọa tại quốc gia.

Nhà nước Hồi giáo IS cho rằng, các cuộc tấn công khủng bố có khả năng làm suy yếu chính quyền châu Âu và có thể đối đầu gây sức ép với Pháp trước thềm bầu cử.

Đối với vấn đề khủng bố, Pháp luôn xem đây là một thói quen cảnh giác cần thiết trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Các cuộc tấn công công trước đó đã gây tổn thất nặng nề với nước Pháp. “Sống chung với lũ” điều này dường như không còn xa lạ. Các biện pháp siết chặt an ninh luôn đặt lên đầu tiên trong cuộc chiến khủng bố tại Pháp./.

 (Theo BI)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ