• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nóng bỏng” thời hạn tính bằng giờ EU dành cho Anh

Thế giới 07/12/2017 21:12

(Tổ Quốc) - Quá trình đàm phán Brexit đang đứng trước thời hạn 48 giờ trước khi bước sang giai đoạn tiếp theo.  

Sputnik dẫn lời Trưởng phái đoàn thương lượng Brexit của EU Michel Barnier cảnh báo, các cuộc đàm phán về việc nước Anh rời liên minh Châu Âu sẽ không thể tiến đến giai đoạn tiếp theo, nếu London không nhất trí với một phần thỏa thuận trong vòng 48 giờ tới.

Theo ông Barnier, nếu London và Đảng Dân chủ Liên hiệp (DUP) của Bắc Ai-len giải quyết được vấn đề biên giới cứng của Ai-len, cuộc họp tiếp theo của EU về Brexit sẽ diễn ra vào tối thứ Sáu (08/12) tới đây.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond đã tuyên bố, khoản tiền 45 tỷ bảng – vẫn được đề cập đến như là trị giá của “hóa đơn ly dị” cho sự kiện Anh rời EU – sẽ vẫn được chi trả, ngay cả khi London và Brussels không thể đạt được một thỏa thuận song phương như kỳ vọng.

Theo tờ The Independent, Hammond từng thừa nhận rằng nội các Anh đã không đồng ý – thậm chí là thảo luận – về những gì họ hy vọng nước Anh sẽ đạt được cho “giai đoạn cuối” của Brexit.

“Về mặt logic, điều đó sẽ xảy ra một khi chúng tôi xác nhận rằng, chúng ta đã đạt tới ‘sự tiến triển thích đáng’ và sẽ bắt đầu giai đoạn hai trong tiến trình với EU”, ông Hammond nói.

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond

Phát biểu của ngài Bộ trưởng được đưa ra sau khi Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker thông báo rằng, cơ quan này được chỉ định để tiếp tục các cuộc thương lượng Brexit trong tuần này, bất chấp việc Brussels và Anh đã không đạt được một thỏa thuận cần thiết.

Về phần mình, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk cho biết, ông được “khuyến khích” sau cuộc nói chuyện với Thủ tướng Ai-len Leo Varadkar về những tiến triển liên quan đến Ai-len trong Brexit. Ông Tusk cũng chia sẻ, các cuộc đàm phán Brexit đang dần tiến tới giai đoạn hai.

Bắt đầu từ ngày 19/6, quá trình đàm phán Brexit giữa nước Anh và EU được kỳ vọng sẽ kết thúc trước cuối tháng 3 năm sau.

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ