• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nóng” đàm phán Syria: Đề xuất “nước đôi” của Nga bị gạt bỏ?

Thế giới 25/11/2017 14:41

(Tổ Quốc) - Lực lượng đối lập tại Syria tuyên bố, kêu gọi tổ chức đại hội tại Sochi của Nga không phục vụ cho mục đích chính trị.  

Hôm Thứ Sáu (24/11), lực lượng đối lập chủ chốt ở Syria thông báo đã chọn ra được người đứng đầu nhóm thương lượng mới, nhằm chuẩn bị cho vòng đàm phán hoà bình với Chính phủ Damascus, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/11 tới đây tại Geneva.

Tân trưởng nhóm thương lượng, ông Nasr Hariri cho biết, lực lượng đối lập đã sẵn sàng cho các cuộc đối thoại trực tiếp trong vòng đàm phán mới do Liên Hợp Quốc chủ trì. 

Thông báo trên được đưa ra trong một hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Riyadh, Arab Saudi. Cũng tại đây, lực lượng đối lập đã yêu cầu Thủ tướng Syria Bashar al-Assad không được đóng vai trò gì trong thời kỳ chuyển giao quyền lực, bất chấp những thắng lợi gần đây của chính quyền Damascus trên chiến trường.

Ông Hariri sẽ thay thế Riyad Hijab - một người theo đường lối cứng rắn vừa bất ngờ rời bỏ Uỷ ban đàm phán cấp cao, với lý do bị ép buộc phải chấp nhận những thoả thuận có lợi cho Tổng thống Assad.

Trưởng nhóm đàm phán mới của lực lượng đối lập tại Syria, ông Nasr Hariri (ảnh: Reuters)

Người hoà giải của Liên Hợp Quốc là Staffan de Mistura, cũng đã có cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong hôm thứ Sáu. Ông Lavrov cho biết, Moscow đang làm việc với Riyadh để thống nhất các lực lượng đối lập tại Syria. 

Trong nhiều năm, các nước phương Tây và Arab luôn ủng hộ yêu cầu của lực lượng đối lập là ông Assad phải rời bỏ quyền lực. Tuy nhiên, kể từ khi Nga chính thức can thiệp vào cuộc xung đột Syria nhân danh chính quyền Assad, khả năng giành chiến thắng của lực lượng đối lập trên chiến trường gần như đã không còn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi tổ chức một Đại hội bao gồm cả chính phủ Syria và các lực lượng đối lập để thiết lập một khung cơ cấu cho tương lai của Syria, thông qua Hiến pháp mới và tổ chức bầu cử dưới sự giám sát của Liên Hợp Quốc.

Mặt khác, ông cũng khẳng định, bất kỳ sự dàn xếp chính trị nào tại Syria sẽ phải được quyết định trong khuôn khổ các cuộc thương lượng hoà bình do Liên Hợp Quốc tổ chức tại Geneva.

Lực lượng đối lập tại Syria từ lâu vẫn tỏ ra nghi ngờ về “đường lối ngoại giao song song” mà Nga đang theo đuổi. Sáng sớm ngày hôm nay (25/11), người đứng đầu nhóm thương lượng Hariri tuyên bố, lời kêu gọi tổ chức đại hội giữa Chính phủ Syria và lực lượng đối lập tại Sochi của Nga, không phục vụ tiến trình chính trị.

Ông yêu cầu cộng đồng quốc tế, bao gồm Nga “tập trung vào các công việc đáp ứng tiến trình chính trị đề ra của đàm phán Geneva về Syria do Liên Hợp Quốc tài trợ, nhằm tiết kiệm thời gian và đạt được mục tiêu kỳ vọng.”

(Theo Reuters)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ