• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nóng” Iran, Triều Tiên và Syria: Nga chịu đòn căng từ Mỹ

Thế giới 19/01/2018 15:06

(Tổ Quốc) - Cuộc họp tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng vũ khí hạt nhân với sự tham gia của hai siêu cường Nga, Mỹ.

Nga, Mỹ trên “bàn nóng” Liên Hợp Quốc

Các nhà quan sát về chính trị cho rằng, sự có mặt của Ngoại trưởng Nga Lavrov và Đại sứ Mỹ Haley tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liên tục tạo ra nhiều căng thẳng đối với các chủ điểm về Iran, Triều Tiên và Syria. Với sự tham gia của Nga và Mỹ, phiên họp một lần nữa lại là màn thử thách giữa hai siêu cường của thế giới.

Cuộc họp tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. Ảnh:CNN

Theo CNN, trước đây, các cuộc gặp gỡ giữa Nga và Mỹ trên bàn nóng Liên Hợp Quốc, trong đó có các mâu thuẫn giữa hai nhà ngoại giao của hai siêu cường, đã từng khiến cho căng thẳng trở thành cao trào.

Trong thời gian gần đây, khi chính quyền Tổng thống Trump nhắc đến khả năng rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran thì các quốc gia thành viên của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã kịch liệt phản đối. Ngược lại, Nga lại nhận được sự đồng thuận cao bởi vì hầu hết các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ủng hộ Moscow trong việc giải quyết vấn đề thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết: “Chúng ta không thể vì lợi ích chính trị đối với một quốc gia cụ thể nào đó để từ bỏ các kết quả đạt được về ngoại giao quốc tế. Rõ ràng, sự thất bại của kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) sẽ là hồi chuông cảnh báo đối với an ninh toàn thế giới, bao gồm cả tương lai đối với vấn đề hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Theo CNN, mối liên hệ giữa việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hay các ảnh hưởng của việc thuyết phục Triều Tiên ký vào thỏa thuận hạt nhân không chỉ được tác động bởi Nga. Các đồng minh Mỹ bao gồm Anh, Pháp và cả các quốc gia thành viên khác của Hội động bảo an Liên Hợp Quốc cũng có thể chấp thuận điều này.

Tuy nhiên, ông Lavrov không bao giờ chỉ đích danh Mỹ.

Trong khi đó, đại sứ Mỹ Haley tại Liên Hợp Quốc cho biết, Iran là lý do chính gây ra sự mất ổn định và khiến cho một phần thế giới ảnh hưởng. Bà Haley thậm chí còn chỉ đích danh Nga đang khiến xung đột thế giới sau vụ tấn công vũ khí hóa học tại Syria.

Bà Haley nhấn mạnh: “Một quốc gia là thành viên của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc luôn phải hoàn thành đúng nghĩa vụ. Nga đã bác bỏ Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thông qua việc đổi mới cơ chế điều tra chung. Nga đã mất nhiều thời gian dài ở Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học  nhằm ngăn cản việc buộc tội cho động thái tấn công vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Syria Assad. Nếu chính phủ Nga có thái độ nghiêm túc về việc không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt thì Moscow phải thuyết phục chính quyền Assad loại bỏ sử dụng vũ khí hóa học và thúc đẩy hợp tác đầy đủ với Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học (OPCW) và Liên Hợp Quốc.

Theo CNN, đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia đã ngồi, lắng nghe và chờ đợi phiên họp kết thúc trước khi căng thẳng lên cao trào.

Cam kết thỏa thuận hạt nhân Iran

CNN cho biết, phe đối lập của Nga đã ép buộc Moscow chấm dứt sứ mệnh giám sát tại Syria đồng thời yêu cầu điều tra đối tượng và phát hiện cách thức tiến hành vụ tấn công vũ khí hóa học vào năm ngoái. Phần lớn các cuộc tấn công tại Syria đều được quy lỗi cho chính quyền của nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad.

Một lần nữa vũ khí hóa học lại tiếp tục là một công cụ được phe đối lập sử dụng để tranh thủ sự ủng hộ của Mỹ trong cuộc chiến tại Syria nhằm thoát khỏi thế yếu trong cuộc đối đầu với quân đội chính phủ. Điều này cũng đang làm gia tăng xung đột Nga-Mỹ trong cuộc chiến tại Syria.

Nga cho biết, Mỹ và các đồng minh cho rằng Moscow đang cố làm chệch hướng một hành vi tội ác chiến tranh bởi động thái ủng hộ đồng minh.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia lên tiếng: “Hãy chấm dứt trò chơi với Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học (OPCW). Chúng tôi biết các  mục đích của trò chơi này là gì và hoàn toàn sẵn sàng tiến tới việc thiết lập một cơ chế độc lập và chuyên nghiệp nếu mọi người kêu gọi hợp tác chân thành”.

Tuy nhiên, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Haley lại không hề có mặt trong phiên họp để nghe ý kiến phản ánh từ người đồng cấp.

Mỹ luôn đóng vai trò chủ chốt trong nỗ lực xây dựng niềm tin trong các phiên họp tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc

Bà Haley cảnh báo Iran về việc không tuân thủ các quy định từ thỏa thuận hạt nhân.

“Bằng cách nào chúng tôi có thể tin tưởng rằng các quốc gia không phát triển các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt? Vị trí mà chúng ta phải bắt đầu và điều tối thiểu chúng ta có thể làm là phải khẳng định rằng các quốc gia phải tuân thủ các cam kết đang có trong thỏa thuận hạt nhân”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước đoàn kết thực hiện cam kết về thỏa thuận hạt nhân Iran.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ