• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nóng loạt rào chắn thuế quan Mỹ: WTO hạ dự báo tăng trưởng

Kinh tế 28/09/2018 06:16

(Tổ Quốc) -Tổ chức Thương mại Thế giới WTO ngày 27/9 đã hạ mức dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu.

Tổ chức Thương mại Thế giới WTO ngày 27/9 đã hạ mức dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu, nói rằng căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn đang gia tăng và sự không ổn định đang ở mức cao.

WTO có trụ sở tại Geneva dự báo, khối lượng thương mại hàng hoá năm nay sẽ tăng 3.9% và vào năm 2019 là 3.7%. Con số này đã giảm so với mức dự báo đưa ra hồi tháng 4, lần lượt là 4.4% và 4%.

Thế giới đang rất lo ngại căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các nền kinh tế lớn khác sẽ kéo dài. (Ảnh minh hoạ: AP)

Những con số này cũng cho thấy khối lượng thương mại hàng hoá năm nay đã giảm so với mức tăng 4.7% đạt được năm 2017.

"Trong khi tăng trưởng thương mại vẫn duy trì đà mạnh, mức dự báo bị hạ lần này phản ánh sự căng thẳng đã tăng cao mà chúng ta đang thấy giữa các đối tác thương mại lớn", Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo nói.

WTO cũng đề cập tới việc "các nền kinh tế lớn" đang có nhiều biện pháp thương mại mới nhắm mục tiêu tới hoạt động xuất khẩu - một ngụ ý rõ ràng về những căng thẳng leo thang giữa Hoa Kỳ với các đối tác thương mại chính.

Mỹ đã áp đặt thuế quan đối với rất nhiều hàng hóa nhập khẩu vào nước này, bao gồm thép và nhôm từ nhiều quốc gia, trong đó có các đồng minh lâu năm như Liên minh châu Âu và Canada. Washington cũng đang tiến sâu vào một cuộc tranh chấp thương mại với Trung Quốc, theo đó Mỹ cáo buộc Bắc Kinh đã đòi hỏi các công ty nước ngoài phải chia sẻ công nghệ nếu muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc. Mỹ cho rằng Trung Quốc làm như vậy là muốn cạnh tranh với sự thống trị của nước này trong lĩnh vực công nghệ.

Gần đây nhất, vào hôm thứ hai, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua việc tăng thuế đối với số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc. Bắc Kinh đã đáp trả ngay lập tức bằng cách áp thuế đối với 60 tỷ USD các sản phẩm của Mỹ nhập khẩu vào nước này và giữa tuần này đã ra Sách Trắng về căng thẳng thương mại giữa hai nước.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ