• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nóng mặt Idlib, Thổ bất ngờ tiết lộ tín hiệu đảo chiều

Thế giới 17/09/2018 22:22

(Tổ Quốc) -Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết lời kêu gọi ngừng bắn của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực Idlib của Syria đã có kết quả.

Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết lời kêu gọi ngừng bắn của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực Idlib của Syria đã có kết quả, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm, tờ báo Hurriyet ngày 17/9 đưa tin.

Ông Erdogan đã có kế hoạch đối thoại tại Nga vào cuối ngày 17/9 với Tổng thống Vladimir Putin. Nga là một bên hỗ trợ quân sự chính cho Damascus và đã tỏ ý phản đối lời kêu gọi ngừng bắn của Thổ Nhĩ Kỳ cách đây 10 ngày.

Ông Erdogan có kế hoạch đối thoại với Tổng thống Vladimir Putin cuối ngày 17/9 về tình hình Idlib.

"Tình hình ở Idlib đã bình tĩnh trong ba ngày. Có vẻ như chúng tôi đã đạt được kết quả bằng những nỗ lực đã được thực hiện", tờ báo dẫn lời ông Erdogan nói với các phóng viên trên một chuyến bay trở về từ Azerbaijan vào cuối tuần qua.

"Nhưng chúng tôi vẫn chưa hài lòng," ông Erdogan nói. Thổ Nhĩ Kỳ, với 3,5 triệu người tị nạn Syria đang trú ngụ, đã gánh chịu cả "gánh nặng chính trị và nhân đạo" của cuộc xung đột bảy năm qua tại Syria và bất kỳ dòng người tị nạn mới nào cũng sẽ đổ tới Thổ Nhĩ Kỳ, theo ông Erdogan.

Thổ Nhĩ Kỳ, ủng hộ lực lượng nổi dậy chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đã và đang tiến hành các cuộc đàm phán với các đồng minh Nga và Iran về số phận của Idlib và các khu vực lân cận mà ông Assad tuyên bố quyết giành lại quyền kiểm soát.

Ankara đã thiết lập hơn mười chốt quan sát quân sự xung quanh Idlib và đang tăng cường quân đội và trang thiết bị tới đây trong những tuần vừa qua.

"Chúng tôi đang cố gắng bảo vệ dân thường vô tội ở đó bằng những chốt quan sát", ông Erdogan nói. Khu vực Idlib là nơi có khoảng 3 triệu người sinh sống. Nhiều khu vực ở đây nằm trong tay các lực lượng nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, nhưng nhiều thị trấn khác lại được kiểm soát bởi các tay súng thánh chiến như Tahrir al-Sham – được cho là có liên kết với al Qaeda.

Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi các biện pháp nhắm mục tiêu vào các tay súng cực đoan tại Idlib, trong khi vẫn bảo vệ được dân thường và tránh một cuộc tấn công bừa bãi.

"Chúng ta hãy thực hiện các bước đi, các biện pháp cùng nhau chống lại các nhóm khủng bố trong phe đối lập ở Idlib," ông Erdogan nói. "Nhưng đừng tạo ra một cái cớ và thực hiện một bước đi như việc ném bom ở đó."

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ