• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nóng” Syria, Mỹ bất ngờ “xuống thang” với Nga?

Thế giới 07/05/2017 09:52

(Tổ Quốc) - Thoả thuận mới nhất của Nga – Mỹ sau khi các khu vực an toàn tại Syria chính thức có hiệu lực.

Các tướng lĩnh quân đội cấp cao của Mỹ và Nga đã thảo luận về tình hình hiện tại của Syria, sau khi bốn khu vực an toàn tại quốc gia Trung Đông, đã chính thức có hiệu lực vài giờ trước đây.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Joseph Dunford và Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Tướng Valery Gerasimov đã có cuộc điện đàm, trong đó đề cập đến những diễn biến mới nhất về Syria. 

Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Nga không nói rõ về kết quả cuộc nói chuyện, mà chỉ cho biết, đã có “một xác nhận rằng các bên liên quan đã sẵn sàng tái khôi phục toàn bộ việc thực hiện các điều khoản thuộc Bản ghi nhớ Nga – Mỹ về đảm bảo an toàn và ngăn chặn đụng độ trong không phận của Syria.”

Nga đã dừng việc thực hiện Ghi nhớ trên sau khi Mỹ phóng một loạt tên lửa Tomahawk vào một căn cứ không quân của Syria tháng trước. Moscow cáo buộc quyết định của Washington là sự hiếu chiến mang tính quốc tế.

Bộ Quốc phóng Nga cũng tiết lộ, các quan chức hai bên cũng đã thảo luận “các biện pháp khác để hạn chế những tình huống xung đột có thể xảy ra trong các chiến dịch hợp tác” chống lại các nhóm khủng bố đang hoạt động tại Syria.

Quân đội Nga tại  Syria (ảnh: Reuters)

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã thống nhất thông qua kế hoạch thiết lập bốn khu vực an toàn tại Syria trong các cuộc thương lượng hoà bình tại Astana, Kazakhstan. Theo đó, Damascus và các nhóm đối lập vũ trang đồng ý không có những hành động gây hấn nhau trong các khu vực này.

Các khu vực an toàn nằm ở tỉnh Idlib và một số phần của các tỉnh Latakia, Aleppo và Hama, phía bắc của tỉnh Hóm, vùng Đông Ghouta của Damascus và một số phần của phía Nam tỉnh Deraa và Quneitra tiếp giáp với Jordan.

Các điểm quan sát và kiểm soát sẽ được đặt dọc theo các đường ranh giới của các vùng an toàn. Trong những giờ đầu tiên sau khi chính thức có hiệu lực, mức độ bạo lực được ghi nhận là đã giảm; mặc dù vẫn có một số vụ vi phạm nhỏ lẻ xảy ra.

Kế hoạch do Nga đề xuất đã nhận được sự đồng tình của Liên hợp quốc và cả Washington. Nga bày tỏ hy vọng rằng, liên minh do Mỹ dẫn đầu sẽ hạn chế các chuyến bay qua các khu vực an toàn; tuy nhiên, Lầu Năm góc vẫn chưa chính thức đưa ra bất kỳ cam kết nào.

(Theo RT)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ