• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nóng tranh cãi tàu lạ “náo loạn” tập trận Iran

Thế giới 23/01/2018 09:14

(Tổ Quốc) - Cuộc tập trận thường niên được mong chờ của quân đội Iran đã bất ngờ bị gián đoạn bởi sự xuất hiện của một số tàu .  

Sputnik đưa tin, ngày 22/1, Quân đội Iran đã bắt đầu cuộc tập trận thường niên tại gần Eo biển Hormuz, nơi được coi là cửa ngõ chiến lược và kinh tế phân cách Vịnh Ba Tư và Vịnh Oman.

Cuộc tập trận kéo dài trong hai ngày với sự tham gia của các lực lượng hải quân, không lực và trên bộ thuộc quân đội Iran. Đáng chú ý là lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran lại không có mặt trong sự kiện này.

Các tàu hải quân Iran đã phóng tên lửa, rocket vào các mục tiêu giả định và luyện tập các biện pháp đẩy lùi tàu chiến kẻ thù.

Tuy nhiên, ngay trong hôm qua, cuộc tập trận đã bất ngờ bị gián đoạn bởi sự xuất hiện của hai con tàu không rõ quốc tịch. “Các máy bay không người lái của Iran đã phát hiện ra những con tàu này, sau đó phi cơ chiến đấu Iran bay phía trên chúng và phát đi tín hiệu cảnh báo. Các tàu lạ sau đó đã rời khỏi khu vực,” Thiếu tướng hải quân Mahmoud Mousavi, phát ngôn viên của cuộc tập trận, cho biết.

Ông Mousavi cũng nói thêm, phía Iran tin rằng, các tàu trên thuộc về Mỹ hoặc là các đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Iran đang có cuộc tập trận thường niên gần eo biển Hormuz

Do có vị trí chiến lược gần với 5/9 quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới là Arab Saudi, Iraq, Kuwait, Iran và UAE, có tới 35% lượng tàu chở nhiên liệu toàn cầu đi qua Eo biển Hormuz. Đây cũng là đường biển duy nhất ra khỏi Vịnh Ba Tư.

Eo biển Hormuz cũng trở thành một điểm nóng trong xung đột giữa Iran và Mỹ sau một loạt các cuộc đụng độ giữa hải quân hai bên tại đây. Tháng 7/1988, trong thời gian diễn ra cuộc chiến tranh Iran – Iraq, tên lửa hành trình USS Vincennes của Mỹ được cho là đã bắn trúng một máy bay dân dụng của Iran.  

Từ năm 2008 – 2011, căng thẳng giữa hai bên có lúc tưởng như leo thang dẫn tới chiến sự. Năm 2011, Liên minh châu Âu đã áp dụng các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran. Tình hình trở nên tích cực hơn khi Kế hoạch hành động toàn diện chung 2015 (hay còn gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran) được thông qua năm 2015, theo đó Iran dừng chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc các lệnh trừng phạt được gỡ bỏ.

Tháng 1/2016, lực lượng Vệ binh Cách mạng đã bắt giữa hai tàu hải quân Mỹ trong lãnh hải Iran, cách Eo biển Hormuz khoảng 640km. 10 thủy thủ Mỹ đã bị giam giữ trong 15 giờ trước khi được thả ra. Phía Mỹ tuyên bố, họ tình cờ đi lạc vào vùng biển Iran do lỗi thiết bị định vị.

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ