• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nóng” từ LHQ tấn công hóa học Idlib, Syria: Đòn cảnh tỉnh “dữ dội” nhằm Nga và Iran

Thế giới 12/09/2018 14:40

(Tổ Quốc) - Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã đưa ra cảnh báo Nga và Iran sẽ phải chịu hậu quả nặng nề nếu hai nước vẫn tiếp tục hỗ trợ chính quyền Syria thực hiện các cuộc tấn công tại Idlib.

Thế trận Syria nóng từ HĐBA Liên Hợp Quốc

Theo CNN, các cuộc tấn công nhằm đối phó với khu vực do lực lượng nổi dậy liên tục xảy ra tại Syria. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố sẽ đáp trả nếu có bất kỳ cuộc tấn công hóa học nào xảy ra.

Chiến sự Syria đang trở nên căng thẳng từ các cảnh báo tấn công vũ khí hóa học tại Idlib. Ảnh:Getty Image

Phản ứng trước điều này, đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia đã đưa ra tuyên bố sẽ đối phó với các thác thức trong tuyên bố từ đại sứ Mỹ Nikki Haley và bác bỏ thông tin về cuộc tấn công vũ khí hóa học.

Trong suốt phiên họp thứ hai về vấn đề Idlib tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đại sứ Haley đã nói rằng, thế giới liên tục phải chứng kiến sự leo thang quân sự trong suốt một tháng nay từ các tuyên bố của chính quyền Syria và Nga. Tổng thống Assad liên tục tuyên bố sẽ tiêu diệt những tên khủng bố cuối cùng nhằm lấy lại từng tấc đất Syria cùng với việc tiến hành hơn 100 cuộc không kích có sử dụng bom thùng, hỏa tiễn và pháo binh trong nỗ lực quyết tâm lấy lại vùng đất do lực lượng nổi dậy chiếm đóng trong suốt 7 năm qua.

Bà Haley cho rằng, Nga và Iran có ít lợi ích trong giải pháp chính trị và kêu gọi hành động của Moscow và Tehran chỉ muốn có được chiến thắng thật sự thông qua các cuộc tấn công.

“Nếu Tổng thống Assad, Nga và Iran tiếp tục đi theo con đường của họ thì hậu quả sẽ nghiêm trọng. Tôi muốn nhắc lại những gì tôi đã nói trong tuần trước, chính quyền Tổng thống Assad và bất kỳ ai khác có ý định sử dụng vũ khí hóa học tại Syria thì Mỹ sẽ có phản ứng đáp trả. Chúng tôi muốn đưa ra cảnh báo này”, bà Haley nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã từ chối đưa ra bình luận về việc Mỹ có tiếp tục hành động quân sự đối phó với chính quyền Syria nếu nước này sử dụng vũ khí học. Tuy nhiên, ông Mattis vẫn nói rằng, chính quyền Tổng thống Syria đã được cảnh báo.

“Tôi sẽ không nói với thế giới trước những gì chúng tôi muốn làm. Đó không phải là phong cách làm việc của tôi”, ông Mattis nói khi được hỏi về việc liệu Mỹ sẽ có động thái gì đáp trả với chính quyền Syria nếu cuộc tấn công vũ khí hóa học diễn ra tại Idlib.

“Tôi chưa bao giờ nói về những gì sẽ diễn ra tiếp theo. Tuy nhiên, tôi cho rằng, bạn phải nhìn vào sự thật rằng Mỹ luôn tuân thủ các lệnh cấm vũ khí hóa học và hoàn toàn ủng hộ điều này”, ông Mattis nói.

“Cơn ác mộng”

Theo CNN, Bộ trưởng Mattis cũng từ chối xác nhận những gì liên quan đến Anh và Pháp cho một phản ứng quân sự có thể xảy ra.

“Khủng hoảng Idlib đang tạo nên cơn ác mộng nhân đạo không giống với bất kỳ xung đột nào tại Syria trong nội chiến hơn 7 năm qua”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết.

Theo ông Antonio Guterres, có khoảng 1 triệu trẻ em ở Idlib nằm trong làn sóng di cư chạy trốn khỏi bạo loạn khắp nói.

“Idlib là khu vực giảm leo thang cuối cùng tại Syria. Vì vậy, không thể biến nó thành hố tử thần”, ông Guterres nói.

“Các cuộc tấn công của Nga và Syria đã khiến cho hơn 30.000 phải di cư và nhiều người bị thương tại các bệnh viện cùng với các cơ sở y tế khác”, bà Haley nói.

“Mỹ luôn muốn bảo vệ người dân vô tội tại Idlib. Cho dù là loại vũ khí nào được sử dụng thì Mỹ cũng phản đối leo thang bạo lực tại Idlib”, bà Haley nói.

Trong khi đó, đại sứ Nga Vassily Nebenzia nhắc lại tuyên bố: “sẽ không có bất kỳ cuộc tấn công vũ khí hóa học tại Syria” và cho biết bất kỳ cuộc tấn công vũ khí hóa học nào tại Syria cũng sẽ là một điều phi lý.

Ông Nebenzia cũng cho rằng, khủng bố đang hoành hành tại Idlib và bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng Nga và và chính quyền Syria lấy chủ nghĩa khủng bố làm cái cớ cho các cuộc tấn công quân sự.

Theo CNN, các quan chức Mỹ liên tục bày tỏ lo lắng về cuộc tấn công vào Idlib có thể liên quan đến việc sử dụng vũ khí hóa học nếu muốn làm suy yếu sự gia tăng của lực lượng nổi dậy.

Theo hai quan chức này, chính quyền Tổng thống Assad thậm chí còn đưa trực thăng đến gần Idlib trong vài tuần qua. Mỹ lo lắng rằng họ có thể tiến hành cuộc tấn công vũ khí hóa học vào bất kỳ lúc nào.

Thêm vào đó, Đại sứ Nga Nebenzia cũng đưa ra kết luận thượng đỉnh ba bên của Nga ,Thổ Nhĩ Kỳ và Iran vào tuần trước. Ông Nebenzia cho biết, điều quan trọng nhất là nhằm phục hồi hòa bình và lấy lại các vùng đất vốn có của Syria.

Cả ba bên đã không có một thỏa thuận về lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, Thụy Điển và các quốc gai khác đã đưa ra cảnh báo về “thảm họa nhân loại” nếu một cuộc tấn công vũ khí hóa học có thể diễn ra.

Bà Haley cho biết, sự thất bại của thượng đỉnh ám chỉ rằng Nga, Iran và chính quyền Tổng thống Assad không muốn đi tới hướng giải quyết chính trị.

“Nga, Iran và Syria đang muốn mở cuộc tấn công Idlib nhưng lại khẳng định mong muốn tiến tới hòa bình. Chúng ta đều biết rằng, chính quyền Tổng thống Assad và các bên liên quan đều hiểu rằng cần thiết phải có một tiến trình hòa bình tại Syria mà không phải sự lặp lại các lời hứa trống rỗng”, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho biết.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ