• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nóng” vấn đề kết nạp thành viên mới của APEC

Thế giới 27/10/2017 17:16

(Tổ Quốc) - Vấn đề Ấn Độ muốn trở thành một thành viên của APEC từ lâu đã gây nhiều tranh cãi.  

Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) hiện có 21 thành viên, với hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ đều có đường bờ biển nằm trong khu vực Thái Bình Dương. Ấn Độ từ lâu bày tỏ mong muốn trở thành một thành viên của APEC và nhận được sự ủng hộ ban đầu từ một số quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Australia, Papua New Guinea… Tuy nhiên, các quan chức APEC chưa đồng ý để Ấn Độ gia nhập với nhiều lý do, trong đó bao gồm cả việc Ấn Độ không nằm trong khu vực biển Thái Bình Dương như các thành viên APEC hiện tại. Tuy nhiên, Ấn Độ đã được mời làm nước quan sát viên lần đầu tiên vào năm 2011.

Mới đây, một nền kinh tế thành viên của APEC là Chile đã lên tiếng về trường hợp của Ấn Độ. Trước thềm Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC 2017 sắp diễn ra tại Đà Nẵng, cựu Tổng thống Chile Eduardo Frei tuyên bố, Chile ủng hộ việc Ấn Độ muốn trở thành một phần của APEC, nhưng quyết định cuối cùng phải phụ thuộc vào tất cả các thành viên còn lại trong Diễn đàn.

Tuần lễ cấp cao APEC sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 7 - 12/11 tới đây

Ông Frei cũng cho biết thêm, Chile là một trong những nước sáng lập của Liên minh Thái Bình Dương (một nhóm thương mại Mỹ Latin bao gồm bốn quốc gia đều tiếp giáp với Thái Bình Dương là Chile, Colombia, Mexico và Peru) – một trong những phong trào hòa nhập thành công nhất trong lịch sử khu vực Mỹ Latin. Liên minh này đã trở thành một cơ sở cho hợp tác chính trị, kinh tế và thương mại hướng tới thế giới, với trọng tâm là khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

(Theo Economic Times)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ