• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nóng xung đột thương mại Mỹ, Trung: ông nói gà, bà nói vịt

Thế giới 19/05/2018 13:30

(Tổ Quốc) - Trung Quốc và Mỹ có những tuyên bố khác nhau về cách giải quyết các xung đột thương mại giữa hai nước.

Hôm thứ Sáu (18/5), Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết, Trung Quốc đang đáp ứng nhiều yêu cầu của Washington nhằm cắt giảm thặng dư thương mại với Mỹ; mặc dù vậy, một thoả thuận cụ thể để giải quyết những bất đồng giữa hai bên sẽ cần có thêm thời gian.

“Trung Quốc đến để làm thương mại”, ông Kudlow phát biểu trước các phóng viên về việc các quan chức Mỹ đã có ngày làm việc thứ hai với một phái đoàn thương mại đến từ Trung Quốc.

“Họ đang đáp ứng nhiều yêu cầu của chúng ta. Vẫn chưa có một thoả thuận chắc chắn, và có lẽ cần có nhiều thời gian để tiến hành”, ông Kudlow nói.

Ngài Cố vấn cũng tiết lộ, Trung Quốc đã đề xuất mua một gói hàng hoá của Mỹ và các bước khác để giảm thặng dư thương mại xuống khoảng 200 tỷ USD. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại phủ nhận thông tin này.

“Đây là điều không đúng sự thực. Tôi có thể xác nhận với các bạn như vậy,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang tuyên bố hôm 18/5.

Theo ông Kudlow, đề xuất của Trung Quốc bao gồm mua các sản phẩm năng lượng và nông nghiệp. “Số lượng là một con số cao”, ông nói, đồng thời bổ sung rằng Bắc Kinh cũng cần phải giảm các rào cản phi thuế quan, và đồng ý với một “quy trình có xác định về việc khi nào tình trạng chuyển giao công nghệ và nạn ăn cắp sở hữu trí tuệ chấm dứt”.

Căng thẳng trong thương mại Mỹ - Trung vẫn tiếp tục nóng

Tổng thống Donald Trump từng đe doạ áp dụng thuế lên tới 150 tỷ USD lên hàng hoá Trung Quốc, nhằm đối phó với việc Trung Quốc có được công nghệ của Mỹ thông qua các điều kiện dành cho công ty liên doanh và các chính sách khác. Đáp lại, Bắc Kinh không ngần ngại nêu ra các biện pháp trả đũa, bao gồm cả thi hành thuế quan lên một số mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Mỹ vào Trung Quốc như máy bay, đậu nành và ô tô.

Hiện không rõ bất kỳ thoả thuận nào nếu được đưa ra sau các cuộc nói chuyện hôm thứ Sáu, có bao gồm việc nới lỏng những lệnh hạn chế áp dụng cho nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc ZTE Corp – hay không. Do Bộ Thương mại Mỹ công bố vào tháng trước, lệnh hạn chế trên cấm các công ty của Mỹ không được bán chất bán dẫn và một số vật liệu khác cho ZTE. Điều này đã khiến công ty hiện có trụ sở tại Thâm Quyến đã phải ngừng hoạt động.

Hồi đầu tuần, trong một bài viết trên Twitter, Tổng thống Trump tiết lộ, ông đã chỉ thị Bộ Thương mại cho phép ZTE hoạt động lại, và tình hình của công ty này là một phần trong một thoả thuận thương mại với Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Kudlow dường như đang cố gắng tách bạch vấn đề ZTE với các cuộc đàm phán thương mại hiện tại giữa hai nước khi cho biết, lệnh trừng phạt sẽ có thể được dỡ bỏ hoặc không.

Trong khi đó, phát biểu trong một sự kiện khác tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump tuyên bố, ông quyết tâm phải đàm phán được “những thoả thuận thương mại tuyệt vời” với Trung Quốc và các nước khác.

“Chúng ta đang thay đổi rất nhiều các thoả thuận thương mại kinh khủng. Họ lấy việc làm của chúng ta, tiền của chúng ta, và chúng ta rốt cuộc không có tiền, không có thuế, không có việc làm. Đó không phải là một sự kết hợp tốt đẹp”. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ