• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NSƯT Chí Trung: Xã hội không ai chấp nhận những gì quá lố

Giải trí 01/11/2017 14:52

(Tổ Quốc) – “Xã hội không ai chấp nhận những gì quá lố. Mỗi hành động của chúng ta đều có sự trả giá xứng đáng. Khi tôi tặng cuộc đời bó hoa này thì sẽ nhận được những bó hoa khác, còn nếu ném vào cuộc đời đá thì ngay lập tức chúng ta sẽ nhận lại vô số gạch đá để xây tường”, NSƯT Chí Trung chia sẻ.

Cách đây vài tháng ‘khuôn mặt luôn hằn lên sự đau khổ’

- Là người chèo lái “con thuyền” Nhà hát Tuổi Trẻ đối với anh có những áp lực và khó khăn thế nào?

+ Khi bạn đến phỏng vấn tôi thì bạn thấy tôi đang đánh đàn, đó có nghĩa tôi đang rất nhàn rỗi. Làm Giám đốc của một nhà hát là quá đơn giản. Đấy là tôi nói đùa vậy thôi. (cười).

 NSƯT Chí Trung

Thú thực với bạn, khi làm lãnh đạo của một nhà hát có cái rất dễ nhưng cũng có nhiều điều rất khó. Làm giám đốc một nhà hát nghệ thuật dễ vì không phải làm gì nhiều bởi nhà hát đã có một guồng quay làm việc rất tốt, đặc biệt còn có sự quan tâm, tạo điều kiện và hỗ trợ của Bộ VHTTDL. Thế nhưng cũng là khó nhất, nếu bạn có khát vọng muốn kết nối những trái trim và làm thế nào để mọi người yêu thích nhà hát, chỉ ở đây từ ‘vươn thở đến tiếng thơ’, cùng nhau cống hiến, làm nhà hát đỏ đèn thường xuyên.

Nếu chỉ biết lên gân, lên cốt hô hào mọi người làm việc mà không đảm bảo được cuộc sống cho nghệ sĩ thì không được. Không có một nghệ sĩ nào đến gặp nhà trường và nói: ‘Tôi là nghệ sĩ đây, con tôi sẽ không phải đóng học phí’.

Tôi là người mới tiếp quản nhà hát nên luôn phải suy nghĩ, làm thế nào cho hai trăm anh em nghệ sĩ cùng nhau cố gắng duy trì truyền thống nhà hát, phải dựng những vở kịch mang thông điệp, truyền tải văn hóa đến với khán giả. Bên cạnh đó, phải đảm bảo được nguồn sống cho nghệ sĩ. Tuy nhiên, Nhà hát Tuổi trẻ có truyền thống yêu thương nhau và có 39 năm hoạt động ổn định. Hơn nữa, tôi đi lên từ một nghệ sĩ của Nhà hát nên đã nắm rõ mọi chân tơ kẽ tóc nên sự áp lực đã giảm tải được khá nhiều. Nếu cách đây vài tháng bạn gặp tôi sẽ thấy ‘khuôn mặt luôn hằn lên sự đau khổ’.

- Thời gian tới, anh  định hướng phát triển cho nhà hát ra sao?

+ Không chỉ tôi, nhiều người đều có tâm nguyện đó là được Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch quan tâm, đầu tư cho nhà hát nhiều hơn. Nhưng quan điểm của tôi: ‘hãy tự cứu mình trước khi giời cứu’.

Có thể con tàu mới  bé hơn con tàu cũ nhưng chắc chắn mã lực sẽ nhanh hơn. Tuy nhiên, ai sẽ cùng tôi đồng lòng đi ra mênh mông biển cả để tìm những nguồn cá lớn 

Nhà hát Tuổi trẻ là một con tàu mà tàu này đã có từ năm 1978 đến nay đã rỉ và nằm nguyên một chỗ. Nếu có vá hay sơn sửa cũng dùng những đồng tiền eo hẹp của nhà nước. Vì thế, tôi đã nói với các anh em nghệ sĩ, chúng ta phải đóng một con tàu mới. Có thể con tàu mới  bé hơn con tàu cũ nhưng chắc chắn mã lực sẽ nhanh hơn. Tuy nhiên, ai sẽ cùng tôi đồng lòng đi ra mênh mông biển cả để tìm những nguồn cá lớn. Trên đường chúng ta đi có thể sẽ không may sẽ chìm trong bão tố nhưng phải cố gắng. Chúng ta không thể đứng yên một chỗ trên một cái ao.

Là người kế nhiệm tôi đã làm theo tâm nguyện của những người đi trước. Các vở diễn của Nhà hát sẽ phục vụ cho người lớn và thiếu nhi. Vừa qua, trong dịp Tết thiếu nhi, chúng tôi đã có hàng trăm xuất diễn, các đoàn cũng đi các tỉnh để phục vụ khán giả.

- Là một Giám đốc nhưng trên trang cá nhân riêng của mình, anh không ngần ngại quảng cáo các vở diễn của nhà hát trên đó?

+ Đúng là tôi có ‘lợi dụng’ tình cảm bạn bè yêu mến mình qua trang facebook. Lý do tôi làm vậy chỉ muốn cho vở diễn được đến gần với khán giả.

Tuy nhiên, điều này cũng có cái hay và chưa hay. Nếu tôi chỉ là một nghệ sĩ đơn thuần, được công chúng yếu mến và quảng cáo là điều bình thường. Nhưng khi mình làm lãnh đạo mà đưa lên không khác gì đó là lời cầu cứu. Sắp tới, tôi sẽ giao mọi việc quảng cáo vở diễn cho phòng truyền thông.

‘Sự chanh chua, quay ngoắt 180 độ’ thì Vân Dung là siêu sao

- Anh vừa trở lại màn ảnh nhỏ qua bộ phim ‘Ghét thì yêu thôi’ đóng gặp với nghệ sĩ Vân Dung, anh có thể tiết lộ về người bạn diễn của mình có điều gì thú vị?

+ Cho đến thời điểm này, Vân Dung là diễn viên nữ hài đem lại thương hiệu cho phim rất cao. Có nhiều nữ nghệ sĩ hài cũng rất duyên dáng nhưng ‘sự chanh chua, quay ngoắt 180 độ’ thì Vân Dung là siêu sao. Để rõ hơn về Vân Dung, có lẽ phải hỏi Quang Thắng.

Sự tung hứng của chúng tôi không cần đến kịch bản, chỉ cần nhìn nhau là đủ hiểu

Tôi và Vân Dung đều sinh hoạt cùng một Nhà hát nên chúng tôi làm việc trên sân khấu hay truyền hình rất ăn ý. Sự tung hứng của chúng tôi không cần đến kịch bản, chỉ cần nhìn nhau là đủ hiểu.

Phải thừa nhận một điều, Vân Dung là người làm việc rất nghiêm túc. Vân Dung từng lên cơn co giật, thậm chí khóc lóc để xin không đóng vai trong vở diễn ‘Quan thanh tra’ tại nhà hát. Vì lý do bạn ấy cho rằng mình diễn chưa đạt yêu cầu, chưa thấy hay. Tôi đã phải động viên, khuyên bảo Vân Dung rất nhiều.

- Ngày nay các bạn chỉ qua một đêm thành sao và choáng ngợp với sự tung hô từ khán giả lẫn truyền thông nên đôi lúc tự mãn với chính mình, anh có lời khuyên nào muốn dành cho các bạn trẻ?

+ Đời sống thị trường như ngày nay thì văn hóa cũng là một sản phẩm. Một tác phẩm văn hóa đến được với thị trường là do nhu cầu người dân và những người làm ra sản phẩm đó, có người được học hành bài bản, họ làm tốt phần nghệ thuật nhưng không phải ai có tài cũng có đức. Ngược lại, có những người không học bài bản nhưng đức tốt và đã cố gắng làm thật tốt sản phẩm văn hóa dành cho xã hội.

Nói về quy chuẩn về đạo đức thì dù ngôi sao hay người thường đểu phải giữ. Một công chức bình thường thì vẫn phải có chuẩn mực về cuộc sống.

Có người nổi lên do tài, do truyền thông, hay hoàn cảnh may mắn được mọi người bỗng dưng chú ý thì đó không phải là điều đáng ngại. Cá nhân phải tự điều chỉnh, không tự chỉnh được thì đời sẽ chỉnh cho bạn ấy.

Xã hội không ai chấp nhận những gì quá lố. Mỗi hành động của chúng ta đều có sự trả giá xứng đáng. Khi tôi tặng cuộc đời bó hoa này thì sẽ nhận được những bó hoa khác, nếu ném vào cuộc đời đá thì ngay lập tức chúng ta sẽ nhận lại vô số gạch đá để xây tường.

- Phòng làm việc của anh có rất nhiều đàn, điều này khiến khán giả rất tò mò, liệu anh đang ấp ủ dự định gì?

+ Tôi là người mê âm nhạc. Có lúc phòng làm việc của tôi chật cứng người vì anh em nghệ sĩ vào phong đánh đàn, uống trà rất đông.

Sắp tới, tôi sẽ ra thông báo và bắt buộc anh em nghệ sĩ phải đi học đó là lớp đàn guitar và học ngoại ngữ. Đó chính là kỹ năng sống để vào đời.

Tôi thường nói vui với mọi người, khi anh đi tỏ tình ngày hôm nay anh nói họ chưa nhận lời, nhưng ngày mai anh đàn và hát một bài nhìn thẳng vào đôi mắt người phụ nữ chắc chắn họ sẽ đổ gục và đồng ý. Đó là kinh nghiệm xương máu của mình, âm nhạc thi vị hóa cuộc sống.

Độ tuổi của tôi bây giờ có đánh đàn thì không ai gục đâu vì tôi đã đến tuổi hết hơi rồi. (cười).

+ Xin chân thành cảm ơn NSƯT Chí Trung!

Ngọc Hà Lê (thực hiện)

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ