• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NSƯT Minh Hằng: Về hưu chưa phải là chấm hết

Giải trí 28/12/2016 07:32

(Tổ Quốc) –Vừa qua, Nhà hát Tuổi Trẻ tổ chức đêm diễn chia tay NSƯT Minh Hằng, tại Nhà hát Lớn với vở kịch nổi tiếng của Lưu Quang Vũ - Ai là thủ phạm (đạo diễn Chí Trung). Sau đêm diễn, chị sẽ chính thức nghỉ hưu sau nhiều năm cống hiến cho Nhà hát. NSƯT Minh Hằng đã chia sẻ với Báo điện tử Tổ Quốc về những điều trăn trở với nghề và dự định trong tương lai.

Bắt đầu con đường nghệ thuật từ năm 1978, Minh Hằng là một trong những học sinh đầu tiên có mặt và góp sức xây dựng Nhà hát Tuổi Trẻ. Cô đã được giao các vai chính như: "Thắng cún" trong vở "Đứa Con tôi", "Sima" trong vở "Vào đời" của Vampilov, "Alenca" trong vở "Những con hươu xanh", Cô "Hến" trong "Nghêu sò ốc hến", "Chim sơn ca"..., "Cám" trong "Tấm Cám", "Cúc" trong "Lời thề thứ 9", "Sống mãi tuổi 17", "Thằng Nha" trong, "Lời nói dối cuối cùng". 

 NSƯT Minh Hằng luôn thăng hoa hết mình trên sân khấu (ảnh: Zing)

Mong có chính sách đãi ngộ “ngay, nhanh” cho diễn viên

+ Vở diễn “Ai là thủ phạm” vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn tối qua (25/12) được xem là vở diễn tạm biệt chị trước khi về hưu, cảm xúc của chị thế nào?

-Đối với một người diễn viên thì không có chuyện nghỉ hưu. Đêm diễn này chỉ là trên thủ tục hành chính và Minh Hằng sẽ vẫn đi diễn, Nhà hát Tuổi trẻ cũng đã có ý mời Minh Hằng tham gia các vở diễn của Nhà hát và nếu có thời gian Minh Hằng vẫn cứ tham gia.

Hạnh phúc nhất với chúng tôi là Nhà hát vẫn luôn sáng đèn và những đêm diễn vẫn chật chỗ. Đó là chất xúc tác cho diễn viên thăng hoa trên sân khấu. Minh Hằng rất hạnh phúc khi được đứng trên sân khấu.

Nghề diễn viên cũng giống như các cầu thủ trên sân bóng, đang ở đỉnh cao đến một độ tuổi nhất định nên đi về để còn tạo được dấu ấn, nếu già quá và hết duyên mới về thì chán lắm. Thực ra, đến tuổi thì cũng phải nghỉ hưu thôi, để còn nhường chỗ cho lớp trẻ. Bao nhiêu năm mình cống hiến cho sân khấu, cho nghệ thuật thế cũng tạm gọi là ổn rồi.

Nghề diễn viên, lại là diễn viên sân khấu cực kỳ vất vả trong khi đồng lương rất eo hẹp. Lúc này, Minh Hằng chỉ mong có một chế độ chính sách đãi ngộ thật tốt cho diễn viên để diễn viên không còn lo toan kinh tế trong cuộc sống hằng ngày. Điều này sẽ giúp người diễn viên kéo dài được tuổi cống hiến.

+ Gắn bó với sân khấu, nghề diễn viên nhiều năm, còn điều gì khiến chị trăn trở?

-Bản thân Minh Hằng cũng chưa thể hoàn thiện được mình và cũng có quá nhiều điều trăn trở nhưng những điều này không thể nói ngày một, ngày hai. Thôi đến đâu thì mình nói đến đó.

Nghề diễn viên, lại là diễn viên sân khấu cực kỳ vất vả trong khi đồng lương rất eo hẹp. Lúc này, Minh Hằng chỉ mong có một chế độ chính sách đãi ngộ thật tốt cho diễn viên để diễn viên không còn lo toan kinh tế trong cuộc sống hằng ngày. Điều này sẽ giúp người diễn viên kéo dài được tuổi cống hiến.

Và Minh Hằng mong những chính sách đó sẽ được thực hiện “nhanh, ngay và luôn”. Khi những chính sách đến kịp thời đó chính là phần thưởng xứng đáng nhất đối với nghệ sĩ.

Gặp ai cũng cười, gặp ai cũng yêu nên mọi “hỷ, nộ, ái, ố” sẽ qua hết đi

+ Như chị chia sẻ, kinh tế không có sẽ khiến người diễn viên khó giữ được tuổi trẻ, tuổi nghề nhưng chị thì không, chị vẫn trẻ đẹp và hạnh phúc bên người chồng là một tiến sĩ Toán học, chị có thấy mình may mắn không?

Sẽ chẳng ai viên mãn trọn vẹn tất cả. Minh Hằng nghĩ, đến một lúc nào đó, con người sẽ đạt được chữ “an nhiên” và hiện tại mình đang thế 

-Minh Hằng tự thấy mình là người rất hồn nhiên, gặp ai cũng cười, gặp ai cũng yêu nên mọi “hỷ, nộ, ái, ố” sẽ qua hết đi.

Thật ra sẽ chẳng ai viên mãn trọn vẹn tất cả. Minh Hằng nghĩ, đến một lúc nào đó, con người sẽ đạt được chữ “an nhiên” và hiện tại mình đang như thế. Minh Hằng làm nghề vì đam mê đã ngấm vào máu, nếu không vì nghề, có lẽ cuộc đời Minh Hằng đã có nhiều hướng rẽ bởi nghề diễn không bao giờ có thu nhập tốt, kể cả có thời gian Minh Hằng đi lồng tiếng, đóng phim truyền hình, diễn sân khấu, công việc nào cũng vất vả, nhưng thu nhập không cao.

Nhưng mình may mắn vì được ông xã rất hiểu và chiều mình. Chúng tôi yêu nhau 8 năm mới đến được với nhau, nhưng giờ nghĩ lại, Minh Hằng và ông xã đúng là duyên số. Nhiều khi đi diễn đêm về, ông xã xót nên bảo: Nếu vợ mệt quá thì nghỉ đi, chồng đưa tiền để tiêu, nhưng cái nghề nó ngấm vào máu rồi, không bỏ được.

+ Khoảng thời gian trước kia, người ta nói chị rất khó tính và quá lâu không thấy chị trở lại với phim truyền hình?

-Minh Hằng bây giờ đã có độ “đằm”. Minh Hằng sống cuộc sống chiêm nghiệm nên mọi ồn ào bỏ qua hết. Nói thật là mấy năm về trước, Minh Hằng đã từng bị làm phiền bởi nhiều người muốn khai thác cuộc sống riêng của Minh Hằng chứ không hỏi về nghề nghiệp. Những thông tin đó, chỉ thỏa mãn cho sự tò mò của độc giả thôi chứ nó không mang tính nhân văn.

Gặp ai cũng cười, gặp ai cũng yêu nên mọi “hỷ, nộ, ái, ố” sẽ qua hết đi.

Nếu thiếu đi một sự thông cảm thì cái nhìn sẽ không còn khách quan nữa, nên Minh Hằng rất ít trả lời báo chí. Thật ra, Minh Hằng không muốn chia sẻ chuyện riêng của mình thôi chứ Minh Hằng vẫn là một công dân tốt, có cuộc sống bình thường như mọi người thôi.

Minh Hằng là người luôn đúng giờ. Thế nên rất ghét việc đến muộn hay “giờ cao su”, hẹn 8h mà 10h mới đến thì không còn vui nữa. Có lần Minh Hằng một mình lái xe từ Hà Nội xuống Hưng Yên là lúc 8h sáng nhưng đến nơi, các diễn viên trẻ vẫn đang ngủ nên mình quay xe về luôn vì hết sạch cảm hứng để diễn, mình dậy từ 4-5h sáng được sao các bạn trẻ không làm được?

Đi đóng phim là để thỏa sức “vùng vẫy” với nghệ thuật, có kịch bản hay là Minh Hằng nhận lời mà không bao giờ đặt nặng tiền cát – xê. Khi nhận được lời mời đóng phim, câu đầu tiên Minh Hằng sẽ hỏi là “Vai có hay không?”, nếu hay mới nhận lời.

Minh Hằng bị mang tiếng “cảnh vẻ” là thế, vì chỉ có vai diễn có sức hút mình mới tham gia. Minh Hằng thích những kịch bản “đo ni đóng giày” cho mình, và đã nhận lời làm rất nghiêm túc, nhiệt tình, có những vai diễn rất vất vả, nhưng mình vẫn làm vì đam mê.

Thời gian qua Minh Hằng bận làm kinh tế và miệt mài với ánh đèn sân khấu nên không còn thời gian cho truyền hình. Nhưng sắp tới nếu có những vai diễn phù hợp mình sẽ vẫn tham gia./.

+ Xin chân thành cảm ơn NSƯT Minh Hằng!

Ngọc Hà Lê (thực hiện)

 

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ