• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Oằn mình” tên lửa Triều Tiên, Hàn Quốc liên tục “phản đòn”

Thế giới 10/12/2017 23:05

(Tổ Quốc) - Hàn Quốc sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương chống lại Bình Nhưỡng về chương trình tên lửa hạt nhân.

Hàn Quốc sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương chống lại Bình Nhưỡng về chương trình tên lửa hạt nhân, một nỗ lực mới nhất của Seoul nhằm gây áp lực lên Triều Tiên sau một loạt các vụ thử nghiệm vũ khí dấy lên căng thẳng khu vực.

Động thái này được đưa ra sau một chuyến thăm hiếm hoi của một quan chức cấp cao LHQ tới Triều Tiên - người đã kêu gọi đối thoại giữa Bình Nhưỡng và cộng đồng quốc tế để tránh kéo theo "tính toán sai lầm" tiềm ẩn thảm khốc trong một cuộc khủng hoảng hạt nhân cao độ.

Chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên đã dấy lên nhiều lo ngại trong khu vực. (Nguồn: AFP)

Các biện pháp mới của Seoul, loạt trừng phạt đơn phương thứ hai trong một tháng, có thể sẽ dấy lên phản ứng tức giận từ Bình Nhưỡng.

Tổng cộng có 20 tổ chức Triều Tiên, bao gồm các ngân hàng và công ty thương mại, và 12 cá nhân Triều Tiên - chủ yếu là các chủ ngân hàng - sẽ bị đưa vào danh sách đen vào ngày 11/12, theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, trích dẫn một quan chức Bộ Ngoại giao nước này.

"(Đối tượng trừng phạt sẽ là) các tổ chức và cá nhân đã tham gia vào việc cung cấp nguồn tiền cần thiết để phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc kinh doanh bất hợp pháp các mặt hàng bị trừng phạt", Yonhap dẫn lời quan chức trên.

Các biện pháp này bổ sung thêm vào các chế tài trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ – đã nhiều lần được đưa ra và tăng cường cùng với việc Bình Nhưỡng liên tục thử hạt nhân và tên lửa.

Trung Quốc, đồng minh chính trị và quân sự duy nhất của Bình Nhưỡng, cũng ủng hộ lệnh cấm vận của LHQ, tuy nhiên, đã nhiều lần thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm giảm căng thẳng khu vực.

Các lệnh trừng phạt của Seoul sẽ ngăn các cá nhân và tổ chức Hàn Quốc giao dịch với những cá nhân trong danh sách trừng phạt – tuy nhiên, các động thái này sẽ chỉ mang tính biểu tượng nhất vì không có nhiều quan hệ kinh tế giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Năm ngoái, Hàn Quốc đã đơn phương đóng cửa hoạt động tại Khu liên hợp công nghiệp Kaesong, nói rằng tiền mặt từ khu vực này đang được tập trung vào chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Khu liên hợp này là hình thức còn lại cuối cùng của sự hợp tác kinh tế hai miền Triều Tiên. Seoul đã cấm gần như mọi hoạt động kinh doanh với Triều Tiên trong năm 2010 sau khi cáo buộc Bình Nhưỡng đánh chìm một tàu chiến của họ.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ