• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Oanh tạc Nga kích bác đòn giáng phản đối: Mỹ Hàn tập trận không yên

Thế giới 29/08/2017 22:37

(Tổ Quốc) - Các máy bay ném bom của Nga đã đi vào vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc.

Tập trận chung Mỹ Hàn

Tờ Diplomat cho biết, Nga đang vi phạm khi đi vào các vùng nhạy cảm của Hàn Quốc.

Máy bay ném bom chiến lược của Nga Tu-95MS

 

Máy bay ném bom chiến lược của Nga Tu-95MS có thể mang theo vũ khí hạt nhân, được hộ tống của tiêm kích Su-35 và máy bay trinh sát đã thực hiện chuyến bay trên vùng biển trung lập ở Thái Bình Dương, biển Nhật Bản, Hoàng Hải và biển Hoa Đông vào ngày 24/8.

Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành tập trận chung mang tên Người bảo vệ tự do Ulchi bắt đầu từ 21/8 và sẽ kéo dài đến 31/8.

Kéo dài tới cuối tháng 8, cuộc tập trận "Người bảo vệ Tự do Ulchi" sẽ có sự tham gia của hàng chục nghìn binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc, thực hiện các bài tập trên biển, trên không và trên đất liền.

Cuộc tập trận được dự báo tiếp tục làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh Washington và Bình Nhưỡng thời gian gần đây liên tục tung ra những lời đe dọa đáp trả lẫn nhau. Tuy nhiên, cả Mỹ và Hàn Quốc đều nhấn mạnh đến khả năng tự vệ qua các động thái này.

“Tuyên bố của chính quyền Tổng thống Trump về cuộc tập trung lần này giống như một hành động khiêu khích đối với Bình Nhưỡng và có thể đổ thêm dầu vào lửa”, tờ Rodong Sinmun cho biết.

Điều này được miêu tả giống với việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa nhắm vào Mỹ, tờ báo này cho biết.

“Triều Tiên đã báo động cảnh báo về việc sẵn sàng chiến đấu với kẻ thù. Điều này đồng nghĩa với tín hiệu chiến tranh ngăn chặn là có thể”, tờ báo cho biết.

Tín hiệu không hài lòng của Nga

Nga đã từng lên tiếng lo lắng về chiến tranh thế giới có thể xảy ra nếu Mỹ Hàn vẫn liên tục tiến hành các cuộc tập trận quân sự và Triều Tiên vẫn phóng tên lửa. Sứ mệnh mang máy bay ném bom đến gần khu vực bán đảo Triều Tiên được xem là một động thái không hài lòng khi cả Mỹ và Hàn Quốc đang tham gia tập trận chung, các nhà quan sát phân tích.

“Mỹ và Hàn Quốc đang tham gia diễn tập quân sự ở quy mô lớn và các cuộc diễn tập hải quân không bao giờ có thể khiến cho bán đảo Triều Tiên giảm đi căng thẳng. Chúng tôi mong muốn các bên nên thận trọng hơn. Việc tiếp tục hiện diện quân sự tại khu vực chỉ khiến cho sự việc rơi vào mâu thuẫn và xung đột không cần thiết”, Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga cho biết vào thời điểm máy bay ném bom Nga đi vào vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc.

Các máy bay ném bom của Nga và các máy bay hộ tống đã thực hiện chuyến bay trên vùng biển trung lập ở Thái Bình Dương, biển Nhật Bản, Hoàng Hải và biển Hoa Đông . Theo các quan chức chính phủ Hàn Quốc, máy bay Nga đã đi vào vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc (KADIZ).

“Khi máy bay Nga đi vào vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc sáng ngày hôm qua (28/8), phi đội máy bay không quân Mỹ đã tham gia xuất kích nhằm đánh chặn. Tuy nhiên,máy bay ném bom của Nga không đi vào không phận Hàn Quốc. Nhật Bản cũng đã đưa một vài máy bay chiến đấu hộ tống may bay của Nga”, các quan chức Hàn Quốc nói trên hãng thông tấn Yonhap.

Máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược của Nga Tupolev-95MS của lực lượng  không gian vũ trụ đã thực hiện chuyến bay theo kế hoạch trên vùng biển trung lập ở Thái Bình Dương, biển Nhật Bản, Hoàng Hải và biển Hoa Đông. Cùng với máy bay chiến lược Tu-95MS, tiêm kích Su-35 và máy bay trinh sát đã hộ tống thực hiện chuyến bay này”, Bộ quốc phòng Nga cho biết.

“Tại các giai đoạn chính xác của chuyến bay, máy bay tên lửa chiến lược của Nga sẽ được hộ tống bởi các máy bay của Không quân Hàn Quốc và  Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản”, Bộ quốc phòng Nga nói thêm.

Các máy bay ném bom chiến lược của Nga cùng liên tục thực hiện hoạt động tiếp nhiên liệu trên không trong quá trình tuần tra.. Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS có thể mang theo vũ khí hạt nhân được trang bị các loại vũ khí bao gồm các tên lửa hành trình tối tân.

Nga liên tục nâng cấp máy bay ném bom Tu-95MS.

Ông Michael Kofman, một nhà nghiên cứu quân sự Nga tin rằng mặc dù số lượng máy bay ném bom của Nga không thể sánh với Liên Xô trước đây, nhưng nhờ đầu tư vào công nghệ tên lửa đạn đạo từ nhiều năm trước, Nga đã bắt đầu gặt hái được những thành quả nhất định  và trong tương lai Nga sẽ tiếp tục có thêm nhiều loại vũ khí lợi hại hơn.

(Theo Diplomat)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ