• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Ốc đảo” nơi phố thị

Thời sự 07/12/2009 18:24

(Toquoc)-Nằm ngay giữa lòng thị xã Sầm Sơn,hơn 20 năm,40 hộ dân vẫn sống trong cảnh điện,đường…có cũng như không.


(Toquoc)- Nằm ngay giữa lòng thị  xã Sầm Sơn, Thanh Hóa, thế  nhưng đã hơn 20 năm qua, người dân khu phố Trung Kì thuộc phường Trung Sơn phải sống trong cảnh điện, đường… có cũng như không.

Dẫm ruộng mãi thành đường

Ông Lê Nhữ Mè, trưởng khu phố Trung Kì cho biết: Đây là một khu vực dân cư tự phát, được hình thành từ trước những năm 90 của thế kỉ trước. Trước kia, ở đây đa phần là dân lao động nghèo đến cắm cọc dựng lều để ở, lâu dần hình thành một khu dân cư nghèo với khoảng hơn 20 hộ sinh sống. Đến nay, khu dân cư này cũng chính thức được công nhận là một khu phố của phường Trung Sơn, Sầm Sơn với hơn 40 hộ dân và gần 300 nhân khẩu định cư.

Chính vì yếu tố “tự phát”. mà khu dân cư này không nằm trong diện quy hoạch của thị xã. Gần như trong suốt thời gian từ khi hình thành đến nay, khu phố Trung Kì được ví như là “đứa con rơi” của phường Trung Sơn. Ở đây, điện phải đi xin, đường thì giẫm ruộng mãi cũng thành… lối mòn.


Con đường dẫn vào “ốc đảo” Trung Kì do người dân tự đắp nên

Để vào được “ốc đảo” Trung Kì, có ba con đường, nhưng tất cả đều là đường đất và do người dân tự đắp lên để lấy lối đi lại. Nhưng những con đường này chỉ tồn tại theo mùa, vì cứ đến mùa mưa thì chúng lại ngập bùn, xói lở và khi nước rút thì đường cũng không còn. Sang mùa khô tới, mấy trăm con người cơ khổ kia lại tiếp tục hè nhau đi… đắp đường.

Anh Lê Văn Hưng sống tại khu phố này bức xúc cho biết: “Khổ nhất là bọn trẻ vào mùa mưa không có đường để đi học. Không những thế, Trung Kì còn là vùng trũng nên phải thực hiện chức năng “thung lũng” chứa nước cho toàn bộ khu vực xung quanh khi mùa mưa đến. Khi nước đổ về, các hộ dân ở đây phải lấy bao cát, dây nhợ chằng chống bờ tường, nhà cửa không là bị nước xói lở hết”.

Hiện tại, anh Hưng có một đứa con nhỏ 7 tuổi là Lê Thị Hằng. Cứ ngày nào mà trời mưa thì anh phải nghỉ làm hoặc tranh thủ đưa đón con đi học, “chứ không giám để cháu đi một mình vì sợ cháu trượt chân ngã”- anh Hưng cho biết thêm!

Theo ông Vũ Đình Quế - Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn: “Đây là khu phố không nằm trong diện quy hoạch của Thị xã nên nhiều năm qua tình trạng khu phố không được đầu tư cơ sở điện, đường là có thật. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ cho rà soát lại quy hoạch và lập dự án trình lên UBND tỉnh. Còn trước mắt, sẽ giao cho phường Trung Sơn khắc phục tạm thời con đường cho nhân dân đi lại”.

Gian nan dòng điện

Đường vào “ốc đảo” đã cơ cực vậy, nhưng con đường đưa ánh sáng của điện vào đây cũng không kém phần gian nan. Vì chưa có đường giao thông nên đường điện cũng không thể theo vào đến “ốc đảo”. Suốt nhiều năm qua, những hộ dân ở đây phải chịu cảnh thiếu điện.


Hệ thống đường điện vắt ngổn ngang tạm bợ trên cành cây

Ông Lê Văn Tòng, tổ trưởng an ninh khu phố cho biết: Để có được điện dùng như hiện tại, tám hộ dân sống đầu ve khu phố được hợp đồng mua điện của Chi nhánh điện Sầm Sơn. Nguồn điện từ đây được chia nhánh ra các hộ dân còn lại. Nhưng tất cả hệ thống dây, cột điện người dân phải tự bỏ ra. Do khoảng cách từ cột điện vào “ốc đảo” khá xa, đường dây điện của người dân lại nhỏ và không đảm bảo nên điện thường xuyên bị thiếu và mất an toàn”.

Hơn nữa, vì khoảng cách xa và dây kém nên hao phí điện là rất lớn, cứ bình quân dùng một số điện thì người dân phải chịu hao phí khoảng ba số. Như vậy chúng tôi dùng 1 số mà phải chịu trả tiền cho 4 số- ông Tòng cho biết thêm!

“Mục sở thị” đường điện của ốc đảo, chúng tôi không khỏi ái ngại, đường dây điện xập xệ, kém chất lượng vắt ngổn ngang qua những cành cây, bờ rào. Cột điện thì chỗ bằng cây tre, chỗ bằng cột bê tông thấp lè tè. Còn công tơ điện đặt ngay ngoài trời, không hệ thống bảo quản rất nguy hiểm…

Ông Nguyễn Văn Tùng - Phó chi nhánh điện Sầm Sơn cho hay: “Chính vì khu phố không thuộc quy hoạch của thị xã (trong tương lai, không biết khu vực này sẽ quy hoạch làm khu dân cư hay khu sinh thái) nên ngành điện chưa giám đầu tư hệ thống điện vào đây. Tuy nhiên, ngày 15/6/2009, chi nhánh điện Sầm Sơn cũng đã có cuộc gặp gỡ với UBND phường Trung Sơn và người dân nơi đây, chúng tôi thống nhất sẽ hỗ trợ bà con về kỹ thuật, lập dự toán thi công xây dựng hệ thống điện tại đây. Thế nhưng, đã sáu tháng qua, chi nhánh chưa nhận được câu trả lời của người dân và chính quyền nơi đây về việc có làm hay không làm!”

Đặt vấn đề này với ông Nguyễn Hữu Viên - Chủ tịch UBND phường Trung Sơn được biết: “Tổng chi phí công trình đến nay khoảng trên 30 triệu. UBND phường sẽ hỗ trợ bà con 50% kinh phí, còn lại sẽ do bà con đóng góp. Chúng tôi đã họp tổ dân phố nhiều lần để phổ biến và kêu gọi đóng góp 400.000 đồng/hộ để xây dựng đường điện, thế nhưng mãi đến giờ bà con vẫn không chịu đóng tiền để xây dựng”.

Vấn đề tưởng chừng đã có lối thoát nhưng ông Lê Nhữ Mè - Tổ trưởng tổ dân phố cho biết: Dân ở đây nghèo quá, chỉ xin đóng 200.000 đồng/hộ thì họ mới cáng đáng nổi!

Như vậy, bài toán cho đường và điện ở đây không biết khi nào mới có lời đáp. Chỉ biết trước mắt chính quyền thì không muốn “ra tay” một mình, còn nhân dân thì cứ ỷ lại chính quyền./.

Bài và  ảnh: Xuân Nghĩa

NỔI BẬT TRANG CHỦ