• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ông Bằng của phim “Mùa lá rụng” qua đời

Văn hoá 11/03/2017 11:06

(Tổ Quốc) - NSND Chu Văn Thức, người được biết đến với vai ông Bằng trong phim truyền hình “Mùa lá rụng” qua đời vào 14h, ngày 9/3 tại Hà Nội, hưởng thọ 86 tuổi.

NSND Chu Văn Thức là tên tuổi gạo cội của làng chèo. Ông sinh năm 1932 ở Hà Tây (nay là Hà Nội). Ông là học trò của những tên tuổi lớn làng chèo phía Bắc như: cụ Trùm Thịnh, cụ Toái, cụ Ðóa, vợ chồng cụ Năm Ngũ, bà Cả Tam, bà Dịu Hương, bà Minh Lý,...

Ông nổi tiếng với các vai như Dương trong Lưu Bình Dương Lễ; chàng Thiện Sỹ trong Quan Âm Thị Kính; anh Thịnh trong Hương lúa tình quê; Kim Nham trong Suý Vân. Vai Kim Nham đã mang lại cho cố nghệ sĩ Huy chương vàng tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp năm 1962.

NSND Chu Văn Thức những năm tháng về già vẫn miệt mài cống hiến cho sân khấu chèo truyền thống. Ảnh: Mai Văn Lạng.



Bên cạnh đó, NSND Chu Văn Thức còn là một diễn viên truyền hình, được nhiều khán giả yêu mến với vai ông Bằng trong bộ phim “Mùa lá rụng” của đạo diễn Quốc Trọng, phát sóng năm 2001, “Cô gái đến từ BangKok”.

Không chỉ thành công với các vai diễn, nghệ sĩ Chu Văn Thức còn tạo dấu ấn trên cương vị đạo diễn. Ông từng giữ chức Giám đốc nhà hát chèo Việt Nam giai đoạn 1987 - 1989. Ông được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 1984 và NSND năm 1993.

Được biết, sau khi về hưu, nghệ sỹ Chu Văn Thức vẫn tích cực tham gia các hoạt động trong lĩnh vực này. Ông lập ra một "gánh chèo" đặc biệt gồm toàn các nghệ sĩ gạo cội đã bước vào tuổi lên lão như: nghệ sỹ Mạnh Tuấn, Diễm Lộc, nhạc sỹ Hoàng Kiều, Hoàng Vũ... lập nên câu lạc bộ hưu trí Nhà hát Chèo Việt Nam để cố giữ bản sắc của chèo cổ đang ngày càng mai một tại khu văn công Mai Dịch – Hà Nội.

Các nghệ sĩ lão thành này đã tự dựng lại những vở, những trích đoạn chèo truyền thống. Lâu lâu có nơi biết tiếng mời lại kéo nhau đi biểu diễn. Với một tình yêu chào mãnh liệt, NSND Chu Văn Thức đã đóng góp cho sân khấu chèo những vai kép đẹp, những chính nhân quân tử không lẫn vào đâu.

Tường Vy

NỔI BẬT TRANG CHỦ