• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ông Putin bất ngờ tung cảnh báo tới Mỹ về bầu cử Nga

Thế giới 13/01/2018 14:15

(Tổ Quốc) - Tổng thống Nga cảnh báo về sự can thiệp bên ngoài tới bầu cử Tổng thống Nga và chia sẻ về chính trị gia đối lập Alexy Navalny.  

Tờ Newsweek đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có lời cảnh báo, yêu cầu nước Mỹ không can thiệp và gây ảnh hưởng lên kết quả bầu của cuộc bầu cử Tổng thống Nga sắp tới.

Lời phát biểu trên được ông Putin đưa ra sau khi các phóng viên hỏi ông về lý do tại sao chính trị gia đối lập của Điện Kremlin, Alexy Navalny không có tên trong danh sách chạy đua tới chiếc ghế Tổng thống Nga năm nay.

“Không ai thích khi bạn can thiệp vào các vấn đề chính trị nội bộ của họ cả,” ông Putin nói. “Các người bạn Mỹ của chúng ta đặc biệt không thích điều này”.

Bản thân Tổng thống Nga từng bị cáo buộc “nhúng tay” vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, cũng như một số sự kiện quan trọng của các quốc gia khác, như cuộc trưng cầu dân ý Brexit tại Anh…

Ông Putin hiện đang là ứng cử viên quyền lực nhất trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng Ba tới đây tại Nga. Nếu thành công, ông sẽ tiếp tục nhiệm kỳ Tổng thống thứ tư của mình.

Tổng thống Putin không muốn có sự can thiệp từ bên ngoài vào cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới tại Nga.

Alexy Navalny – gương mặt nổi tiếng nhất trong số những nhà phê bình Tổng thống Putin, sẽ không thể tham gia cuộc bầu cử do bị kết tội lừa đảo. Ông Navalny và những người ủng hộ cho rằng đây là một âm mưu nhằm ngăn cản ông tranh cử Tổng thống. Trong khi đó, bình luận về làn sóng công kích Moscow liên quan đến Navalny, Tổng thống Putin nói, điều này cho thấy đối thủ của ông nhận được sự ủng hộ từ Washington.

Điện Kremlin liên tục phủ nhận việc Nga gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Các cơ quan tình báo Mỹ nghi ngờ giới hacker Nga đứng sau các vụ rò rỉ thông tin từ Đại hội Quốc gia Đảng Dân chủ; trong khi các mạng xã hội lớn tiết lộ, Nga sử dụng các tài khoản giả, tiến hành các chiến dịch trực tuyến và quảng cáo… nhằm tác động lên quyết định của cử tri Mỹ.

“Chúng ta nhìn thấy những phản ứng của họ ngay cả trước những thông tin không đáng tin cậy về việc can thiệp [bầu cử],” ông Putin bình luận về cuộc điều tra đang được người Mỹ tiến hành.

Nhắc đến Navalny, Tổng thống Nga thể hiện lập trường tương tự như những gì Bộ Ngoại giao nước này từng tuyên bố tháng trước, trong đó gọi những lời chỉ trích của nước Mỹ là “sự can thiệp trực tiếp” vào cuộc bầu cử sắp tới tại Nga.

“Rõ ràng điều đó nói lên sự ưu ái của chính quyền Mỹ và các nhà lãnh đạo của các nước khác”, ông Putin nhận xét. “Nó cho thấy ai họ muốn ủng hộ trong bối cảnh chính trị Nga…”

Tổng thống Nga cũng cảnh báo: “Sẽ tốt hơn nhiều nếu [họ] biết giữ im lặng”.

(Theo Newsweek)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ