• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ông Putin gửi lời trực tiếp tới Pháp về không kích Syria và hạt nhân Iran

Thế giới 24/04/2018 06:45

(Tổ Quốc) - Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Pháp Macron ngày 23/4 đã điện đàm về tình hình Syria, người phát ngôn của Điện Kremlin cho biết.

Phát biểu với đối tác Pháp, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh rằng cuộc tấn công của liên minh do Mỹ dẫn đầu nhằm vào Syria hồi đầu tháng 4 là vi phạm luật pháp quốc tế và đã làm phức tạp tình hình ở Trung Đông.

Ông cũng lưu ý tầm quan trọng của việc để Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng trên thực địa ở Syria.

Tình hình Syria đã nóng lên sau cuộc không kích tên lửa của Mỹ, Anh, Pháp vào nước này về cáo buộc tấn công hoá học.

Về phần mình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ sự sẵn sàng của Paris cho một cuộc đối thoại với tất cả các bên liên quan đến tiến trình chính trị Syria, đặc biệt là Nga, theo Điện Elysee.

Các nước phương Tây cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học nhằm tấn công dân thường tại Douma – điều Damascus và Moscow hoàn toàn phủ nhận.

Ngày 14/4, Mỹ, Anh và Pháp đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào một số mục tiêu của Syria được cho là có liên quan đến hoạt động sản xuất vũ khí hoá học, bao gồm một số cơ sở tại Barzeh and Jamraya.

Theo Sputnik, nhóm làm việc của OPCW đã đến Damascus vào đầu tuần này để tìm kiếm bằng chứng về vũ khí hoá học tại Syria. Tuy nhiên, họ vẫn chưa đi vào Douma do lo ngại về rủi ro về an ninh. Theo OPCW, Cơ quan An toàn và An ninh Liên Hợp Quốc đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Syria để hộ tống nhóm này đến một địa điểm xác định và sau đó họ sẽ được Cảnh sát quân sự Nga hỗ trợ.

Thỏa thuận hạt nhân Iran

Ông Vladimir Putin và ông Emmanuel Macron cũng thảo luận về việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), nói rằng hiệp ước này cần được tiếp tục, Điện Kremlin hôm thứ Hai cho biết.

Cũng trong cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thúc đẩy Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu thực hiện các nghĩa vụ của Hoa Kỳ trong JCPOA và nói thêm rằng "không có lựa chọn nào khác" thay thế thỏa thuận này. Điều phối viên chính của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Cornel Feruta cũng nói rằng Tehran vẫn đang thực hiện các cam kết của mình theo thỏa thuận.

JCPOA đã được ký kết vào ngày 14 tháng 7 năm 2015, bởi Trung Quốc, Đức, Pháp, Nga, Anh và Hoa Kỳ (gọi chung là nhóm P5 + 1) và Iran. Hiệp ước này quy định việc quốc tế dỡ bỏ dần các biện pháp trừng phạt chống Iran để đổi lấy sự đảm bảo của Tehran rằng chương trình hạt nhân của họ đảm bảo hòa bình. 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ