• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ông Trump căng thẳng trước “nội đấu” dự luật thay thế Obamacare

Thế giới 08/03/2017 22:18

(Tổ Quốc) - Bất chấp những tuyên bố ủng hộ từ ông Trump đối với dự luật thay thế Obamacare, căng thẳng tại Quốc hội Mỹ làm phức tạp cơ hội thông qua văn bản này.

Tổng thống Donald Trump ngày 7/3 đã ủng hộ một dự luật của đảng Cộng hòa để thay thế đạo luật chăm sóc sức khoẻ Obamacare. Tuy nhiên, văn bản này đã đối mặt với sự chỉ trích từ các nhóm bảo thủ và những nghị sĩ phản đối - làm phức tạp thêm cơ hội thông qua dự thảo này tại Quốc hội Mỹ.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa Mỹ ngày hôm 7/3 đã công bố một dự luật để loại bỏ Obamacare, loại bỏ các nội dung liên quan tới thuế và trợ cấp trong Obamacare, cũng như vấn đề nghĩa vụ bảo hiểm của các cá nhân và chủ thuê lao động.

Các quan chức cấp cao đảng Cộng hòa trong Hạ viện Mỹ trong cuộc họp báo về dự luật mới thay thế Obamacare ngày 7/3. (Nguồn: Reuters)

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho biết ông có thể đảm bảo rằng dự luật này sẽ nhận đủ số phiếu để vượt qua tại Hạ viện, và các nhà bảo thủ nên ủng hộ kế hoạch bãi bỏ và thay thế một dấu ấn chính sách đối nội của cựu Tổng thống Barack Obama.

Trong một loạt các bài đăng trên Twitter, Trump đã gọi dự thảo này là "đạo luật y tế mới của chúng tôi" và cho biết "bây giờ là thời điểm để xem xét và đàm phán." Trong một cuộc họp sau đó với các nhà lập pháp đảng Cộng hòa, Trump nói, "Tôi thực sự tin rằng chúng ta sẽ có sự ủng hộ to lớn."

Ông Trump cho biết kế hoạch này đã mở ra để đàm phán, tuy nhiên cũng nói rằng kế hoạch trên nên giành được sự ủng hộ từ mọi người.  CNN đã dẫn lời một thành viên tham dự cuộc họp kín giữa Tổng thống Mỹ với ban lãnh đạo Cộng hòa tại Hạ viện cho biết, Tổng thống Donald Trump ngày 7/3 đã cảnh báo về một cuộc “tắm máu” trong bầu cử quốc hội giữa kỳ năm 2018 nếu đảng Cộng hòa không thông qua dự luật chăm sóc y tế sau 7 năm hứa hẹn.

Theo Reuters, đề xuất này là một bước đi quan trọng để thúc đẩy các cam kết của ông Trump từ khi tranh cử và đảng Cộng hòa trong việc loại bỏ Obamacare.

Đối mặt nhiều lo ngại

Đảng Dân chủ và một số nghị sỹ bảo thủ đã hoài nghi dự luật trên trong khi Quốc hội Mỹ cũng đang phải đối mặt với áp lực không đẩy hệ thống y tế Mỹ vào tình trạng hỗn loạn.

Trước đó, đạo luật Obamacare năm 2010 đã được Đảng Dân chủ thông qua bất chấp sự phản đối của đảng Cộng hòa, và đã được thực hiện rộng rãi ở nhiều tiểu bang, thậm chí cả một số bang do đảng Cộng hòa kiểm soát. Obamcacare đã mang lại bảo hiểm y tế cho khoảng 20 triệu người Mỹ không có bảo hiểm trước đây.

Nhiều thành viên bảo thủ phàn nàn rằng dự luật trên là chưa đủ cho ngành y tế, bao gồm Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Utah, ông Mike Lee, cho rằng đây "là một quy trình vội vàng mà chúng tôi đã chỉ trích Đảng Dân chủ trước đó".

Các nhóm bảo thủ bao gồm Heritage Action for America, Club for Growth, Americans for Prosperity and Freedom Partners, được ủng hộ bởi tỷ phú của đảng Cộng hòa Koch, đã thúc giục việc không thông qua dự luật trên vì nhiều lý do khác nhau.

Club for Growth đã mỉa mai đây là "RyanCare" (so sánh với Obamacare) và chỉ là một "sự thay thế mạnh hơn đạo luật chăm sóc sức khoẻ của chính phủ".

"Chúng tôi nghĩ rằng họ phải loại bỏ hoàn toàn Obamacare",hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa bảo thủ Jim Jordan của Ohio, người đã tuyên bố kế hoạch đưa ra dự luật của riêng mình để bãi bỏ Obamacare trong ngày 8/3, cùng ngày mà Ủy ban Hạ viện bắt đầu tranh luận và xem xét các sửa đổi về dự luật trên.

 Những nhà bảo thủ phản đối cũng nói rằng dự luật này vẫn duy trì một số quy định và các nhiệm vụ của Obamacare làm tăng giá bảo hiểm, tạo ra một quyền hạn mới trong các hình thức tín dụng thuế và không phù hợp với ý tưởng thị trường tự do.

Các đảng viên đảng Dân chủ và một số đảng viên Cộng hòa vừa nói rằng các biện pháp mới trên có thể là đòn giáng mạnh vào những người Mỹ có thu nhập thấp hơn bằng cách đảo ngược việc mở rộng chương trình bảo hiểm y tế cho người nghèo của Obamacare.

Khó đoán định

Trong khi đó, Đảng Cộng hòa, hiện kiểm soát cả Quốc hội và Nhà Trắng nhưng vẫn chưa chắc chắn có thể bảo đảm thông qua dự luật trên. Văn bản trên phải nhận được sự chấp thuận của Hạ viện và Thượng viện trước khi có thể đưa lên ông Trump để lấy chữ ký. Trong Thượng viện, đảng Cộng hòa chiếm đa số hẹp hơn.

Thượng nghị sĩ Roy Blunt, một thành viên lãnh đạo đảng Cộng hòa của Thượng viện, dường như cũng lo ngại về việc có đủ phiếu bầu trong Quốc hội để thông qua dự luật trên.

"Tôi rất lo lắng về việc làm thế nào chúng ta có được 51 phiếu bầu (tại Thượng viện) và làm thế nào Hạ viện tập hợp được 218 phiếu," Blunt nói với các phóng viên, đề cập đến số lượng tối thiểu phiếu cần thiết để thông qua dự luật trên tại hai viện quốc hội.

Trump, người đã từng kêu gọi giảm giá thuốc, nói trên Twitter rằng ông đang "tập trung vào một hệ thống mới, nơi sẽ có sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp dược phẩm. Giá cả cho người Mỹ sẽ hạ xuống!" Ông Trump sau đó không đưa ra chi tiết. Sau nhận định của ông, số cổ phiếu của các nhà sản xuất thuốc đã xuống thấp hơn.

Và sau khi dự luật trên được công bố, cổ phiếu của các bệnh viện hay những đơn vị trong ngành y tế bị ảnh hưởng theo cách hoàn trả của chính phủ đã sụt giảm khi Tenet Healthcare Corp giảm 7% và Hệ thống Y tế Cộng đồng giảm 9%.

Trước những lo ngại trên, Phó Tổng thống Mike Pence đã cho biết dự luật trên chỉ là "nền tảng", báo hiệu rằng còn rất nhiều khoảng cách mới đi tới dạng thức cuối cùng. Và Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Con người Tom Price cũng gọi đây là "một đề án đang tiến triển".

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Louie Gohmert của bang Texas cũng bày tỏ hy vọng dự luật trên có thể được cải thiện thông qua các sửa đổi để giải quyết các mối quan ngại của các nhà bảo thủ. 

(Theo Reuters, CNN)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ