• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ông Võ Kim Cự suy nghĩ suy sụp, xin nghỉ ĐBQH

Thời sự 19/05/2017 17:51

(Tổ Quốc) -Các phóng viên đã đặt nhiều câu hỏi liên quan tới những vấn đề dư luận quan tâm tại cuộc họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

“Sức khỏe con người nay khỏe mai yếu sao biết được”

Trả lời về việc đơn xin thôi ĐBQH đối với ông Võ Kim Cự vì lý do sức khỏe, từ vụ việc này rút kinh nghiệm gì về công tác kiểm tra sức khỏe và công tác bảo vệ sức khỏe đối với ĐBQH trước khi ứng cử?, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Sau khi có kết luận của Ban Bí thư đối với ông Võ Kim Cự, ông Cự có đơn xin thôi ĐBQH vì lý do sức khỏe, căn cứ vào điểm 2 điều 8 Luật Tổ chức Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét và đồng ý cho ông Cự thôi đại biểu Quốc hội.

Toàn cảnh họp báo.

“Sức khỏe con người nay khỏe, mai yếu biết sao được. Trước không sao nhưng giờ phát hiện ra sức khỏe yếu. Khi họ thấy yếu nên có đơn xin thôi chứ không nhất thiết phải có văn bản nào cả. Họ có đơn xin thôi, xét điều kiện cụ thể đó thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thôi ĐBQH đối với ông Cự”-ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Về trường hợp này, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết thêm, ông Cự sai phạm khi còn giữ chức Chủ tịch, Bí thư Hà Tĩnh và thôi Bí thư Hà Tĩnh vào năm 2015. “Lúc đó chưa có gì cả, khí thế vẫn tốt, hừng hừng. Tôi biết mời doanh nghiệp lớn về đấy không phải dễ đâu, nhất là địa phương nghèo là khó. Tôi đã từng làm ở địa phương rồi nên tôi biết”- ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.  Cuối năm 2015, ông Cự làm Chủ tịch Liên minh các Hợp tác xã và tháng 4-2016 mới xảy ra tình trạng cá chết vì nước biển bị ô nhiễm. Ngày 22/5/2016 là ngày bầu cử Quốc hội thì chưa có vấn đề gì, chưa phát hiện được nguyên nhân vụ việc cá chết ở miền Trung mà về sau mới phát hiện do Formosa.

 Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội.

“Ông Cự trúng cử đại biểu Quốc hội ở đơn vị bầu cử Hà Tĩnh với tỷ lệ cao: 75%. Ủy ban MTTQ Việt Nam khi đó giới thiệu ông Cự với cương vị là Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam là thành viên của Mặt trận chứ không phải ông Cự bị kỷ luật mà vẫn giới thiệu vào. Vừa qua thấy bị kỷ luật, suy nghĩ suy sụp, sức khỏe yếu nên ông Cự xin thôi ĐBQH" - ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.  

Các phóng viên cũng đặt câu hỏi liên quan tới việc chuyển sinh hoạt của ĐBQH Đinh La Thăng, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, vừa qua Hội nghị trung ương 5, trên cơ sở kết luận kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư đã có nghị quyết về việc kỷ luật ông Đinh La Thăng trong Đảng, ông Đinh La Thăng cũng có đơn xin thôi Ủy viên Bộ Chính trị nên Ban Chấp hành Trung ương cũng đã chấp thuận.

 Ông Lê Bộ Lĩnh, Phó Tổng thư ký Quốc hội.

“Đương nhiên khi không ở trong Bộ Chính trị thì sẽ không còn giữ nhiệm vụ Bí thư Thành ủy TP HCM và Chủ tịch Đoàn ĐBQH TP HCM. Ông Nguyễn Thiện Nhân là Bí thư Thành ủy TP HCM thì Đoàn ĐBQH TPHCM sẽ giới thiệu là Trưởng đoàn ĐBQH TP HCM và vài ngày tới sẽ họp để bầu”- ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

Còn ông Đinh La Thăng có nguyện vọng muốn xin về đoàn đại biểu Quốc hội Thanh Hóa, và Đoàn ĐBQH Thanh Hóa đã có đơn xin ông Đinh La Thăng về, vì thế Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí cho ông Thăng chuyển về sinh hoạt với đoàn đại biểu Quốc hội Thanh Hóa.

Với số ĐBQH bị khuyết, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, chúng ta đều không mong muốn điều này. Hiện có 3 đại biểu vi phạm và vì lý do sức khỏe nên bãi nhiệm và xin thôi; 2 đại biểu từ trần do ốm đau.

“Như vậy việc mất 5 đại biểu không phải bầu bổ sung ngay mà phải có tỷ lệ 10% mới xem xét bổ sung thêm. Đại biểu đâu chỉ làm việc tại địa phương đó mà của toàn quốc. Đại biểu Quốc hội ngoài tiếp xúc cử tri tại nơi mình ở còn tiếp xúc cử tri ở nơi khác nên chuyện này không có gì cả” – ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Dự thảo Luật Du lịch dự định sẽ được thông qua tại kỳ họp

Liên quan tới kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, ông Lê Bộ Lĩnh, Phó Tổng thư ký Quốc hội cho hay, dự kiến sẽ diễn ra trong 22,5 ngày. Kỳ họp sẽ khai mạc ngày 22/5 và kết thúc vào 21/6.

Lần đầu tiên phần chất vấn và trả lời chất vấn sẽ tăng từ 2,5 tới 3 ngày.

Kỳ họp này sẽ xem xét 13 dự án luật, 5 dự thảo nghị quyết, 24 văn bản luật sẽ phải thông qua trong kỳ họp.

 Ông Nguyễn Hạnh Phúc trả lời báo giới.

Ông Lê Bộ Lĩnh cũng cho biết, Quốc hội dành khoảng 6,5 ngày để xem xét, thảo luận và quyết định về các vấn đề: các báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2017. Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015. Về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành Tiểu dự án để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Quốc hội giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016.

 Các phóng viên trong nước và quốc tế theo dõi họp báo.

Đáng lưu ý, dự thảo Luật Du lịch dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp này.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết, hiện Chính phủ đang soạn thảo để sửa đổi Luật Công chức, viên chức. Trong quá trình chỉnh sửa sẽ có điều khoản liên quan tới việc xử lý cán bộ đã nghỉ hưu. Bộ Nội vụ đang nghiên cứu để báo cáo trình lên Chính phủ và trình sang Quốc hội.

Về Luật Biểu tình, Chính phủ đang soạn thảo, điều chỉnh. Luật đưa ra phải đảm bảo chất lượng nên Chính phủ phải thẩm định thấu đáo trước khi trình ra thảo luận, khi nào đảm bảo sẽ trình ra Quốc hội xem xét./.

Song Đào, ảnh: Minh Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ