• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phải làm rõ nguồn gốc tiền “khủng” mà Phó Cục trưởng mang theo khi đi kiểm tra các doanh nghiệp

Thời sự 28/09/2017 15:25

(Tổ Quốc) - Mấy ngày gần đây, dư luận xôn xao về việc ông Nguyễn Xuân Quang, Cục phó Cục Kiểm soát hoạt động môi trường (Bộ TNMT) bị mất số tiền gần 400 triệu đồng tại khách sạn khi đang có chuyến công tác tại tỉnh Long An. 

 Khách sạn nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Zing.vn

 

Mấy ngày gần đây, dư luận xôn xao về việc ông Nguyễn Xuân Quang, Cục phó Cục Kiểm soát hoạt động môi trường (Bộ TNMT) bị mất số tiền gần 400 triệu đồng tại khách sạn khi đang có chuyến công tác tại tỉnh Long An. Ngoài ra, cơ quan công an còn ghi nhận có một phiếu nộp tiền vào tài khoản tại một chi nhánh ngân hàng ở Long An, trước khi mất trộm một ngày và tại hiện trường còn lại một số tiền USD và một số phong bì đã bóc và chưa bóc vỏ. Như vậy, nhiều khả năng số tiền mà đoàn công tác của ông Quang mang theo là rất lớn.

Có thể khẳng định việc mất tiền là có thật và cơ quan công an đang điều tra truy tìm thủ phạm. Tuy nhiên, vấn đề dư luận quan tâm là tại sao ông Quang đi công tác lại mang theo số tiền khủng như thế? Là cán bộ, công chức ông làm gì để có số tiền lớn như vậy? Ông mang theo số tiền này để đưa cho ai?... Đặc biệt trong thời đại ngày nay rất ít người mang theo số lượng tiền mặt lớn như vậy khi đi xa mà thường nộp vào tài khoản để sử dụng vừa thuận tiện, an toàn.

Do đó, cán bộ, công chức đi công tác mà mang theo số tiền lớn như thế là bất thường, có vấn đề. Bởi vì, nếu phục vụ chi phí sinh hoạt thì đoàn công tác chỉ có 3 người cũng không cần đến số tiền lớn như vậy, vì vậy ông Quang mang theo số lượng tiền mặt lớn liệu có hợp lý? Có thể nói không cơ quan, đơn vị nào có thể cho đoàn công tác có thể ứng số tiền lớn như vậy trong một đợt công tác, thực tế ông Quang thừa nhận đây là tiền… cá nhân dùng để giải quyết việc riêng cá nhân.

Dư luận càng nghi ngờ, thắc mắc nhiều hơn khi ông Quang cho rằng vợ đưa cho ông số tiền lớn như vậy vì có việc riêng. Vậy cần làm rõ ông Quang có công việc gì tại đây, ông sẽ dùng số tiền này vào việc gì, cho ai… sẽ trả lời được việc ông Quang giải thích có hợp lý hay không? Bên cạnh đó, nếu đi công tác mà còn giải quyết việc riêng là không đúng quy định, nhất là liên quan đến vấn đề tiền bạc.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xác minh làm rõ nguồn gốc số tiền mà ông Quang mang theo và bị mất trộm. Theo đó, phải xem xét có hay không hành vi nhận hối lộ của các doanh nghiệp mà ông này đang kiểm tra. Bởi vì, việc làm rõ nguồn gốc số tiền này không quá khó, chỉ cần yêu cầu ông Quang khai số tiền này từ đâu mà có, nếu ông mang tiền từ Hà Nội vào bằng cách nào, nếu đi máy bay với số tiền lớn như vậy ông có khai báo hay không… Bên cạnh đó, việc xác minh ai đã chuyển khoản và chuyển cho ai, số tiền phong bì, địa chỉ… cũng khá dễ dàng.

Ngoài ra, kết hợp xác minh việc thanh toán, chuyển khoản, chi tiêu của các doanh nghiệp bị kiểm tra trong thời gian đoàn kiểm tra của ông Quang làm việc tại các doanh nghiệp này như thế nào… cũng góp phần làm rõ được vấn đề mà dư luận quan tâm.

Việc làm sáng tỏ nguồn gốc số tiền “khủng” bị mất sẽ giải đáp thắc mắc, nghi ngờ của dư luận về có dấu hiệu bất thường, tham nhũng trong thực thi công vụ. Trường hợp nếu có sai phạm như tiêu cực, nhận hối lộ từ các doanh nghiệp thì xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm. Ngược lại, nếu thật sự đó là số tiền cá nhân của ông Quang thì có cơ sở để... giải oan cho ông ta!

                                   Phạm Văn Chung - Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum  

NỔI BẬT TRANG CHỦ