• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phân luồng phản ứng “dữ dội” đi hay ở Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu

Thế giới 01/06/2017 16:05

(Tổ Quốc) - Nhiều nghi ngờ việc việc Mỹ rút khỏi Hiệp Paris và tính ảnh hưởng của Washington đến toàn cầu.

Mỹ ra khỏi Hiệp định biến đổi khí hậu?

Trước đó, Tổng thống Trump đã có tuyên bố sẽ đưa ra quyết định về việc rút lui hay ở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu tại Nhà Trắng trong đầu tháng 6.

Tổng thống Trump sẽ đưa ra quyết định về việc đi hay ở hiệp dịnh Paris về biến đổi khí hậu đầu tháng này. Ảnh:CNN

Hai quan chức Nhà Trắng hôm nay cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra quyết định sẽ rút Mỹ khỏi thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu.

“Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra quyết định rút khỏi thoả thuận Paris về chống biển đổi khí hậu”, hai quan chức cấp cao này nói trên CNN ngày 31/6.

Tuyên bố chính thức vẫn chưa chắc chắn. Các quan chức Nhà Trắng cảnh báo rằng, các kế hoạch vẫn có thể thay đổi trước khi có quyết định chính thức.

Trong các cuộc hội đàm trong tuần qua, ông Trump liên tục đưa ra nhiều nghi ngờ về thỏa thuận biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, Tổng thống Trump vẫn có thể thay đổi tư duy về các vấn đề chính và tuyên bố nhiều khả năng sẽ rút khỏi thỏa thuận này, CNN cho biết.

Nói trước báo chí vào ngày 31/6, Thư ký báo chí Sean Spicer cho biết, ông chưa chắc chắn liệu Tổng thống Trump đã có quyết đinh cuối cùng về việc rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu hay chưa.

“Tôi chưa biết rõ về quyết định tiếp theo của Tổng thống Trump. Một khi có quyết định, Tổng thống Trump sẽ có thông báo chính thức”, ông Spicer nói trong họp báo chiều ngày 31/5.

Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu ra vào năm 2015 tại Pháp. Cựu Tổng thống Obama ký phê chuẩn Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu vào tháng 9/2016. Các thành viên G7 từng trông đợi Mỹ tiếp tục ủng hộ thỏa thuận vì Washington là nước phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính nhiều thứ hai sau Trung Quốc.

Tổng thống Trump đã đề cập đến vấn đề này sau các cuộc đàm phán và thảo luận xung quanh việc duy trì hay tiếp tục Hiệp định Paris tại Hội nghị thượng đỉnh G7 trước đó.

Nhà Trắng từng tuyên bố sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về biến đổi khí hậu vào đầu tháng này. Trong Hội nghị thượng đỉnh G7, các nhà lãnh đạo cho rằng, lập trường của Tổng thống Trump có thể thay đổi.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nói với báo chí rằng, các thảo luận về biến đổi khí hậu được cho là không thỏa đáng. Các lãnh đạo của các nước G7 bao gồm Pháp, Canada, Anh và Italy vẫn mong muốn Tổng thống Trump tiếp tục duy trì Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Trong khi đó, các quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Trump sẽ luôn giữ quan hệ mở với các thảo luận về biến đổi khí hậu nếu Mỹ có quyết định chính thức rời khỏi thỏa thuận này.

Quyết định của Tổng thống Trump về việc rời khỏi Hiệp định này sẽ gia tăng các nhiều lo lắng về tương tác của Mỹ. Ngoại trưởng Tillerson vẫn mong muốn Tổng thống Trump tiếp tục duy trì hiệp định Paris bởi các siêu cường, trong đó có Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì nó.

“Đây sẽ là một lỗi lớn. Điều này có thể phá hủy tín nhiệm của quốc tế. Mỹ và Trung Quốc hiện đang là một trong các quốc gia công nghiệp và ảnh hưởng lớn của lượng thải carbon”, ông Nick Burns – cựu ngoại trưởng Mỹ cho biết.

“Nên giữ hay bỏ”

Theo CNN, các thảo luận về hiệp định Paris tại văn phòng Tổng thống Mỹ đã có nhiều tranh cãi và tỏ ra nghi ngờ thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu dưới chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama.

“Hiệp định Paris xây dựng trên nền tảng tuân thủ khung pháp lý thế giới nhằm nổ lực đối phó với biến đổi khí hậu và chung tay tìm hướng đi hiệu quả nhất trong vấn đề này”, cựu Tổng thống Obam đã nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

Ông Steve Bannon, chiến lược gia của Tổng thống Trump cho biết, nhiều khả năng ông Trump sẽ có kế hoạch rời khỏi thỏa thuận này.Trong khi đó, Ivanka Trump, con gái của Tổng thống Trump lại cho rằng cần thiết phải cân nhắc về việc có nên rút khỏi Hiệp định này hay không.

Ngoại trưởng Tillerson và Bộ  trưởng năng lượng Mỹ Rick Perry đã đưa ra các lời khuyên nên giữ lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, một nguồn tin tiết lộ.

Ông  Elon Musk, một tỷ phú và là nhà sáng lập công nghệ Tesla đã viết trên Twitter về ngỏ ý muốn giữ lại Hiệp định biến đổi khí hậu. Chủ tịch Exxon Mobil cho biết, ông Trump đã từng nhấn mạnh đến tầm quan trọng về việc duy trì là thành viên tham gia Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc Mỹ ra khỏi Hiệp định biến đổi khí hậu sẽ gây ảnh hưởng đến việc làm của người Mỹ.

Thượng nghị sỹ Đảng dân chủ McConnell cho biết, Tổng thống Trump sẽ có khả năng rời khỏi Hiệp định biến đổi khí hậu.

 (Theo CNN)

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ