• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phản ứng bất ngờ của Nga từ đòn phạt mạnh tay Mỹ nhằm vào Trung Quốc

Thế giới 21/09/2018 10:33

(Tổ Quốc) - Chính quyền Tổng thống Trump đã áp đặt các trừng phạt nhằm vào quân đội Trung Quốc vào ngày 20/9 vì Bắc Kinh mua hệ thống tên lửa và máy bay chiến đấu từ Nga.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, họ sẽ tiếp tục áp các trừng phạt vào Cục phát triển thiết bị của Trung Quốc (EDD), đơn vị chịu trách nhiệm về thiết bị và vũ khí. Giám đốc của EDD Li Shangfu đã tham gia quá trình giao dịch với Rosoboronexport, công ty xuất khẩu vũ khí chính của Nga.

Ảnh minh họa. Nguồn:reuters

Các trừng phạt của Mỹ xuất phát từ lý do Trung Quốc mua 10 máy bay SU-35 vào năm 2017 và hệ thống tên lửa đất đối không S-400 vào năm 2018, Bộ Ngoại giao cho biết.

Chính quyền Mỹ đã liệt kê 33 cá nhân và thực thể  Trung Quốc có giao dịch với quân đội và tình báo Nga. Người phát ngôn của Ngoại trưởng Mỹ cho biết các quan chức này hoạt động vì lợi ích của các cơ quan tình báo và công nghiệp quốc phòng của Nga. Họ bị trừng phạt theo quy định của luật CAATSA.

CAATSA liên tục thúc đẩy các trừng phạt Nga bởi các hành động khiêu khích tại Ukraine và liên quan trong nội chiến Syria.

Một quan chức chính quyền Mỹ giấu tên cho biết, các trừng phạt thực chất chỉ muốn nhằm vào Nga thông qua Trung Quốc ở thời điểm hiện tại.

“Mục tiêu của các trừng phạt Mỹ là nhằm vào Nga. Trừng phạt của CAATSA ở bối cảnh hiện tại có thể là động thái nhằm vào Moscow của Mỹ”, quan chức này cho biết.

Trong khi đó, thành viên Quốc hội Nga Franz Klintsevich cho biết, các trừng phạt của Washington không hề ảnh hưởng đến các hợp đồng mua bán vũ khí S-400 hay Su-35 của Nga và các nước khác.

“Tôi chắc chắn rằng, các hợp đồng này sẽ vẫn thực hiện theo đúng lịch trình. Việc sở hữu các thiết bị quân sự này rất quan trọng với Trung Quốc”, hãng tin Interfax của Nga trích dẫn lời ông Klintsevich cho biết.

Các biện pháp trừng phạt diên ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp tục căng thẳng leo thang của chiến tranh thương mại.

Trong khi đó, Mỹ nhiều lần chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400 của Nga. Washington liên tục bày tỏ lo lắng rằng việc triển khai S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ không tương thích với hệ thống của NATO.

“Chúng tôi hi vọng ít nhất nỗ lực này sẽ gửi tín hiệu nghiêm túc đồng thời mong muốn các nước có giao dịch vũ khí với Nga sẽ suy nghĩ lại và cân nhắc về điều này”, một quan chức khác của Mỹ cho biết./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ