• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Phao cứu sinh” cho những “con nghiện” Heroin

Sức khỏe 29/06/2018 07:01

(Tổ Quốc) - “Nếu mỗi đốt tay là một lần đi cai nghiện thì cả bàn tay của em cũng không đủ để tính được hết số lần mà em đã từng bất thành cái ý định từ bỏ ma túy. Ấy vậy mà, Methadol đã giúp em thực hiện được ước nguyện đó.” – anh Nguyễn Hữu Hùng (SN 1976, Quận Lê Chân, Hải Phòng) chia sẻ.

Giúp người nghiện thoát khỏi tháng ngày tăm tối

Năm 2007, thời điểm đó Dorlagan (Đô la găng) đang là một thứ thuốc rất đắt tiền (một chỉ vàng chỉ đổi được chừng 20 ống – Hùng kể), không hề dễ mua mà dân chơi Hải Phòng vẫn ưa chuộng. Cũng vì gia đình có ít điều kiện, anh Hùng nghe theo bạn bè thử chơi một thời gian rồi nghiện hẳn.

Anh Nguyễn Minh Quân đang được các nhân viên y tế hỏi han sức khỏe khi đến uống Methadol

Không lao động cũng không được người nhà chu cấp tiền khi biết mình nghiện, Hùng chuyển sang chơi Heroin cho đỡ tốn kém. Sau 4 lần vào tù ra tội, nghiện càng thêm nặng, liều chơi của anh cũng đến 400 ngàn/ngày. Cơ duyên thế nào, anh lấy được vợ và sinh con nên ý nghĩ từ bỏ ma túy khiến anh day dứt một thời gian dài. Tìm hiểu qua nhiều kênh thông tin, Hùng quyết định dùng thử Methadol.

Mới đầu dùng Methadol người khó chịu lắm vì liều lượng chưa thể “vật” lại được Heroin, nhưng cố gắng thời gian dài rồi cũng thành quen. Dù điều trị Methadol người vẫn hay nóng nhưng đổi lại thì đỡ hơn nhiều so với những sáng vật vã đi tìm thuốc phiện để chơi. – anh Hùng chia sẻ.

Theo bạn bè ăn chơi lêu lổng, Nguyễn Minh Quân nghiện từ những năm học cấp 3. Tuy nhiên, khi bắt đầu lao vào cuộc sống mưu sinh thì cũng là thời điểm anh nghiện nặng nhất. Được bao nhiêu tiền, Quân đem nướng sạch vào Heroin. Cuộc đời anh rẽ sang hướng khác khi bắt đầu được điều trị bằng Methadol. Đến giờ, anh đã tu chí làm ăn, tiền làm ra còn mang về được cho gia đình.

Cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn nữa để giảm tỷ lệ người nghiện ma túy

Theo anh Nguyễn Duy Hùng – Giám đốc, Trưởng cơ sở điều trị Methadol Quận Lê Chân, Hải Phòng cho biết, hiện nay có khoảng 400 bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở này. Cứ đều đặn theo lịch, ngày nào các bệnh nhân cũng phải đến cơ sở để được uống thuốc. Được biết, trên địa bàn TP.Hải Phòng có trên 10 cơ sở điều trị Methadol.

Cơ sở điều trị Methadol Quận Lê Chân (Hải Phòng)

Hiệu quả của Methadol đã được khẳng định qua một thời gian dài. Không chỉ giúp người nghiện Heroin cải thiện về sức khỏe và tinh thần, Methadol đã góp phần rất lớn trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng, mang lại lợi ích về kinh tế, trật tự an toàn xã hội.

Theo thống kê từ Cục Phòng chống HIV/AIDS – Bộ Y tế, tính đến năm 2017 đã có 63 tỉnh thành triển khai điều trị Methadol cho người nghiện Heroin. Nếu như vào năm 2008, chỉ có 1 tỉnh thành triển khai với 645 bệnh nhân được điều trị thì đến nay, toàn quốc đã có 53.627 bệnh nhân được tiếp cận và điều trị bằng Methadol.

Tuy nhiên, cũng theo theo đánh giá của Cục HIV/AIDS, Heroin vẫn là một loại ma túy được sử dụng nhiều nhất trong 10 năm qua (chiếm 65 – 85% người nghiện ma túy). Chính vì vậy, việc điều trị Methadol cho người nghiện Heroin trong thời gian tới cần được có sự phối hợp và vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ các Bộ ngành, địa phương nhằm giảm tỷ lệ người nghiện ma túy, góp phần lành mạnh hóa xã hội, cộng đồng.

Thế Công

 

 

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ