• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Pháp ra tín hiệu trực tiếp tới ông Putin về Syria

Thế giới 14/04/2018 09:18

(Tổ Quốc) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói với người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin rằng ông muốn "thúc đẩy" các cuộc đàm phán về việc đưa hòa bình tới Syria.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói với người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin trong một cuộc điện đàm hôm thứ Sáu – ngày 13/4 rằng ông muốn "thúc đẩy" các cuộc đàm phán về việc đưa hòa bình tới Syria.

Theo AFP, "Tổng thống Pháp nói rằng ông muốn thấy tiến trình đối thoại giữa Pháp và Nga tiếp tục và được tăng cường để mang lại hòa bình và ổn định cho Syria", văn phòng của ông Macron cho biết sau cuộc điện đàm.

 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã điện đàm với ông Putin về vấn đề Syria. 

Trong cuộc điện đàm, ông Macron đã nói với ông Putin rằng ưu tiên của Pháp ở Syria là "cuộc chiến chống khủng bố", giảm bớt những đau khổ của dân thường và "khởi động các cuộc đàm phán đáng tin cậy và bao gồm việc thực hiện một tiến trình chính trị càng sớm càng tốt".

Động thái này diễn ra khi phương Tây đang cân nhắc khả năng thực hiện không kích nhằm vào Syria để đáp trả đũa một cuộc tấn công bị nghi là sử dụng vũ khí hóa học tại Douma.

Ông Macron trước đó đã nói rằng việc sử dụng vũ khí hoá học tại Syria là một "lằn ranh đỏ" không được vượt qua tại Syria. Tổng thống Pháp tuần này cũng đã chỉ trích Nga vì đã phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về việc thành lập một đội ngũ  điều tra vụ tấn công tại Douma để tìm ra những bên chịu trách nhiệm.

"Quyền phủ quyết đã ngăn cản việc xây dựng một mặt trận thống nhất để đưa ra một cơ chế "ngăn chặn chính quyền (Syria) trở thành một kẻ phạm tội lặp đi lặp lại", ông Macron nói.

Hôm thứ Năm, ông Macron cũng nói rằng ông có "bằng chứng" cho thấy chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công vào Douma – một thành trì chính của lực lượng nổi dậy tại Đông Ghouta. Tổng thống Pháp cũng nói rằng Hoa Kỳ và Pháp sẽ đưa ra phản ứng " đúng thời điểm ".

Tuy nhiên, ông Macron cũng tỏ ra lo ngại và muốn tránh việc xung đột rộng hơn, nói rằng Pháp "sẽ không cho phép leo thang" (căng thẳng).

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ