• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Phát hiện cơ sở kinh doanh sử dụng ma túy thì đóng cửa, rút giấy phép ngay”

Thời sự 06/07/2017 14:46

(Tổ Quốc) - “Các địa điểm quán bar, karaoke…có sử dụng ma túy thì phải xử lý quyết liệt, phát hiện là phải đóng cửa địa điểm kinh doanh đó và rút giấy phép ngay”.

Đó là phát biểu của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh tại ngày làm việc thứ hai, kỳ họp lần thứ 4 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại ngày làm việc thứ hai (6/7), nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại trước tình trạng tội phạm và vi phạm pháp luật, trong đó có tội phạm ma túy có xu hướng gia tăng.

Đối tượng sử dụng Facebook, viber, zalo để giao dịch ma túy

Theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật 6 tháng đầu năm 2017 thì số vụ tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy phát hiện nhiều hơn 17,6% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn một số đường dây mua bán ma túy với nhiều chủng loại từ Hà Nội, Quảng Trị, TP Hồ Chí Minh về Đà Nẵng.

Đối tượng phạm tội chủ yếu ở độ tuổi từ 18-30 (chiếm 75%), 87,9% nghiện, sử dụng trái phép chất ma túy, 98,27% không có việc làm hoặc có việc làm không ổn định, 12,1% là người địa phương khác.

Quang cảnh kỳ họp lần thứ 4 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: Đức Hoàng

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng tinh vi, xảo quyệt; sử dụng Facebook, viber, zalo để giao dịch; lợi dụng dịch vụ lưu trú để núp bóng hoạt động tội phạm về ma túy (phát hiện 8 vụ); việc theo dõi, giám sát khó khăn.

Số người sử dụng trái phép chất ma túy bị phát hiện tăng 64 trường hợp so với cùng kỳ năm 2016 và tăng 103 trường hợp so với 6 tháng liền kề. Người sử dụng trái phép chất ma túy có độ tuổi từ 18-30 chiếm 85,82%.

Tình trạng lợi dụng quán bar, karaoke và dịch vụ lưu trú để sử dụng trái phép chất ma túy khá phổ biến; đã  kiểm tra, phát hiện và xử lý hành chính 13 vụ, 47 đối tượng; tình trạng sử dụng cỏ Mỹ tăng về số vụ và số người sử dụng.

Nguyên nhân gia tăng tội phạm và tệ nạn ma túy chủ yếu là do tính chất “siêu lợi nhuận” từ việc mua, bán ma túy . Thiếu nhận thức hoặc nhận thức chưa đúng về tác hại của việc sử dụng ma túy, nhất là ma túy đá, cỏ Mỹ. Một bộ phận thanh thiếu niên có lối sống buông thả, lười lao động, thích ăn chơi, đua đòi, dễ bị các đối tượng xấu lôi kéo, rủ rê, tụ tập sử dụng ma túy…

Hệ thống pháp luật trong đấu tranh phòng, chống ma túy còn bất cập. Sự phối hợp giữa cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong công tác tổ chức cai nghiện, tiếp nhận, quản lý, theo dõi giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng chưa chặt chẽ, hiệu quả…

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Đức Hoàng

 

Đóng cửa, rút giấy phép cơ sở sử dụng ma túy

Nói về vấn đề này, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết rất đồng tình về ý kiến phân cấp nguồn lực, phân cấp trách nhiệm cho địa phương. Các địa điểm quán bar, karaoke…có sử dụng ma túy thì các phường, quận phải quản lý cái này. Thành phố không trốn tránh trách nhiệm nhưng không thể làm xuể.

“Địa phương có đủ cách để phát hiện ra các địa điểm có sử dụng ma túy. Tôi không đi vào mấy điểm đó, nhưng tôi có rất nhiều thông tin báo về rằng chỗ này chỗ kia đang có sử dụng ma túy, sử dụng triền miên.

Tôi nghĩ các đồng chí ở địa phương có cách để phát hiện và phải nghĩ ra cách để phát hiện, trừ khi bị mua chuộc, buông lỏng mới không phát hiện được!.

Mình phải quyết liệt, phát hiện là phải đóng cửa và rút giấy phép kinh doanh ngay. Chẳng ai đi kiện mình về chuyện nó sử dụng ma túy mà bị rút giấy phép”, ông Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

Đức Hoàng

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ