• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phát súng để đời của Hoàng Xuân Vinh gây sốc truyền thông quốc tế

Thể thao 07/08/2016 11:23

(Tổ Quốc) -Chiến thắng lịch sử của xạ thủ Việt Nam 41 tuổi trở thành tiêu đề bài viết của nhiều hãng truyền thông lớn thế giới. Trước đó, Liên đoàn bắn súng quốc tế cũng không tin anh có "cửa" giành huy chương.

Hình ảnh xạ thủ Hoàng Xuân Vinh xuất hiện nổi bật ngay trên trang chủ của website chính thức Liên đoàn bắn súng quốc tế ISSF (Ảnh:ISSF)

Đây là tấm HC vàng đầu tiên của Việt Nam trên đấu trường Olympic sau hai tấm HC bạc của nữ VĐV môn taekwondo - Trần Hiếu Ngân tại Sydney 2000 và VĐV Hoàng Anh Tuấn môn cử tạ tại Bắc Kinh 2008. Hơn thế nữa, Hoàng Xuân Vinh lần này lại phá kỷ lục Thế vận hội ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam, ngay trong ngày thi đấu chính thức đầu tiên của Olympic 2016.

Sự kiện lịch sử của thể thao Việt Nam gây bất ngờ cho giới truyền thông thế giới và ngay lập tức trở thành tiêu đề nhiều bài viết trên các tờ báo cũng như hãng tin có tiếng của thế giới.

Các tờ báo, hãng tin nổi tiếng của Anh quốc lần lượt đưa tin về chiến thắng của Hoàng Xuân Vinh.Tờ Dailymail gọi Hoàng Xuân Vinh là “người chấm dứt sáu thập kỉ đợi huy chương vàng của thể thao Việt Nam.”

Cũng với thông điệp đơn giản "Việt Nam có HCV Olympic lần đầu tiên", CNN viết: "Khoảnh khắc của Hoàng Xuân Vinh. Sau khi thất bại ở London 2012 do thiếu 1 điểm, xạ thủ 41 tuổi trở thành huyền thoại mọi thời đại của Việt Nam, đánh bại các đối thủ rất mạnh ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam".

Trong khi đó, Hãng tin BBC bình luận: "Việt Nam đã có HC vàng đầu tiên trong lịch sử tham gia Olympic. Hoàng Xuân Vinh, anh giờ đã trở thành một huyền thoại thực sự của thể thao Việt Nam. Thành tích tốt nhất trước đây của quốc gia này tại các kỳ Olympic chỉ là hai tấm HC bạc"

Hãng tin Reuters cũng ca ngợi chiến thắng của xạ thủ người Việt Nam: "Felipe Almeida Wu giành huy chương đầu tiên cho chủ nhà Brazil tại Olympic 2016, nhưng xạ thủ 24 tuổi đã lỡ thời cơ đoạt HC vàng ngay trong lần đầu tiên tham gia một kỳ Thế vận hội. Hoàng Xuân Vinh là người chiến thắng ở nội dung 10m súng ngắn bắn hơi, mang về cho Việt Nam tấm HC vàng lịch sử".

Các tờ báo châu Âu khác cũng nhắc đến cái tên Hoàng Xuân Vinh như người tạo nên lịch sử cho Thể thao Việt Nam.

Hãng thông tấn Pháp AFP đưa tin: "Vinh đã giành chiến thắng trước xạ thủ chủ nhà nhờ phát bắn cuối cùng gần như hoàn hảo. Đây là tấm HC vàng Olympic đầu tiên của Việt Nam. Chiến thắng của Vinh đã nhận được sự thán phục của chính Felipe Almeida Wu, xạ thủ người Sao Paulo đã kết thúc phần thi trước đó và giành HC bạc".

Xạ thủ 41 tuổi Việt Nam bước lên bục vinh quang trên đấu trường Olympic Rio 2016 (Ảnh:thanhnien)

Tờ Eurosports bình luận: "Hoàng Xuân Vinh giành HC vàng Olympic đầu tiên cho Việt Nam. Xạ thủ 41 tuổi đã chiến thắng xạ thủ 24 tuổi người Brazil và sức ép của đám đông khán giản chủ nhà, nhờ phát bắn cuối cùng tuyệt vời",

“Hoàng Xuân Vinh giúp Việt Nam có HC vàng Olympic đầu tiên trong lịch sử", là tiêu đề bản tin của Tân Hoa Xã. Báo này viết: "Xạ thủ kỳ cựu 41 tuổi đã mang về tấm HC vàng cho Việt Nam trong ngày thi đấu thứ nhất của Rio 2016. Trước đó, Việt Nam chỉ có tất cả hai tấm HC bạc, một của cử tạ và một của taekwondo".

Tờ SB Nation của Mỹ cũng bình luận: "Việt Nam giành HC vàng Olympic đầu tiên trong lịch sử nhờ chiến thắng của Xuân Vinh ở nội dung bắn súng. Việt Nam đã tranh tài ở đấu trường Olympic trong 64 năm. Nhưng tới hôm nay, quốc gia này mới có được tấm HC vàng duy nhất. Con đường dẫn thể thao Việt Nam tới đỉnh cao vinh quang ở Thế vận hội thật khó khăn. Vinh không chỉ giành tấm huy chương lịch sử mà còn phá kỷ lục Olympic".

Hình ảnh xạ thủ Hoàng Xuân Vinh xuất hiện nổi bật ngay trên trang chủ của website chính thức Liên đoàn bắn súng quốc tế ISSF với tiêu đề "Hoàng Xuân Vinh giành huy chương vàng Olympic đầu tiên cho Việt Nam". Được biết, trước đó chính ISSF cũng không tin Hoàng Xuân Vinh có "cửa" giành huy chương.

Và tuyệt nhiên, Hoàng Xuân Vinh không được nhắc đến một câu nào trong bài dự đoán các ứng cử viên giành huy chương ở nội dung 10m súng ngắn hơi trước ngày thi đấu diễn ra.

Thế nhưng cái tên không gây được sự chú ý của giới chuyên môn khi “ẩn mình” ở vị trí thứ 4 trong vòng loại lại làm nên lịch sử.

Bài viết trên trang chủ của ISSF cho hay: "Hoàng Xuân Vinh đã viết lên một trang mới cho đoàn Olympic Việt Nam với chiếc HCV đầu tiên trong lịch sử. Anh đã ghi được 202,5 điểm trong một cuộc đấu đầy kịch tích đồng thời lập kỷ lục Olympic (do luật thay đổi từ sau London 2012 nên các kỷ lục cũ không còn giá trị để đối chiếu) sau khi giành chiến thắng trước tay súng chủ nhà Felipe Almeida".

Trang này cũng đã đưa ra những phân tích chuyên môn: "Jin Jongoh (Hàn Quốc) là ƯCV số 1 cho chủ nhân của chiếc HCV bởi anh là nhà ĐKVĐ Olympic 2012. Ngoài nội dung súng ngắn hơi 10m, anh còn có thêm HCV nội dung súng ngắn hơi 50m. ƯCV số 2 là Wei Pang (Trung Quốc), tay súng giành HCV tại giải VĐTG năm 2006. Người thứ 3 có khả năng cao là Felipe Almeida, VĐV của nước chủ nhà Brazil. Felipe Almeida hiện đang đứng đầu trong bảng xếp hạng các tay súng xuất sắc nhất ở nội dung súng ngắn hơi 10m. Dĩ nhiên, Felipe Almeida còn có 1 lợi thế khác không ai có là sự cổ vũ của hàng triệu khán giả nhà".

Trên tài khoản Twitter chính thức của mình, IOC cũng thông báo đến toàn thế giới sự kiện lịch sử của thể thao Việt Nam.

Theo AFP, Dailymail, SBNation, CNN, Reuter, ISSF

Minh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ