• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Philippines: Cuộc chiến thanh trừng ma túy sẽ còn kéo dài

Thế giới 19/09/2016 08:58

(Tổ Quốc) - Đối với ông Duterte, 3,500 người chết vẫn chưa đủ để quét sạch ma túy ra khỏi đất nước Philippines.    

Trong một cuộc phỏng vấn ngày hôm qua, Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte cho biết, cuộc chiến chống ma túy của ông cần kéo dài thêm 6 tháng nữa. Hai tháng vừa qua đã giúp ông nhận ra rằng, đất nước của ông đang phải đối mặt vấn vấn nạn ma túy nghiêm trọng như thế nào.

Ông Duterte thề quét sạch ma túy ra khỏi đất nước mình (ảnh: altervista)

Bắt đầu nhiệm kỳ của mình vào tháng Năm, gần như ngay lập tức, ông Duterte đã cho áp dụng những biện pháp vô cùng mạnh tay, nhằm trấn áp tội phạm và quét sạch ma túy ra khỏi đất nước Philippines. Trong vòng 10 tuần, hơn 3.500 người đã bị giết – tỷ lệ vào khoảng 47 người mỗi ngày, với những tội danh liên quan đến buôn bán ma túy bất hợp pháp mà không thông qua xét xử trong các chiến dịch truy quét của cảnh sát nước này.

Mặc dù nhận được sự ủng hộ không hề thấp từ người dân Philippines, nhưng những biện pháp đẫm máu liên quan đến hàng nghìn sinh mạng của ông Duterte đã vấp phải sự phản đối từ các tổ chức nhân quyền, Liên hợp quốc và thậm chí khiến đồng minh lâu năm là Mỹ phải lên tiếng.

Đáp trả, ông Duterte tỏ ra phớt lờ những chỉ trích trong và ngoài nước dành cho chiến dịch của mình. “Trước khi trở thành Tổng thống Philippines, tôi đã không biết rằng vấn nạn ma túy tại đây đã nghiêm trọng đến như vậy,” ông nói trong một buổi gặp gỡ với truyền thông tại Davao. Theo Duterte, có hàng trăm nghìn người Philippines đang dính dáng đến ma túy, trong số đó có cả quan chức chính phủ. “Chúng ta cần phải có thời gian để lập lại trật tự. Hãy cho tôi thêm thời gian, có thể là 6 tháng nữa,” ông kêu gọi.

Hồi đầu tháng, Duterte tuyên bố rằng “sẽ có rất nhiều người sẽ bị giết cho đến khi kẻ bán thuốc phiện cuối cùng bị biến mất hoàn toàn trên đường phố.”

Tuy nhiên, cũng trong buổi họp báo hôm Chủ nhật, khi nhắc đến bản danh sách mới nhất nhưng chưa được công bố về những quan chức nước này có liên quan đến hoạt động buôn bán thuốc phiện bất hợp pháp, ngài Tổng thống nói: “Cho dù tôi muốn, tôi cũng không thể giết tất cả, bởi vì danh sách báo cáo cuối cùng sẽ rất dày.”

Trong hai bản danh sách trước đây, tên tuổi những quan chức quân đội, cảnh sát, nhà làm chính sách và quan tòa có mối quan hệ với ngành công nghiệp ma túy tại Philippines đã được chỉ ra. Theo Duterte, danh sách mới sẽ bao gồm thêm  nhiều quan chức khác nữa, đặc biệt là những nhà lãnh đạo địa phương -  mặc dù vậy, ông cũng chưa khẳng định, có công khai những người này hay không.

Ngài Tổng thống tiết lộ rằng, ông ủng hộ việc hoãn cuộc bầu cử địa phương, sẽ diễn ra tại Philippines vào tháng Mười tới đây, bởi vì tiền bẩn từ ma túy có thể sẽ được sử dụng cho những cá nhân liên quan đến việc buôn bán ma túy. “Rõ ràng, chính phủ Phillippines đã tiến hành chiến dịch (quét sạch ma túy). Họ (những nhà phê bình quốc tế) không thừa nhận điều này vì đây không phải là đất nước của họ,” ông Duterte “hậm hực” cho biết.

(Theo Reuters)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ