• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Philippines “oằn mình” trước IS, Mỹ bất ngờ tính không kích?

Thế giới 08/08/2017 09:58

(Tổ Quốc) -Lầu Năm Góc đang cân nhắc kế hoạch cho phép quân đội Mỹ tiến hành các cuộc không kích vào IS ở Philippines.

Lầu Năm Góc đang cân nhắc kế hoạch cho phép quân đội Mỹ tiến hành các cuộc không kích vào IS ở Philippines, hai quan chức quốc phòng nói với NBC News.

Nếu được chấp thuận, quân đội Mỹ có thể tiến hành các vụ tấn công vào các mục tiêu IS ở Philippines được cho là mối đe dọa đối với các đồng minh trong khu vực, cùng với các lực lượng Philippines tấn công IS trên chiến trường ở các hòn đảo phía nam của nước này.

Các cuộc không kích của Mỹ có thể sẽ được thực hiện bởi các máy bay không người lái có vũ trang.

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper của không quân Mỹ mang theo 500 pound bom tại  căncứ Kandahar, Afghanistan. (Nguồn: NBC News)

Theo Jeff Davis, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, quân đội Mỹ đã chia sẻ thông tin với Philippines trong nhiều năm qua. Ông nói: "Chúng tôi đã có sự hiện diện của lực lượng (chống khủng bố) CT  tại Philipines một cách liên tục trong 15 năm nay."

Hiện cũng đã có một sự hiện diện quân sự nhỏ của Mỹ trên chiến trường hỗ trợ cho cuộc chiến chống IS – được gọi là lực lượng đặc nhiệm chung Trident.

Tại Manila ngày 7/8, Ngoại trưởng Rex Tillerson cho biết Mỹ đã hỗ trợ chính phủ Philippines về "năng lực tình báo" trong cuộc chiến chống lại IS, bao gồm "một số việc cũng cấp một số máy bay dân dụng đa năng Cessnas và UAVs (máy bay không người lái) để cho phép Manila có thông tin tốt hơn để tiến hành cuộc chiến." Đồng thời, Mỹ cũng đang hỗ trợ huấn luyện và đào tạo khả năng chiến đấu cho lực lượng Philippines.

Tháng trước, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ – Tướng Paul Selva cũng đã tuyên bố ủng hộ ý tưởng đặt tên cho sứ mệnh ở Philippines, nói rằng động thái này sẽ cung cấp nhiều nguồn tài chính hơn và cho phép quân đội Mỹ tại khu vực này giúp đỡ Philippines mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến chống lại sự trỗi dậy của các mạng lưới khủng bố.

(Theo NBC News)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ