• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phim giành giải Oscar 2016 tham dự Liên hoan Phim châu Âu 2017

11/05/2017 08:00

(Cinet) - Những bộ phim xuất sắc nhất của điện ảnh Châu Âu, cái nôi của môn nghệ thuật thứ bảy và nhiều liên hoan quốc tế uy tín cùng hội ngộ trong Liên hoan Phim châu Âu 2017.

(Cinet) - Những bộ phim xuất sắc nhất của điện ảnh Châu Âu, cái nôi của môn nghệ thuật thứ bảy và nhiều liên hoan quốc tế uy tín cùng hội ngộ trong Liên hoan Phim châu Âu 2017.

Diễn ra tại Hà Nội (15-27/5), Huế (14-26/5), TP Hồ Chí Minh (13-26/5), liên hoan năm nay có nhiều điểm mới lạ. Đặc biệt nhất có lẽ là từ chủ đề mà liên hoan hướng tới “lòng khoan dung và sự tôn trọng” và sự hội tụ của những bộ phim có “bề dày thành tích” tại các liên hoan phim lớn trên thế giới, trong đó, có cả những bộ phim đã giành giải phim nước ngoài xuất sắc nhất tại giải Oscar và Liên hoan phim Cannes.

Hình ảnh trong phim "Cuộc săn lùng". Nguồn: BTC
Do Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Sứ quán các nước thành viên EU và các Trung tâm Văn hóa châu Âu tại Việt Nam tổ chức, Liên hoan Phim châu Âu được ghi nhận là một trong những sự kiện đa văn hóa thành công nhất tại Việt Nam, góp phần tạo nên cầu nối giữa người dân châu Âu và Việt Nam.



Ra đời năm 2000, Liên hoan Phim châu Âu đã trở thành một sự kiện văn hoá thường niên nổi bật được mong đợi tại Việt Nam. Liên hoan đã tự thiết lập một kênh đáng tin cậy để chuyển tải những khía cạnh mới mẻ và quyến rũ của văn hoá châu Âu tới trái tim người Việt, thông qua những bộ phim. 

Lòng khoan dung và sự tôn trọng



Liên hoan phim châu Âu 2017 là một trong những sự kiện quan trọng trong chuỗi các hoạt động của Ngày châu Âu 2017 kỷ niệm 60 năm ngày ký Hiệp ước Rome thiết lập nên nền móng của Liên minh châu Âu hiện nay.



Theo ngài Bruno Angelet - Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam, “Khoan dung và tôn trọng lẫn nhau là yếu tố cơ bản cho những xã hội hạnh phúc. Đó là những giá trị trung tâm trong văn hóa châu Âu và là chủ đề chính trong Liên hoan Phim châu Âu năm nay. Chúng tôi hi vọng những người bạn Việt Nam sẽ yêu quý vẻ đẹp của sự khoan dung và tôn trọng lẫn nhau như được thể hiện trong những bộ phim của chúng tôi và đó cũng là yếu tố cơ bản trong xã hội Việt Nam”.



Với chủ đề lòng khoan dung và sự tôn trọng, Liên hoan phim Châu Âu lần thứ 18 này mang đến 15 bộ phim xoay quanh chủ đề này, gồm: Hơi thở; Quyết định nhọc nhằn; Con khỉ; Nhà giáo; Cuộc săn lùng; Đôi cánh nhỏ; Tôi, bản thân mình và mẹ; Ngang tầm mắt; Con trai của Saul; Nữ hoàng Ailen; Những chàng trai mùa hè; Đã đến lúc chết; Kim cương đen; Người tốt; Nhật ký trong bóng tối.



Qua những bộ phim này, khán giả bước vào một thế giới với những cung bậc tình cảm khác nhau của mỗi người dân châu Âu. Đó là sự tổng hòa của đam mê, sự vui mừng, nỗi sự hãi và sự tức giận, nỗi cô đơn và sự đau khổ, sự hiểu lầm và ngạc nhiên, lòng khoan dung và tình thương, sự tôn trọng và tình yêu.

Hình ảnh trong phim "Ngang tầm mắt". Nguồn: BTC

Đó là con đường hòa nhập lại với thế giới một cách “từ từ” của tù nhân, của một người vị thành niên phạm tội và thế giới, một cách chậm chạp hơn nhiều đang học cách đón nhận con người lầm lỗi đó quay về trong “Hơi thở”; Là quyết định nhọc nhằn của cặp thiếu niên sắp sinh con khi tuổi còn quá trẻ trong “Quyết định nhọc nhằn”; Là cuộc đấu tranh cho cuộc sống và phẩm giá trong “Cuộc săn lùng”; Là sự đối mặt với sự khác biệt, với khuyết tật của mình trong “Ngang tầm mắt”; Hay sự yêu thương vô điều kiện của người cha đối với đứa con đã mất của mình trong “Con trai của Saul”…



Đặc biệt, các phim tham dự liên hoan năm nay dành cho nhiều đối tượng khán giả khác nhau, từ trẻ em, thanh thiếu niên đến người lới với nhiều thể loại như chính kịch, hài kịch, tài liệu, thể thao.



Tất cả thể hiện di sản điện ảnh phong phú, văn hóa đa dạng và sự sáng tạo đương đại của châu Âu và mang đến cho khán giả yêu điện ảnh Việt Nam những trải nghiệm đầy thú vị.

Hình ảnh trong phim "Tôi, bản thân mình và mẹ". Nguồn: BTC

Những bộ phim đã dành những giải thưởng danh giá tại nhiều liên hoan phim danh tiếng



Một trong những điểm nổi bật của Liên hoan Phim năm nay là hầu hết các bộ phim đều đã dành được nhiều giải thưởng danh giá tại các liên hoan phim danh tiếng nhất trên thế giới như Oscar, Cannes, Quả Cầu vàng…

Hình ảnh trong phim "Con trai của Saul". Nguồn: BTC

Một trong những đại diện tiêu biểu của liên hoan phim châu Âu năm nay không thể không kể tới phim “Con trai của Saul” của đạo diễn László Nemes từ Hungary. Với nội dung là cuộc giải cứu thi thể đưa con trai của mình khỏi bị hỏa thiêu của người cha bị Phát-xít Đức  bắt giam biệt lập và phục vụ trong cỗ máy giết người hàng loạt quy mô lớn của chúng, “Con trai của Saul” với lòng yêu thương, khoan dung vô hạn đã tranh cử chính thức LHP Cannes 2015; giành giải thưởng cho phim nước ngoài xuất sắc nhất tại Oscar 2016; giải thưởng Quả cầu Vàng 2016 cho phim nước ngoài xuất sắc nhất; giải thưởng Spirit Award cho phim nước ngoài xuất sắc nhất, LHP quốc tế 2016.



Cũng trong thể loại chính kịch, “Cuộc săn lùng” của đạo diễn Thomas Vinterberg từ Đan Mạch lại dẫn dắt người xem vào cuộc chiến đấu cho cuộc sống và phẩm giá của nhân vật Lucas. Bộ phim được đề cử giải Oscar năm 2014 cho “Phim tiếng nước ngoài hay nhất của năm”. Phim đã giành 35 lần đạt giải và được đề cử 63 giải tại các liên hoan quốc tế.

Những chàng trai mùa hè” một trong những bộ phim xuất sắc về đề tài thiếu niên. Nguồn: BTC

Một trong những bộ phim đề tài thiếu niên xuất sắc được trình chiếu dịp này là “Những chàng trai mùa hè” của đạo diễn Mischa Kamp (Hà Lan). Với đề tài đồng tính, “Những chàng trai mùa hè” là câu chuyện về Sieger, một chàng trai 15 tuổi yêu thích thể thao, sống khá lặng lẽ, đã gặp được tình yêu trong dịp hè, “tình yêu” khiến cậu phải đấu tranh với chính bản thân mình. Công chiếu năm 2013, bộ phim đã tham gia Liên hoan phim Quốc tế Zlín dành cho thanh thiếu niên - Giải thưởng Apple Audience cho phim truyện hay nhất, Giải thưởng Chính của Ban Giám khảo Thiếu niên; Giải Milos Macourek cho nam diễn viên xuất sắc nhất dành cho diễn viên Gijs Blom và Giải Ecumenical cho Phim Thanh thiếu niên hay nhất; Liên hoan phim Giffoni: Giải Nhì cho phim hay nhất, thể loại phim 13+; Liên hoan phim Thiếu nhi Quốc tế LUCAS: Giải thưởng của Ban Giám khảo Thiếu niên dành cho phim xuất sắc nhất; CineKid - Giải Sư tử của Ban Giám khảo dành cho phim gia đình Hà Lan xuất sắc nhất.



Và còn nhiều bộ phim đặc sắc, chất lượng, với chiều sâu nội tâm, với chủ đề lòng khoan dung và sự tôn trọng, những bộ phim mà có thể sẽ không được chiếu tại các Rạp chiếu phim thương mại của Việt Nam sẽ được trình chiếu trong suốt các ngày diễn ra Liên hoan Phim châu Âu 2017.

Vé mời miễn phí được phát từ ngày 10 tháng 5 tại cả ba thành phố diễn ra liên hoan.

Liên hoan Phim châu Âu 2017 sẽ diễn ra tại
  • Hà Nội: Trung tâm Chiếu phim Quốc Gia, 87 Láng Hạ
  • Tp. Huế: Rạp Đông Ba, 187 Trần Hưng Đạo
  • Tp. Hồ Chí Minh: Rạp CineStar, 271 Nguyễn Trãi, Quận 1



 Gia Linh

 




 

NỔI BẬT TRANG CHỦ