• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phim “Ngọn đèn bốn mặt” để tri ơn những người đã ngã xuống cho cuộc sống hôm nay

22/07/2007 16:29

“Ngọn đèn bốn mặt” là bộ phim truyện do Đài Phát thanh Truyền hình TP Cần Thơ hợp tác với Hãng phim Giải Phóng sản xuất nhân kỷ niệm 60 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2007).

“Ngọn đèn bốn mặt” là bộ phim truyện do Đài Phát thanh Truyền hình TP Cần Thơ hợp tác với Hãng phim Giải Phóng sản xuất nhân kỷ niệm 60 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2007).

ông Lê Hữu Lươngông Lê Hữu Lương

Phim được khởi quay và làm hậu kỳ trong suốt ba tháng qua và đang chuẩn bị lên sóng. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hữu Lương, Phó Giám đốc xưởng Phim truyện hãng phim Giải Phóng, cũng là đạo diễn phim “Ngọn đèn bốn mặt”.

PV: Thưa đạo diễn, kịch bản phim “Ngọn đèn bốn mặt” có điểm gì hấp dẫn và lôi cuốn?

- Kịch bản phim “Ngọn đèn bốn mặt” dựa trên truyện ngắn “Người giữ cồn” của Nguyễn Thế Hùng, từng đoạt giải nhất cuộc thi “Truyện ngắn ĐBSCL 2005”. Đọc nguyên tác, tôi rất thích câu chuyện về ông già sống cô độc từ thời chiến tranh đến tận ngày hòa bình giữa cù lao sông Hậu, chỉ để thắp lửa và giữ ánh sáng của ngọn đèn bốn mặt. Ngọn đèn này khi xưa ông làm ám hiệu cho các chiến sĩ cách mạng, trong đó có người con gái ông thương đã ngã xuống. Sau ngày hòa bình, ngọn đèn của ông không chỉ để tưởng nhớ một thời đã qua.

Ông lão giữ cồn trong phim “Ngọn đèn bốn mặt”. Ảnh: gpfilm.com

Điểm hấp dẫn nhất của “Người giữ cồn” là đã nêu được sự xung đột và đổi thay, bởi nhiều người cho rằng ngọn đèn của ông già không còn cần thiết nữa khi chiếc cầu nối hai bờ sông Hậu đi qua cù lao này sắp hoàn thành. Nhiều người dân phải hy sinh nhà cửa, ruộng vườn cho công trình trong mơ của người dân ĐBSCL mấy trăm năm qua, thì ông già cũng phải hy sinh thói quen thắp sáng ngọn đèn bốn mặt của mình. Nhưng điều mà ông lão muốn nhắn nhủ lại qua ngọn đèn này là: mỗi người qua chiếc cầu ngang cồn, hãy nhớ về những người đã hy sinh cho hòa bình và cuộc sống sung túc hôm nay. Theo tôi, kịch bản này khá tốt, có sự đan xen quá khứ - hiện tại, nhiều chi tiết cảm động, chuyển tải thông điệp “uống nước nhớ nguồn” gần gũi và thiết thực với đời sống của người dân Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung.

PV: Câu chuyện rất sâu sắc cảm động nhưng đơn giản. Nếu thành phim liệu có hấp dẫn khán giả – nhất là giới trẻ?

- Đúng là câu chuyện này khá cô đọng và khó chuyển thành kịch bản phân cảnh với những chi tiết, tình huống phim hấp dẫn. Qua kịch bản “Ngọn đèn bốn mặt” do Quách Nhị chuyển thể, chúng tôi đã cấu tứ lại để bộ phim gần gũi và sinh động hơn. Mạch phim được dẫn giải bởi nhà báo trẻ tên Văn – người viết bài về ông lão giữ cồn – để nêu lên những xung đột trong phim. “Ngọn đèn bốn mặt” là sự đan xen giữa hai thế hệ hoàn toàn khác nhau về bối cảnh, cuộc sống và lối suy nghĩ. Thế hệ của ông lão sống trong chiến tranh, cầm súng chiến đấu với mục tiêu duy nhất là giải phóng đất nước. Còn thế hệ trẻ bây giờ được hưởng cuộc sống hòa bình, khao khát khẳng định bản thân, khao khát làm giàu và đôi lúc hoang mang vì không biết bản thân mình muốn gì. “Ngọn đèn bốn mặt” cũng có hai câu chuyện tình yêu: tình yêu của ông lão bị chia cắt bởi sự sống chết trong hoàn cảnh chiến tranh, còn tình yêu của chàng phóng viên trẻ bị chia cắt vì những khác biệt về lý tưởng sống, tham vọng và quyền lợi trong thời bình.

PV: Thưa đạo diễn, xin ông cho biết khi thực hiện phim, điểm gì làm ông hài lòng nhất?

- Thời gian quay phim khá ngắn, chúng tôi phải thường xuyên làm việc từ 12-16 tiếng một ngày. Toàn đoàn đã phối hợp với nhau khá ăn ý, dàn diễn viên, đặc biệt là các diễn viên trẻ đã làm việc hết mình, đài Phát thanh Truyền hình đã hỗ trợ chúng tôi về nhân lực và kỹ thuật khá tốt. Việc chọn bối cảnh cũng thuận lợi vì nội dung phim gắn với bối cảnh và cuộc sống hiện nay của người dân Cần Thơ. Chúng tôi không dám nói “Ngọn đèn bốn mặt” sẽ tạo một bước đột phá về nghệ thuật, nhưng chắc chắn rằng đây là một phim có ý nghĩa với thông điệp “đất nước chỉ phát triển hiện đại trên nền tảng của một dân tộc đoàn kết, không quên cội nguồn” . Và muốn tải được thông điệp đó, tất nhiên phim phải có điểm hấp dẫn. Các bạn chờ xem.

Xin cám ơn đạo diễn!

(Theo CTO)

NỔI BẬT TRANG CHỦ