• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phim tài liệu là sự phản ánh đa dạng của nền văn hóa

Văn hoá 03/06/2014 13:51

(Toquoc) –“Phim tài liệu là sự phản ánh đa dạng của nền văn hóa các nước và sự đa dạng về chủ đề của những người làm phim”

(Toquoc) – “Phim tài liệu là sự phản ánh đa dạng của nền văn hóa các nước và sự đa dạng về chủ đề của những người làm phim”- bà Phạm Thị Tuyết, Giám đốc Hãng phim tài liệu và khoa học Trung Ương chia sẻ tại buổi họp báo Liên hoan phim tài liệu Châu Âu – Việt Nam lần thứ 6.

Tại buổi họp báo, ban tổ chức cho biết, Liên hoan sẽ diễn ra từ ngày 04 – 12/6 tại Hà Nội và từ ngày 21 – 29/6 tại thành phố Hồ Chí Minh, với sự tham gia của 9 quốc gia trên thế giới, như: Đức, Pháp, Thủy Điển, Bungary, Anh, Ba Lan, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Áo.





"Những bộ phim tài liệu quý giá chính là các tác phẩm điện ảnh về cuộc sống thật”

Trong liên hoan lần này, các nhà làm phim tài liệu châu Âu giới thiệu 7 bộ phim tài liệu với nhiều chủ đề khác nhau.  Đó là phim “Đài phát thanh quốc gia Pháp: Những bí mật nhỏ” (Pháp), “Và Gaelle” (Tây Ban Nha), “Chiếc tivi vẫn bật” (Anh), “Boleslaw Matuszewski- Người tiên phong vô danh của ngành điện ảnh” (Ba Lan), “Xin đừng quên tôi” (Đức), “Tzvetanka” (Thụy Điển và Bungary), “Nhân văn đô thị“ (Đan Mạch).

Đồng thời, hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tham dự liên hoan với 9 tác phẩm: “Khi không thể vượt qua chính mình”, “Người giữ lửa”, “Động đất sóng thần, thảm họa khôn lường”, “Đỉnh A Mú Sung”, “Cỏ xanh im lặng”, “Hai phía cuộc đời”, “Triết gia Trần Đức Thảo”, “Dẫu nẻo về còn xa”, “Đạo sắc phong”.

Liên hoan cũng giới thiệu 5 phim Tài liệu của các nhà làm phim trẻ Đông Nam Á trong Ngày phim Đông Nam Á. Đây là những tác phẩm đã đã đạt giải cao trong Liên hoan du lịch Chopshot tháng 4/2014 diễn ra tại Jakarta, Indonesia: “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng” (Việt Nam), “Nơi nào tôi đi” (Campuchia), “Phía sau màn bạc” (Myanmar), “Chiếc tivi màu khác” (Indonesia) và “Cân nhắc” (Thái Lan).

Đánh giá về những tác phẩm tham gia tại LHP lần này, bà Tuyết nhận định, trong bữa tiệc phim với các cuộc đối thoại đầy màu sắc, pha trộn nhiều phong cách làm phim và mang những nét đặc trưng riêng từ các nền văn hóa đến từ châu Âu và Đông Nam Á, các nhà làm phim vẫn gặp nhau ở một điểm chung, đó là đam mê khám phá và phản ánh muôn mặt đời sống xã hội qua những thước phim. Nhiều bộ phim trong Liên hoan năm nay đã giành được những giải thưởng danh giá tại các LHP tại Châu Âu và Đông Nam Á, đồng thời được công chúng nhiều quốc gia đón nhận. Có thể nói những bộ  phim tài liệu quý giá đó chính là các tác phẩm điện ảnh về cuộc sống thật”.

Trong khuôn khổ của liên hoan phim lần này, sẽ có hai Workshop làm phim với chuyên gia dựng phim Catrin Vogt  và đạo diễn người Phần Lan Likka Vehkalahti.

Từ ngày 3/6 đến ngày 6/6, chuyên gia dựng phim Catrin Vogt sẽ hướng dẫn những kỹ năng dựng phim trong dựng án phim cụ thể của các học viên Doclab tại Hanoi Doclab. Vào ngày 6/6 Catrin Vogt sẽ có buổi nói chuyện về “Dựng phim nghệ thuật đối với phim tài liệu.

Bên cạnh đó, workshop thứ 2 được tổ chức tại Viện Goethe Hà Nội để khởi động dự án phim tài liệu toàn cầu mang tên “Bước tới ước mơ”, một bộ phim về thế hệ trẻ tại Đông Nam Á và những ước mơ cho tương lai của họ. Workshop khởi động tập hợp các nhà làm phim độc lập và các đài truyền hình từ Đông Nam Á, trong đó một số đạo diễn trẻ cũng có loạt phim đặc biệt được giới thiệu trong Liên hoan dưới sự hướng dẫn của đạo diễn Iikka Vehkalahti./.

                                                                                                                                                    Ngọc Hà Lê

NỔI BẬT TRANG CHỦ