Tiếp sau bộ phim cổ trang của Hàn Quốc Truyền thuyết Joo Mong, kênh VTV1 của Đài truyền hình VN đang phát sóng bộ phim Đột kích (12 tập), mở đầu cho loạt “phim Việt giờ vàng”, với : Ninh Thạch Lợi - Đất và lửa, Chàng trai đa cảm, Ma làng, Luật đời, Cổng trường thời mở cửa, Cô gái xấu xí... Khán giả sẽ được xem “phim Việt chất lượng cao” hay vẫn chỉ là “bình mới rượu cũ”?
Tiếp sau bộ phim cổ trang của Hàn Quốc Truyền thuyết Joo Mong, kênh VTV1 của Đài truyền hình VN đang phát sóng bộ phim Đột kích (12 tập), mở đầu cho loạt “phim Việt giờ vàng”, với : Ninh Thạch Lợi - Đất và lửa, Chàng trai đa cảm, Ma làng, Luật đời, Cổng trường thời mở cửa, Cô gái xấu xí... Khán giả sẽ được xem “phim Việt chất lượng cao” hay vẫn chỉ là “bình mới rượu cũ”?

Không có ngay phim hay !
Không phải bây giờ, khung giờ 21h trên VTV1 mới được dành chiếu phim Việt. Từ rất lâu, loạt phim Cảnh sát hình sự và nhiều bộ phim nặng về tuyên truyền sinh đẻ có kế hoạch, HIV/AIDS... đã lên sóng trên khung giờ này. Chỉ có điều, trước đây, phim nội và phim ngoại xen nhau phát sóng, còn kể từ 17-9, phim VN sẽ “độc quyền” khung giờ này.
VTV không có khái niệm “giờ vàng phim Việt” mà chỉ có giờ dành chiếu phim truyền hình VN”. Ông Trần Đăng Tuấn, Phó TGĐ Đài THVN, khẳng định: “Một thực tế phải chấp nhận là không thể có ngay tất cả các phim hay để lên sóng. So với sản xuất phim, việc nâng cao chất lượng các chương trình khác dễ hơn. Một bộ phim hay còn phụ thuộc kịch bản (KB), đạo diễn (ĐD) và nhiều yếu tố khác nữa. Có thể chúng ta cố gắng hết mức, vật lộn tìm tòi nhưng chưa chắc đã có sản phẩm tốt”.
Đột kích (KB Trần Hoài Văn, ĐD Vũ Minh Trí) nằm trong serie Cảnh sát hình sự của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài THVN (VFC). Lấy chất liệu là các phóng sự điều tra đã được đăng báo, bộ phim khắc họa hình ảnh nữ trinh sát trẻ Phan Hồng Lê trong cuộc chiến chống buôn lậu ma túy... Mảng đề tài đương đại, 20 tập phim Chàng trai đa cảm (KB Đỗ Trí Hùng và nhóm BK21) của Hãng phim Đông A do Trần Trung Dũng ĐD, đề cập tới cuộc sống và những mối quan hệ đa chiều của giới trẻ hôm nay...
Chưa bàn đến chất lượng các bộ phim, nhưng không khỏi băn khoăn khi nhìn vào “bộ mặt” phim Việt 21h. Có lẽ hơn ai hết, ông Tuấn hiểu rằng, loạt phim sắp lên sóng VTV1 chưa nhất quán về đề tài hay được làm theo phong cách thống nhất. Sự lổn nhổn thể hiện rõ ở đề tài phim, nào là phim hình sự, rồi phim chiến tranh, tiếp đến phim tình cảm lãng mạn... Phải đến năm 2008 mới định hình rõ ràng hơn một dòng phim hiện thực phản ánh xã hội với những đề tài “nóng”, những vấn đề được mọi người quan tâm... Ông Tuấn nói.
Không đủ phim hay chưa có chiến lược cho “phim giờ vàng”?
Ông Đỗ Văn Hồng - Trưởng ban Thư ký biên tập (Đài THVN) - thừa nhận, VTV đang lúng túng trong việc xây dựng những chương trình phim riêng vào những khung giờ nhất định. Và nếu vẫn tình trạng “lổn nhổn”, phim Việt sẽ không giữ chân được khán giả. Trước đây, vì không có đủ phim Việt để lấp đầy sóng 21h nên trước đây, phát hết phim Việt rồi phải chuyển qua phát phim ngoại. Hay như bây giờ, sau phim hình sự sẽ phát phim tình cảm...
Tuy nhiên, có những bộ phim của VFC mà từ khi nộp băng đến khi phát sóng, tính ra mất hơn một năm. Đột kích là một ví dụ. Ma làng cũng hoàn thành từ cách đây ngót nửa năm. Vậy thì không phải không có đủ phim Việt để phát sóng! Phim Việt phải chịu cảnh xếp hàng, “nhường chỗ” cho hàng trăm tập phim ngoại phát ròng rã 3-4 tháng trời...
Thử làm một phép tính đơn giản: 5 ngày trong tuần phát liên tục phim Việt, cả năm cần tới 260 tập phim. Với năng lực sản xuất hiện tại, chỉ riêng VFC có thể đảm đương được khối lượng này. Chưa kể nguồn phim phong phú từ việc mua bản quyền của Đài TH TP.HCM, Đài PTTH Hà Nội và các đài địa phương khác... Tính sơ sơ, số tập phim này còn lớn hơn số phim VFC sản xuất mỗi năm. Chưa nói đến dòng phim xã hội hóa do các công ty tư nhân sản xuất đang trên đà bùng phát...
Chắc chắn không có chuyện thiếu phim Việt để phát sóng. Quan trọng là việc hoạch định một cách rõ ràng, đúng đắn một chiến lược thật sự cho “phim Việt chất lượng cao”, từ đề tài đến số lượng tập phim, từ khung giờ phát sóng đến việc tiếp thị, quảng bá phù hợp để thu hút người xem...
(Theo HNM)