• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phó Chánh VP Quận ủy làm quán cà phê sách khi chưa xin phép

Thời sự 07/04/2017 15:22

(Tổ Quốc) - Công trình xây dựng quán cà phê bất ngờ “mọc” lên ngay giữa trung tâm thành phố Đà Nẵng khi chưa có giấy phép xây dựng. Điều đáng nói, công trình này do Phó Chánh VP Quận ủy Hải Châu xây dựng.

Ngày 7/4, UBND quận Hải Châu (TP.Đà Nẵng) cho biết đã đình chỉ thi công xây dựng công trình quán cà phê xây không phép trên đường Phan Thành Tài (quận Hải Châu). Điều đáng nói, công trình này do ông Trần Thanh Trung, Phó Chánh VP Quận ủy Hải Châu thi công xây dựng.

Theo đó, khoảng 3 ngày nay công trình này đã được một số công nhân thi công xây dựng. Theo quan sát của phóng viên vào trưa ngày 7/4, hạng mục công trình có một bờ tường xây bằng gạch cao khoảng 3m, một phần khung sắt được lắp ghép dần hoàn thiện, xung quanh vật liệu được tập kết ngổn ngang...

Theo ông Huỳnh Văn Rân, Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu thì đây là công trình xây dựng không phép và đã bị đình chỉ.

Công trình quán cà phê sách của Phó Chánh VP Quận ủy Hải Châu xây dựng khi chưa xin phép. Ảnh: Đ.H

Trưa cùng ngày, phóng viên đã liên lạc được với ông Trần Thanh Trung để tìm hiểu vấn đề. Ông Trung cho biết, trước đây mảnh đất này bỏ hoang nhiều năm và là nơi tập kết rác thải nhếch nhác, gây mất vệ sinh môi trường.

Thấy thế, ông Trung làm đơn xin nhận lại khu đất này (rộng khoảng 170m2) để làm một quán cà phê sách và đã được UBND quận Hải Châu đồng ý.

“Tôi nghĩ để đất trống, rác tập kết gây ô nhiễm nên mạnh dạn xin nhận lại để làm một quán cà phê sách nho nhỏ và trồng cây xanh, tạo cảnh quan, vừa đẹp vừa không gây ô nhiễm, theo chủ trương của thành phố, khi nào thành phố lấy đất thì chúng tôi giao lại.

Khoảng 3 ngày nay tôi cho 2-3 công nhân xây dựng một bờ tường gạch cao khoảng 3m để chắn lại phía bên cạnh vì ở đó có tiệm rửa xe, nước chảy tung tóe vào và làm khung sắt để lắp ghép làm quán.

Bây giờ UBND quận nói đình chỉ thì tôi chấp hành và cho dừng thi công công trình. Tôi mong muốn làm cho môi trường khu đất này sạch hơn, còn nếu nguyên tắc xây dựng một bờ tường không cho thì tôi sẵn sàng đập bỏ vì theo nguyên tắc thì lô đất này không cấp giấy phép xây dựng được vì đất phải có sổ đỏ mới xin được giấy phép xây dựng.

Tôi không có mục đích xây dựng, chỉ xây bờ tường ngăn tiệm rửa xe bên cạnh để nước không bắn qua và làm nơi để sách. Thực tâm tôi muốn khu vực này có người quản lý để người dân khỏi tập kết rác, gây ô nhiễm”, ông Trung nói.

Theo phương án thiết kế ông Trung cung cấp, ngoài khu vực dựng quán cà phê sách, phần đất trống còn lại sẽ được trồng cây xanh, tạo cảnh quan.

Trong lúc đó, theo ông Bùi Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu thì cái sai của ông Trung là xây dựng mà không có giấy phép. “Xây dựng mà không có giấy phép thì phải đình chỉ ngay”, ông Dũng cho biết.

Mô hình quán cà phê sách của ông Trung.

Chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn Đà Nẵng xảy ra nhiều công trình xây dựng theo kiểu “cầm đèn chạy trước ô tô”, tức là chưa được cấp phép xây dựng đã triển khai thi công.

Điển hình như 3 công trình xây dựng gây xôn xao dư luận thời gian qua là 40 móng biệt thự không phép thuộc dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa (do công ty cổ phần Biển Tiên Sa) làm chủ đầu tư; Công trình xây dựng tại số 3 Phạm Hùng (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) do Công ty TNHH Liên Hợp Thế Duy làm chủ đầu tư, tại công trình có xuất hiện 5 người Trung Quốc và Công trình tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Central Coast (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) của công ty TNHH Dịch vụ Du lịch và Thương mại Minh Đông.

Hiện cả 3 công trình, dự án xây dựng không phép, trái phép này đã bị đình chỉ thi công và xử phạt hành chính.

Tại hội nghị lần thứ 8 (mở rộng) do Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng tổ chức ngày 31/3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh yêu cầu phải chấm dứt ngay việc để xảy ra tình trạng xây dựng không phép, trái phép mà báo chí phản ánh vừa qua.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ