• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh - TS Ngô Phương Lan: LHP là cơ hội lấy lại niềm tin của công chúng

12/11/2011 17:10

LHP Việt Nam lần thứ 17 do Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) phối hợp với tỉnh Phú Yên tổ chức với chủ đề “Vì một nền điện ảnh Việt Nam đổi mới và hội nhập” sẽ diễn ra tại Thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) trong thời gian từ 15 - 17/12/2011.

LHP Việt Nam lần thứ 17 do Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) phối hợp với tỉnh Phú Yên tổ chức với chủ đề “Vì một nền điện ảnh Việt Nam đổi mới và hội nhập” sẽ diễn ra tại Thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) trong thời gian từ 15 - 17/12/2011.

Nhân sự kiện này, TS Ngô Phương Lan, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, Phó Ban tổ chức LHP Việt Nam lần thứ 17 đã chia sẻ về những công việc mà chị đã trải qua khi trở lại công tác tại Cục Điện ảnh cũng như việc chuẩn bị cho Liên hoan phim.

Chị đã về công tác tại Cục Điện ảnh đã được hai tháng, vậy những khó khăn và áp lực nào chị đã phải trải qua?

TS Ngô Phương Lan: Tôi về Cục Điện ảnh vào khoảng tháng 10, tức là vào quý cuối cùng của năm. Trong năm qua, Cục đã trải qua một biến động như thế cho nên cũng phải mất một thời gian để ổn định.

Bên cạnh đó, thời gian này lại phải chuẩn bị cho Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 17. Thông thường một LHP muốn tổ chức tốt thì phải chuẩn bị trước cả năm, vì vậy hai năm mới tổ chức một lần. Trong khi đó chúng tôi phải chuẩn bị nước rút trong một quý cho nên rất căng thẳng.

Tôi cũng không ngờ sau hai năm nhận công tác khác, nay trở lại Cục, mọi người lại hưởng ứng công việc nhiệt tình đến thế. Đó là điều mà tôi cảm thấy yên tâm và tin tưởng, tạo hiệu quả tốt cho công việc. Có những việc đã tạo được hiệu quả rồi.

Chị có đặt ra định hướng để bước đầu tạo sự thay đổi?

- Theo tôi, quan trọng nhất là phải có nhiều phim và có nhiều phim hay. Muốn có nhiều phim hay thì phải có nhiều lựa chọn. Chúng tôi sẽ cố gắng tạo nhiều tuyển chọn phim, không phải mỗi năm một hay hai lần như từng có mà phải gấp năm lần. Và phải có những tiêu chí rõ ràng. Thí dụ như phim lịch sử, truyền thống cách mạng hay chiến tranh, về cuộc sống đương đại, con người mới... về đề tài thanh niên hay thiếu nhi... Tất nhiên sẽ vất vả hơn, nhưng chắc chắn sẽ phải làm như thế. Sẽ tránh trường hợp gom phim tuyển chọn vào thành một đợt rồi mới xem xét và chuyển cho hội đồng, như thế rất khó bởi mỗi phim một kiểu, không thể so sánh.

LHP Việt Nam có được kỳ vọng tạo nên sự thay đổi?

- Đúng là chúng tôi phải cố gắng làm cho LHP này thành công, đậm chất điện ảnh và tôn vinh xứng đáng các thế hệ nghệ sĩ. Chỉ có bằng hành động mới có thể lấy lại niềm tin của nghệ sĩ, báo giới và công chúng. Tất nhiên vẫn còn rất nhiều việc phải làm, các thế hệ nghệ sĩ được tôn vinh tương xứng, giải thưởng phải thích đáng, phim chiếu đạt chuẩn... Đó là những mục tiêu chúng tôi đặt ra và cố gắng hết sức.

Việc chuẩn bị cho Liên hoan phim diễn ra như thế nào?

- Năm nay, một bộ tài liệu dành cho báo chí đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, chi tiết, với đầy đủ ảnh của hơn 100 bộ phim dự thi. Đó là công việc đầu tiên chứng tỏ sự công phu. Ngoài ra trang web của LHP tại địa chỉ www.lienhoanphimvietnam.vn cũng bước đầu đi vào hoạt động. Các phòng ban của Cục đều phải nỗ lực cao nhất cho việc chuẩn bị LHP. Chúng tôi phải xem từng bản phim của các đơn vị gửi về xem chất lượng băng hình và phim có bảo đảm không rồi mới chuyển sang cho ban giám khảo. Hơn 100 phim, công việc không hề nhỏ, đòi hỏi sức làm việc hết công suất không tính giờ giấc hay ngày đêm gì cả.

Rồi những việc hậu cần khác cho LHP như lên danh sách khách mời, ăn ở như thế nào... cũng phải làm hết sức cẩn thận và cũng mất nhiều thời gian.

Qua mỗi kỳ LHP, điện ảnh Việt Nam đều có mục tiêu hướng tới sự chuyên nghiệp hơn, vậy hiện nay sự chuyên nghiệp đó đã được thể hiện như thế nào?

- Sự chuyên nghiệp này được thực hiện cụ thể qua từng khâu, như tôi đã nói ở trên, trước hết là việc chuẩn bị tài liệu cho báo chí. Ngoài ra, cách chuẩn bị trước cho khán giả và nghệ sĩ cũng chuyên nghiệp hơn. Ngày 15 LHP mới khai mạc nhưng các phim dự thi đã bắt đầu được chiếu tại Tuy Hoà từ ngày 12, Ban tổ chức ở ngoài này xem xong phim là chuyển ngay vào trong đó để chiếu rộng rãi cho khán giả. Trung tâm phát hành phim của Phú Yên sẽ đảm nhiệm khâu phát vé. Khi khán giả được chuẩn bị trước, họ đến với LHP, với các tác phẩm điện ảnh với ý thức là mình đã biết và có quan tâm thì sẽ thuận lợi hơn. Tại LHP, chắc chắn nhân vật chính được tôn vinh sẽ là những người làm điện ảnh, từng chi tiết xuất hiện trên màn ảnh cũng là những chi tiết được lục lại trong lịch sử điện ảnh Việt Nam và 16 kỳ Liên hoan phim.

Chị có nhận xét gì về sự thay đổi của phim qua các kỳ LHP?

- Tôi thấy chất lượng và cách thể hiện của phim gần đây rất tiến bộ. Đặc biệt, các nhà làm phim trẻ đã tiếp thu được nhiều thủ pháp, hiệu quả kỹ thuật điện ảnh tiên tiến, đem lại màu sắc mới cho điện ảnh Việt Nam. Các phim nghiêm túc vẫn giữ được sự nền nã.

Có nhiều người cho rằng, trước đây khán giả quan tâm đến điện ảnh, đến các LHP nhiều hơn, ai cũng biết phim này, phim kia, thuộc lòng nhiều tên diễn viên, nhân vật..., nhưng bây giờ thì sự quan tâm đó đã giảm đi. Tôi cho rằng điều đó phụ thuộc rất nhiều vào sự phát triển của xã hội. Hiện nay có nhiều phương tiện thông tin và giải trí, điện ảnh chỉ là một trong những lựa chọn. Việc khán giả có thực sự quan tâm đến LHP hay không, câu trả lời đích đáng nhất có lẽ phải chờ sau LHP, bây giờ chưa thể nói được.

Xin cảm ơn chị và chúc cho LHP thành công tốt đẹp.

Theo ND

NỔI BẬT TRANG CHỦ