• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phó Thủ tướng kiến nghị rà soát lại tổng thể hệ thống sân bay

Kinh tế 29/12/2016 12:25

(Tổ Quốc) -Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, hệ thống sân bay tại Việt Nam đa số hiện đang quá tải, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong phiên thảo luận sáng 29/12 tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, hệ thống sân bay tại Việt Nam đa số hiện đang quá tải, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất.

Ảnh: Nam Nguyễn

Vì thế, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông – Vận tải tiến hành rà soát lại tổng thể quy hoạch hệ thống Cảng hàng không của Việt Nam, đồng thời phối hợp với Bộ Quốc phòng tập trung sớm hoàn thiện quy hoạch tổng thể, lộ trình để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất như:  xây thêm đường lăn, thêm 2 ga hành khách…

“Về vốn, chúng ta sẽ dùng vốn ngoài nhà nước chứ không sử dụng ngân sách”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị hoàn thành dự án khả thi sân bay Long Thành; khẩn trương hoàn thành đề án đường cao tốc Bắc-Nam; xây dựng cơ chế đặc thu đầu tư xây dựng đường cao tốc; nâng cấp hệ thống đường sắt hiện có; hoàn thành báo cáo về xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam...để báo cáo Quốc hội.

Hồi tháng 10/2015, Bộ Giao thông – Vận tải đã công bố quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo quy hoạch, sân bay có 82 vị trí đỗ máy bay, gồm 54 vị trí của hàng không dân dụng và 28 vị trí của hàng không lưỡng dụng. Nhà ga hành khách sẽ được cải tạo để đáp ứng đạt công suất 25 triệu hành khách và nhà ga hàng hóa đến năm 2030 đạt 1 triệu tấn/năm.

Trong 2016, tổng cộng hơn 26,5 triệu lượt hành khách đã qua Tân Sơn Nhất, vượt công suất thiết kế của sân bay này đến năm 2020. Còn theo dự báo của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đến năm 2018, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất có thể cán mốc 40 triệu lượt.

Trong khi đó, phải đến năm 2025, dự kiến sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) mới đi vào khai thác giai đoạn 1. Giải quyết tình trạng quá tải sân bay Tân Sơn Nhất trong 9 năm, đợi đến khi có sân bay Long Thành đang là bài toán không đơn giản./.

Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ