• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Bộ Giao thông vận tải phải tập trung giải ngân hết vốn đầu tư công

Thời sự 30/07/2020 20:56

(Tổ Quốc) - Bộ GTVT phải tập trung giải ngân hết vốn đầu tư công, đồng thời nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, kế hoạch, xây dựng hệ thống cơ chế, chính sách hấp dẫn để thu hút hiệu quả nguồn vốn xã hội vào phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc chuyên đề nhằm kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 đối với các dự án của ngành GTVT, diễn ra sáng 30/7.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Bộ Giao thông vận tải phải tập trung giải ngân hết vốn đầu tư công - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc (ảnh: VGP)

Theo báo cáo của Bộ GTVT, hết tháng 6/2020, Bộ GTVT giải ngân được 13.388 tỷ đồng (33,7%) kế hoạch giải ngân cả năm. Dự kiến tới hết tháng 7 này, Bộ sẽ giải ngân được khoảng 16.587 tỷ đồng, đạt 41,7%. Như vậy, Bộ GTVT nằm trong số 10 bộ, ngành có kết quả giải ngân 6 tháng tốt nhất.

Báo cáo Phó Thủ tướng, các Thứ trưởng Bộ GTVT nêu những vướng mắc, khó khăn trong giải ngân vốn như công tác giải phóng mặt bằng; thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư và cơ cấu tổng mức đầu tư một số dự án ODA; thủ tục điều hòa, điều chỉnh kế hoạch trung hạn với một số dự án đang triển khai... Một vấn đề mang tính “đặc thù ngành” như tiến độ thi công phụ thuộc rất lớn vào điều kiện thời tiết, do đó, bố trí vốn cần phải tính đến yếu tố này, tránh việc mùa khô thuận lợi cho thi công thì không có vốn, mùa mưa có vốn thì không thể thi công trên hiện trường. Chẳng hạn, hiện để kịp tiến độ thi công, giải ngân cho đoạn Cam Lộ-La Sơn theo hình thức đầu tư công, Bộ GTVT đang yêu cầu Ban Quản lý dự án Hồ Chí Minh thi công liên tục cả ngày và đêm, nhưng thời gian từ nay đến mùa mưa không còn nhiều....

Ngoài ra, còn một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án hạ tầng sân bay, cảng biển, nạo vét luồng lạch các tuyến giao thông thủy nội địa, theo đó sự chồng chéo giữa các quy định đang là nguyên nhân dẫn đến việc triển khai các công trình, dự án bị chậm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, khó khăn trong việc giải ngân đầu tư công hiện nay là do công tác dự báo và lập kế hoạch, bởi Bộ GTVT vừa là cơ quan quản lý Nhà nước, vừa làm chủ đầu tư các công trình, dự án trọng điểm quốc gia. Vốn được bố trí theo giai đoạn trung hạn 5 năm, trong khi đó, thời gian chuẩn bị để phê duyệt dự án quá dài, thường kéo dài 2-3 năm, do đó thời gian còn lại để giải ngân vốn là rất ít.

Trong giai đoạn trung hạn 2021-2025, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch trình Chính phủ với nguồn ngân sách khoảng 400.000 tỷ đồng. Trong đó, ưu tiên xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc với các tuyến trọng yếu như cao tốc từ Cần Thơ tới Mũi Cà Mau, kết nối cao tốc lên Bắc Kạn, cao tốc Hà Nội-Hữu Nghị, cao tốc kết nối lên Móng Cái, cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu-Sơn La…

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Bộ Giao thông vận tải phải tập trung giải ngân hết vốn đầu tư công - Ảnh 2.

Toàn cảnh buổi làm việc của Phó Thủ tướng với Bộ GTVT (ảnh: VGP)

Ghi nhận các ý kiến tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao nỗ lực của ngành GTVT, lãnh đạo cũng như các đơn vị liên quan của Bộ GTVT trong việc tạo dựng hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại của Bộ GTVT, trước hết là công tác phát triển hệ thống hạ tầng giao thông còn chậm, nhất là hệ thống đường cao tốc; hệ thống đường sắt còn lạc hậu, năng lực vận tải thấp; Hệ thống các cảng hàng không phát triển mạnh nhưng quy hoạch chưa bài bản, phát triển chưa đồng bộ; hệ thống đường thủy nội địa chưa phát huy được hiệu quả nên chưa giảm áp lực được cho đường bộ…

Nhấn mạnh nhiệm vụ sắp tới của ngành GTVT rất nặng nề, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT trong thời điểm trước mắt cần tập trung tối đa cho công tác giải ngân vốn đầu tư công. Đối với 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phải khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư.

“Đối với 3 dự án cao tốc Bắc - Nam vừa được chuyển đổi từ hình thức PPP sang đầu tư công, Bộ GTVT cần tập trung thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định, sớm hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu để khởi công vào cuối tháng 9/2020”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Đề cập đến nhiệm vụ trung và dài hạn, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rà soát lại quy hoạch các dự án xây dựng mới; tập trung xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó cần xác định rõ vốn đầu tư, vốn ODA, vốn xã hội hóa; tập trung làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư; nâng cao chất lượng các dự án, công trình./.

Hồng Hà (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ