• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi người dân, chỉ đạo cứu nạn, cứu hộ ở Bắc Trà My

Thời sự 06/11/2017 11:15

(Tổ Quốc) -Sáng 6/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã vào các tỉnh miền Trung thị sát tình hình, thăm hỏi người dân; đôn đốc, chỉ đạo chính quyền địa phương ứng phó với mưa lũ đặc biê%3ḅt lớn.

Phó Thủ tướng thăm hỏi động viên bà con huyện Bắc Trà My, Quảng Nam.

Hiện Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã đến Bắc Trà My, nơi xảy ra các vụ sạt lờ núi, gây chết người để kiểm tra thực tế, thăm hỏi động viên người dân, chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ, ứng phó mưa lũ.

Thăm hỏi đồng bào tại nơi sơ tán (Trường tiểu học Trần Quốc Toản, Bắc Trà My), thay mặt Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chia sẻ khó khăn với bà con. Ông lưu ý bà con cần tuyệt đối tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của lực lượng chức năng; không tự ý quay trở lại nhà khi còn nguy hiểm...

Phó Thủ tướng ghi nhận nỗ lực của địa phương đồng thời phải nhanh chóng sơ tán, di chuyển người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm; thực hiện tốt công việc hỗ trợ bà con, đảm bảo không để người dân bị đói, bị rét...

Phó Thủ tướng thăm hỏi, động viên anh Trần Ngọc Quỳnh.

Thăm hỏi, động viên anh Trần Ngọc Quỳnh, bị bệnh hiểm nghèo, có con gái xấu số vừa thiệt mạng do sạt lở đất, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng mong anh Quỳnh bình tĩnh, giữ gìn sức khỏe, sớm vượt qua nỗi đau,... đề nghị địa phương giúp đỡ gia đình anh Quỳnh sớm ổn định cuộc sống.

 
 
 
Được biết, trong ngày 5/11, tại huyện miền núi Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) liên tiếp xảy ra các vụ sạt lở núi khiến 7 người chết và mất tích, 4 người bị thương.

Cụ thể, tối 5/11, do mưa lớn những ngày qua, tại khu vực đồi núi nhà ông Bình (giáp ranh thôn Đàn Nước và Mậu Cà, thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My) bất ngờ xảy ra vụ sạt lở vùi lấp nhiều người.

Sạt lở tại Bắc Trà My. Ảnh Laodong.vn

Ngay sau khi nhận thông tin, lực lượng của huyện đã nhanh chóng có mặt đào bới và đã cứu được 4 nạn nhân trong đống đổ nát ra ngoài trong tình trạng bị thương nặng, hiện đang được chuyển đi cấp cứu. Còn 4 người bị vùi lấp ở dưới đất đá chưa tìm thấy tung tích. Trong 4 người bị vùi lấp có một người đàn ông tên Hạnh, 2 phụ nữ và 1 đứa trẻ. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục tìm kiếm 4 nạn nhân còn lại.

Trước đó, theo báo cáo nhanh của huyện Bắc Trà My, trong chiều 5/11, sạt lở núi đã khiến 2 người chết và 1 mất tích. Cụ thể, khoảng 14 giờ, tại khu vực tổ Mậu Cà, thị trấn Trà My, mưa đã làm đất đá sạt vào nhà ông Trần Ngọc Quỳnh, vùi lấp em Trần Thị Mai (học lớp 11).

Đến khoảng 16 giờ 30 phút, sạt lở đất đã vùi lấp ông Nguyễn Văn Sơn (70 tuổi; ngụ thôn 3, xã Trà Nú), đến tối vẫn chưa tìm thấy thi thể. Cùng thời điểm này, một nhà cạnh bờ sông ở xã Trà Giang không may bị sạt lở cuốn trôi một người đàn ông, hiện vẫn chưa tìm được thi thể. Ngoài ra, mưa lũ đã gây sạt lở núi, hư hỏng các tuyến đường, nhiều nhà dân.

Sạt lở núi tại Quảng Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu vừa có công điện khẩn yêu cầu các địa phương, ban ngành tích cực triển khai các biện pháp phòng chống khi mực nước có thể xấp xỉ đỉnh lũ năm 2009.

 Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ tịch các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa lũ, thông tin vận hành điều tiết các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông, chỉ đạo Đài phát thanh truyền hình các địa phương tổ chức công tác truyền thông, thông tin kịp thời đến nhân dân biết để chủ động các biện pháp phòng tránh.

 Khẩn trương tổ chức thực hiện di dời, sơ tán dân ở vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ ngập sâu, sạt lở đất triệt để đến nơi an toàn trước 22 giờ ngày 5/11.

 Bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn; cương quyết không cho người, phương tiện đi qua những khu vực nguy hiểm, nơi dể sạt lở đất.

 Công an tỉnh, Sở GTVT triển khai lực lượng tại các vị trí ngập sâu trên các tuyến quốc lộ 1A và các tuyến giao thông huyết mạch để hướng dẫn, phân luồng, phân tuyến các phương tiện giao thông cơ giới đi lại an toàn, nghiêm cấm các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt các phương tiện chở người qua lại khi có lũ. Sở giao thông vận tải phối hợp với các địa phương chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư kịp thời khắc phục ngay các điểm sạt lở đất đá, cây cối ngã đổ trên đường, bảo đảm thông tuyến, đi lại an toàn.

 Sở  GD-ĐT, các địa phương và các trường đại học, cao đẳng cho học sinh. sinh viên nghỉ học vào thứ hai ngày 6/11/2017, không để bị  tai nạn do đi lại trong lũ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn chủ động triển khai lực lượng, phương tiện cứu nạn,  cứu hộ nhân dân kịp thời, giúp các địa phương sơ tán dân, triển khai ngay hoạt động Văn phòng tiền phương tại huyện Đại Lộc đảm bảo các điều kiện ứng cứu nhân dân ở khu vực phía Bắc của tỉnh.

Đình hoãn các cuộc họp không liên quan đến công tác chỉ đạo phòng, chống mưa lũ. Lãnh đạo các sở, ban, ngành, thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN các cấp khẩn trương tổ chức đi kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả lũ lụt theo địa bàn đã phân công.

 Các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24 giờ, kiểm tra quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố; theo dõi chặt chẽ diễn biến lương mưa, mực nước các hồ chứa nước, thường xuyên báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên; thực hiện tốt việc thông báo, điều tiết xả lũ linh hoạt và theo đúng quy trình vận hành được cấp thẩm quyền phê duyệt.

 Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, Ban chỉ huy PCTT-TKCN các ngành, địa phương, đơn vị tổ chức trực ban 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ để kịp thời chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh theo dõi chỉ đạo.

Nguy cơ lũ lớn, đặc biệt lớn, sạt lở đất, lũ quét tại nhiều nơi



Do ảnh hưởng của bão, cùng với mưa trong những ngày trước đó, trong 3 ngày qua tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên liên tiếp có mưa rất to, tổng lượng mưa đo được tại một số nơi ở các tỉnh Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và tỉnh Gia Lai từ 500 - 600 mm, đặc biệt ở các tỉnh Quảng Nam và Bình Định trên 700 mm, gây ngập lụt các vùng trũng, thấp, ven sông suối.

Hiện nay, nhiều hồ chứa thủy điện, thủy lợi đang phải vận hành xả lũ. Lũ các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam và khu vực nam Tây Nguyên đang lên nhanh. Trên sông Bồ (Thừa Thiên Huế) có thể đạt mức lũ lịch sử năm 1999; tại thành phố Huế đã xảy ra ngập lụt nhiều khu vực, có nơi ngập sâu tới 1,0 m; quốc lộ 1 qua Phú Lộc bị ngập ách tắc giao thông chiều ngày 5/11.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực này sẽ tiếp tục có mưa rất to trong những ngày tới, nguy cơ cao xảy ra lũ lớn và đặc biệt lớn, nhất là tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi và sạt lở đất, lũ quét tại miền núi; ngập lụt sâu trên diện rộng, chia cắt cục bộ tại các vùng thấp trũng, ven sông suối.

Các lực lượng chức năng đã vượt lũ cứu hộ, đưa 131 công nhân ở Quảng Nam đang thi công trên cồn nổi Gami, Hội An vào bờ an toàn.

Ngay từ khi áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành, địa phương có liên quan triển khai các biện pháp ứng phó. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả vụ chìm tàu vận tải do bão tại vùng biển Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp đi kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác ứng phó với bão và mưa lũ tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và họp chỉ đạo trực tuyến với các địa phương, yêu cầu thực hiện với tinh thần chỉ đạo quyết liệt ứng phó ở mức cao nhất, không được chủ quan.

Trong bão và sau bão, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp thị sát tình hình thiệt hại do bão tại Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, trực tiếp chỉ đạo và giao nhiệm vụ tổ chức tìm kiếm cứu nạn đối với các thuyền viên bị nạn do chìm tàu vận tải tại vùng biển Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành, địa phương liên quan đã thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ, triển khai công tác ứng phó với bão, mưa lũ theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Lực lượng biên phòng tuyến biển đã phối hợp với các cơ quan, gia đình, chủ tàu thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho trên 70.000 tàu thuyền, phương tiện với hàng trăm nghìn lao động hoạt động trên biển biết thông tin để chủ động di chuyển phòng tránh. Hầu hết, các tàu thuyền đánh bắt, các lồng bè nuôi thủy hải sản đều được đảm bảo an toàn về người. Tuy nhiên, vẫn còn một số tàu vận tải, người trên lồng bè nuôi trồng thủy sản bị nạn.

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ