• Đường dây nóng

    0243 9742817 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    0968933869

Phó Tổng Giám đốc PTI: Doanh nghiệp nào không bắt kịp xu hướng 4.0 sẽ bị bỏ lại phía sau

Kinh tế 09/01/2019 08:30

(Tổ Quốc) - “Cách mạng 4.0 đem lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, làm thay đổi phương thức kinh doanh truyền thông của thị trường bảo hiểm. Nếu doanh nghiệp nào không bắt kịp xu hướng này thì chắc chắn sẽ bị bỏ lại phía sau”, ông Đoàn Kiên – Phó Tổng giám đốc PTI nhận định.

Công nghệ hóa bán hàng

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là các nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh. Trên thực tế, ứng dụng công nghệ số trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm sẽ giúp doanh nghiệp đơn giản, tối ưu hóa quy trình phục vụ khách hàng từ xử lý thông tin, bán sản phẩm, công tác chi trả bồi thường…; đồng thời giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm bảo hiểm nhanh chóng hơn.

Phó Tổng Giám đốc PTI: Doanh nghiệp nào không bắt kịp xu hướng 4.0 sẽ bị bỏ lại phía sau  - Ảnh 1.

Tổng Giám đốc PTI Bùi Xuân Thu trong buổi lễ ra mắt Công ty Bảo hiểm Bưu điện thời đại số. (PTI Digital). Ảnh: Nam Nguyễn

Không đứng ngoài "cuộc chơi" này, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cũng đã có sự đầu tư bài bản vào công nghệ. Năm 2018, PTI liên tục cho ra mắt những ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong việc bán hàng, giải quyết hồ sơ bồi thường cũng như các hoạt động chăm sóc khách hàng.

Trước tiên, PTI triển khai thành công bộ công cụ bán hàng online cho các đại lý, các kênh bán lớn. Đến thời điểm này chưa có công ty bảo hiểm phi nhân thọ nào ở Việt Nam làm trọn vẹn một qui trình khép kín như PTI. Mọi hoạt động từ bán hàng, cấp đơn đến hạch toán chi phí cho đại lý được thực hiện realtime, quan trọng hơn, PTI cũng đã ứng dụng công nghệ blockchaine vào chuỗi ứng dụng này, giúp truy suất được chính xác các bước đã thực hiện trước đó. Điều này giúp cho mọi thông tin được tường minh và dễ sử dụng.

Song song với phiên bản Web thì PTI còn tiếp tục hoàn thiện tiếp phiên bản Apps được thiết kế chạy trên 2 nền tảng đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay là IOS và ADROID. Với  tỉ lệ đến 84%* dân số tại các khu vực thành thị sử dung điện thoại di động thì việc xây dựng app bán hàng trên điện thoại sẽ đem lại sự thuận tiện rất lớn cho người dùng.

Không chỉ tập trung chủ động phát triển các phần mềm quản lý tiên tiến, PTI còn đẩy mạnh các kết nối với các công ty dẫn đầu về công nghệ thông tin hiện nay như Nextech để đẩy mạnh hệ sinh thái bảo hiểm trên các phương tiện bán hàng online hiện đại như app bán hàng, sàn thương mại điện tử, công thanh toán, ngân hàng….

Hiện PTI đang được xem là doanh nghiệp đi đầu trong việc ứng dụng InsureTech (Insurance Technology) vào hoạt động kết nối và bán hàng.

Cập nhật toàn bộ hộ sơ bồi thường chỉ trong 15 phút

Trước những cuộc Chạy đua ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm nào không chuẩn bị để song hành cùng bước tiến của thị trường sẽ bị tụt lùi, thậm chí bị xóa sổ.

Phó Tổng Giám đốc PTI: Doanh nghiệp nào không bắt kịp xu hướng 4.0 sẽ bị bỏ lại phía sau  - Ảnh 2.

PTI còn ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giám định bồi thường. Ảnh: Nam Nguyễn

Chính vì lẽ đó, cùng với việc liên tục cho ra mắt những ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong việc bán hàng, chăm sóc khách hàng…, PTI còn ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giám định bồi thường.

Đầu tháng 11 vừa qua, PTI đã đưa vào sử dụng app MyPTI cho  tất cả 600 giám định viên trên toàn quốc. Tính năng ưu việt của App MyPTI là cho phép các giám định viên giảm thiểu thời gian giải quyết hồ sơ bồi thường, tăng năng suất làm việc, từ đó, tăng tần suất phục vụ khách hàng. Nếu như trước đây, mỗi giám định viên phải mất đến 3 - 4 tiếng để cập nhật được bộ hồ sơ bồi thường lên hệ thống thì với app MYPTI, các giám định viên của PTI chỉ mất khoảng 15 phút đã cập nhật được toàn bộ hộ sơ bồi thường.

Bên cạnh đó, app MyPTI cũng ứng dụng công nghệ định vị giúp xác định chính xác vị trí giám định viên gần nhất và điều phối giám định viên đến hiện trường hỗ trợ khách hàng thông qua hệ thống tự động. Điều nay giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi của khách hàng. Để gia tăng hiệu quả tối đa cho ứng dụng app MYPTI, PTI cũng đang tiến hành trang bị dòng điện thoại Iphone mới nhất cho các giám định viên nhằm tăng khả năng tác nghiệp cho đội ngũ này.

Dự kiến, đến hết quý 1/2019, PTI sẽ trang bị toàn bộ điện thoại mới cho 600 giám định viên trên toàn quốc.

Những thành công trong công nghệ thông tin đã giúp PTI là doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất được vinh danh và trực tiếp Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng Giải thưởng "Ứng dụng công nghệ số hiệu quả trong lĩnh vực bảo hiểm". Ứng dụng này đang được Bảo hiểm PTI áp dụng thành công tại một số ngân hàng lớn như ACB, Lienvietpostbank, Tpbank, Vpbank…

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, ông Đoàn Kiên cho biết: "Việc tiên phong ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bảo hiểm, đón đầu xu thế phát triển của nền công nghiệp 4.0 đã giúp PTI đáp ứng được yêu cầu trong công tác quản lý, đem lại sự thuận tiện, hài lòng cho khách hàng, giảm thiểu rủi ro. Trong thời gian tới, với sự hỗ trợ của cổ đông chiến lược là Công ty Bảo hiểm DB – doanh nghiệp dẫn đầu thị trường bảo hiểm Hàn Quốc về ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản trị, PTI sẽ tiếp tục đưa vào ứng dụng nhiều công nghệ quản lý hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế".

Cũng theo ông Đoàn Kiện, cách mạng 4.0 đem lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, làm thay đổi phương thức kinh doanh truyền thông của thị trường bảo hiểm nói chung. Vì thế, nếu doanh nghiệp nào không bắt kịp xu hướng này thì chắc chắn sẽ bị bỏ lại phía sau.

Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ