• Đường dây nóng

    0243 9742817 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    0968933869

“Phù thủy” âm nhạc dân gian Lê Anh Thủy: “Lượt views không thể khẳng định vị trí của một nghệ sĩ”

Giải trí 16/09/2019 13:42

(Tổ Quốc) - Ít xuất hiện trên truyền thông, báo chí nên không nhiều người biết Lê Anh Thuỷ chính là người đứng sau rất nhiều dự án âm nhạc lớn như “ E Ấp”, “Thương” (Đinh Hiền Anh) hay tham gia vào dự án “Nét Việt” (Tuyết Nga). Được biết đến là “phù thuỷ” của dòng nhạc dân gian nhưng ngoài đời nhà sản xuất Lê Anh Thuỷ là người khá trầm tính với nhiều nỗi niềm về âm nhạc cổ truyền dân tộc. Cùng nghe anh trải lòng để hiểu hơn về cuộc sống của một người đứng sau thành công của nhiều ca sĩ.

Không có chuyện theo dòng nhạc này là đẳng cấp, theo dòng nhạc kia thì không

"Nhà sản xuất âm nhạc dân gian" dường như là một cụm từ không mấy quen thuộc, bởi ít ai lựa chọn con đường đi đầy chông gai, trắc trở này. Nhưng với Lê Anh Thuỷ thì âm nhạc dân tộc lại là một niềm đam mê đầy nhiệt huyết và sáng tạo. Nó đã trở thành cái duyên, cái nghề, cái nghiệp của nhà sản xuất trẻ này. 

IMG_8728

Producer Lê Anh Thuỷ - người đứng sau thành công của loạt ca sĩ như Đinh Hiền Anh, Tuyết Nga và sắp tới là Sao Mai Huyền Trang.

Ẩn sau vẻ thư sinh là những ưu tư, trăn trở về việc bảo tồn, phát huy dòng nhạc dân gian đang ngày càng bị mai một.  "Tôi là người con xứ Nghệ nên âm nhạc dân gian đã thấm sâu vào trái tim và tâm trí. Tuy nhiên, khi bắt đầu làm nghệ thuật tại thị trường Hà Nội, tôi lại nhận ra mình có thể mang đến hơi thở mới cho dòng nhạc tưởng như đã cũ này. Tôi luôn khao khát được tiếp nối những bậc đàn anh đi trước hết sức thành công với âm nhạc dân gian đương đại. Ước mơ lớn nhất của tôi có lẽ là tiếp tục đem lại sức sống mới cho dân ca".

Dân gian vốn là một thể loại khiến người ta nghĩ ngay đến những khuôn mẫu, quy chuẩn. Thế nhưng, Lê Anh Thủy lại luôn khao khát được mang đến những nét mới mẻ, được sáng tạo nhiều hơn. Theo anh "Việc đưa những yếu tố, màu sắc hiện đại vào dân gian cũng là một hình thức để tiếp cận nhiều đối tượng khán giả hơn, đặc biệt là khán giả trẻ. Mỗi sản phẩm nghệ thuật đều là tấm gương phản chiếu thời kì xã hội mà nó được sinh ra. Những tác phẩm của thời kì trước bao giờ cũng có chứa đựng vô vàn những trải nghiệm của một giai đoạn lịch sử đã qua. Bản thân mình sinh ra trong thời kì hiện đại thì ca khúc cũng sẽ mang hơi thở của cuộc sống đương đại. Mình có cơ hội được tiếp cận với nhiều dòng nhạc, nhiều màu sắc âm nhạc hơn. Vì thế, tôi luôn cố gắng đưa những chất liệu thể loại hiện đại, mới mẻ hơn như Pop vào dân gian".

IMG_8717

Có những lần sáng tác xong, chính bản thân tôi cũng thấy ca khúc của mình giống với một bài nhạc nào đó. Lúc đó, tôi lập tức hủy bỏ luôn.

Khi được hỏi suy nghĩ về việc dân gian hay bolero bị cho là những thể loại đã lỗi thời, nhà sản xuất Lê Anh Thủy đã thẳng thắn chia sẻ: "Tôi nghĩ bất kể bạn theo đuổi dòng nhạc gì bạn cũng phải có chuyên môn, có cảm xúc. Không có chuyện theo dòng nhạc này là đẳng cấp, theo dòng nhạc kia thì không. Tất cả các thể loại đều nằm trong một thị trường âm nhạc chung. Không thể nói đây là nhạc chính thống, kia là nhạc thị trường".

Yêu dân ca là thế nhưng cũng đã có lúc nhạc sĩ Lê Anh Thủy phải ngậm ngùi thừa nhận nhà sản xuất âm nhạc dân gian không có nhiều cơ hội được quan tâm như các dòng nhạc khác. "Tôi nghĩ rằng âm nhạc dân gian cũng giống như một đợt sóng ngầm, luôn chảy song song với các thể loại khác. Tuy nhiên, không thể phủ nhận tính chất dòng nhạc này khiến nghệ sĩ khó tạo cú hích hơn. Về mặt danh tiếng, tôi phải thừa nhận nhà sản xuất âm nhạc dân gian không có nhiều cơ hội bùng nổ để công chúng nhớ mặt gọi tên. Thế nhưng nếu đã chọn, đã yêu dân ca thì phải chấp nhận sống chết đồng hành cùng nó".

Lượt views không thể khẳng định vị trí của một nghệ sĩ

Gặp gỡ Lê Anh Thủy, ngay từ lần đầu tiên có thể dễ dàng nhận thấy anh là người khá khép kín, không ồn ào, phô trương, không thích đua tranh, không muốn chạy theo những xu hướng nhất thời. Những từ khóa như top trending, lượt views khủng dường như chưa bao giờ nằm trong từ điển của anh. "Tôi có áp lực về việc ca khúc của mình được biết đến nhiều hơn nhưng không phải trên khía cạnh trending hay lượt views. Lượt views không thể khẳng định vị trí của một nghệ sĩ. Nếu xét về lượt views thì các ca sĩ hạng A hầu như khó có thể bằng các ca sĩ trẻ. Ngược lại, một nghệ sĩ tên tuổi ra mắt sản phẩm âm nhạc cũng chưa chắc dành được lượt xem cao. Thế nhưng, những show ca nhạc mời được họ lại luôn có giá vé cao, khán phòng không còn chỗ trống vì rất nhiều yếu tố khác. Lượt views quan trọng thật đấy nhưng không phải là tất cả".

"Tôi vẫn đang căng ra để tìm tòi cái mới, khai thác được những cái độc đáo ở dòng nhạc tôi chọn. Tuy nhiên, tôi không chạy đua với những thay đổi chóng mặt của thị trường. Tôi chỉ cố gắng hết sức để đem đến những sản phẩm mới mẻ, ấn tượng ở sân chơi của mình. Tôi mong muốn mình có thể ghi dấu ấn trên đường dài chứ không phải câu chuyện một sớm một chiều. Nếu mong muốn nhanh chóng khẳng định bản thân qua chỉ một vài sáng tác thì có lẽ tôi đã chọn đi con đường khác dễ dàng, ít chông gai hơn". Đây chính là những tâm tư của Lê Anh Thủy khi được hỏi liệu không chạy đua có thể khiến anh thiếu đi động lực làm nhạc hay không.

Tôi sẽ lập tức hủy bỏ sáng tác của mình nếu nó hao hao giống bài hát của người khác

Khác với vẻ trầm tư thường thấy, khi nói về nghiệp sáng tác, Lê Anh Thủy lại có những chia sẻ rất quyết liệt, thẳng thắn, bộc trực: "Đúng thật là có những lần sáng tác xong, chính bản thân tôi cũng thấy ca khúc của mình giống với một bài nhạc nào đó. Khi đã nhận ra như vậy, tôi lập tức hủy luôn. Tôi nghĩ việc hủy bỏ này là tôn trọng chính bản thân mình cũng như chất xám của các nhạc sĩ khác. Theo tôi, khi đứa con tinh thần của một nhạc sĩ bị cho là giống vài nét với một sản phẩm nào khác thì sẽ có hai trường hợp xảy ra. Nếu mình không tin vào bản thân trong quá trình sản xuất thì có lẽ sẽ khó giải quyết được vấn đề. Tuy nhiên, nếu nhạc sĩ tin tưởng 100% vào bản thân thì sẽ có thể bình tĩnh để xử lí tình huống chứ không dễ bị hoang mang hay hốt hoảng". Tâm sự về quá trình thai nghén một tác phẩm âm nhạc, Lê Anh Thủy tiết lộ việc anh lấy ý tưởng, cảm xúc sáng tác không hề khó nhưng để hoàn thiện ca khúc một cách chỉn chu lại tốn rất nhiều thời gian. Có những bài hát anh phải viết đi viết lại nhiều lần mới thấy hài lòng.

Đã từng kết hợp thành công với rất nhiều ca sĩ thuộc thể loại dân gian đương đại như Đinh Hiền Anh, Tuyết Nga hay Huyền Trang, nhà sản xuất tài năng Lê Anh Thủy cũng không ngại đưa ra những quan điểm của bản thân về việc làm nhạc cho nghệ sĩ. "Nếu nghệ sĩ tìm đến tôi, tôi sẽ đặt ra hai dấu hỏi. Thứ nhất, người ta cần gì, mong muốn điều gì ở âm nhạc của mình. Thứ hai, mình có thể làm được gì, có phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của ca sĩ hay không. Tôi không kén chọn người hợp tác. Thế nhưng, sở trường của tôi là dòng nhạc dân gian. Vì thế, khi một nghệ sĩ giải trí tìm đến mình, tôi biết dù có cố gắng bao nhiêu cũng sẽ không phù hợp. Nếu mình không thể làm tốt thì tôi nghĩ tốt nhất mình không nên làm". Lê Anh Thủy cũng cho biết thêm anh không ngại việc tự tìm kiếm, trao gửi đứa con tinh thần của mình cho một giọng ca thích hợp.

Lê Anh Thủy vốn là người không thích khuếch trương, khoe khoang quá nhiều về những hoạt động của mình: "Tôi nghĩ mình phải làm được gì, phải tạo ra tác phẩm nghệ thuật có giá trị thì mới nên xuất hiện trên truyền thông". Vì thế, phải tới cuối buổi trò chuyện, nhạc sĩ, nhà sản xuất nặng lòng với âm nhạc dân gian này mới tâm sự đôi điều về dự án mới ra mắt mang tên "Nét Việt" (Tuyết Nga), mà anh có tham gia. Đây là dự án mà anh dành khá nhiều thời gian và tâm huyết. "Quen biết từ năm 2017 nhưng phải tới sau khi đạt giải Hoa hậu Áo dài, Tuyết Nga mới ngỏ ý mời tôi về làm việc chung. Lúc đó, nhìn hình ảnh của Nga, tôi đã lập tức nghĩ ca khúc "Nhan sắc" như sinh ra để dành cho cô ấy. Bởi điều tôi ấn tượng nhất ở Nga chính là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thuần Việt và giọng hát ngọt ngào, đặc trưng. Thực ra, giọng ca của Tuyết Nga không phải quá xuất sắc. 

Tuy nhiên, ở cô ấy lại có màu sắc riêng, luôn toát ra những nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Tuyết Nga tìm đến tôi sau giai đoạn cô ấy bị trầm cảm do nhiều áp lực. Những câu chuyện mà cô ấy bộc bạch đã trở thành chất liệu đắt giá để tôi sáng tác".

Đỗ Quyên

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ