• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phục dựng trang phục, ẩm thực, các nghi lễ truyền thống trong cung đình

09/08/2018 13:40

(Cinet) - Là một trong những mục tiêu của Ỷ Vân Hiên – đơn vị tập hợp một đội ngũ các bạn trẻ đam mê văn hóa cổ truyền đất nước.

(Cinet) - Là một trong những mục tiêu của Ỷ Vân Hiên – đơn vị tập hợp một đội ngũ các bạn trẻ đam mê văn hóa cổ truyền đất nước.

Nguyễn Đức Lộc – người sáng lập Ỷ Vân Hiên. Ảnh: Kim Lộc

Đặc biệt bà Công Tôn Nữ Trí Huệ, chắt nội vua Minh Mạng cùng nhiều nhà nghiên cứu, nghệ nhân như học giả Trần Quang Đức - Tác giả của công trình nghiên cứu “Ngàn năm áo mũ”, nhà nghiên cứu mỹ thuật cổ Việt Nam Nguyễn Mạnh Đức, nhà nghiên cứu, phục chế trang sức cổ Vũ Kim Lộc...  sẽ đồng hành cùng các bạn trẻ của Y Vân Hiên thực hiện mục tiêu này.

Theo anh Nguyễn Đức Lộc – người sáng lập Ỷ Vân Hiên, không chỉ phục dựng lại trang phục, ẩm thực, các nghi lễ truyền thống, Ỷ Vân Hiên còn mong muốn khôi phục lại những nét đẹp văn hóa này và phát triển nó trong đời sống đương đại thông qua những sản phẩm văn hóa truyền thống cho thị trường trong và ngoài nước.

Sản phẩm đầu tiên của Ỷ Vân Hiên là chiếc gối xếp được sử dụng trong cung đình xưa kia. Ảnh: Tuấn Anh

Hiện nay, từ sự cố vấn của các nhà nghiên cứu, sự phối hợp của các nghệ nhân, Ỷ Vân Hiên đã sản xuất các sản phẩm truyền thống Việt như hài, quạt, gối xếp… từ các nguyên liệu tại các làng nghề truyền thống như La Khê, Vạn Phúc, Mã Châu, Lãnh Mỹ A. Bà Công Tôn Nữ Trí Huệ cũng là một trong những nghệ nhân đặc biệt của Ỷ Vân Hiên, cụ đã phục dựng sản phẩm đầu tiên của Ỷ Vân Hiên là chiếc gối xếp được sử dụng trong cung đình xưa kia. Trong tương lai, bà sẽ tiếp tục đồng hành cùng Ỷ Vân Hiên để phục dựng nhiều sản phẩm khác cùng với việc phối hợp dạy nghề, truyền nghề cho thế hệ kế cận./. 

Gia Linh (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ