• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phương Tây mạnh tay với thép giá rẻ Trung Quốc

Kinh tế 28/05/2016 22:28

(Tổ Quốc)- Vấn đề dư thừa nguồn cung thép đã được thảo luận trong phiên họp đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh G7.

(Tổ Quốc) Vấn đề dư thừa nguồn cung thép đã được thảo luận trong phiên họp đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh G7 hôm 25/5.

Các nước phương Tây đang tìm các biện pháp mạnh tay hơn để đối phó với sức ép từ sự dư thừa thép giá rẻ của Trung Quốc.

Mười hai liên đoàn ngành luyện kim của nhiều nước hôm 25/05/2016 đã kêu gọi các nước nhóm G7 họp tại Nhật Bản ngăn trở việc nhập khẩu thép Trung Quốc giá rẻ, tạo cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường thế giới.

Trong các thư ngỏ được công bố hôm qua, mười hai liên đoàn các nhà luyện kim của nhiều nước đã kêu gọi các lãnh đạo G7 bàn bạc các biện pháp đối phó với những nước không tôn trọng các quy tắc của kinh tế thị trường, đặc biệt là Trung Quốc, và có hành động chống lại nạn sản xuất thừa trong ngành thép.



Một xưởng sản xuất thép tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, TQ - Ảnh: Reuters

Mới đây nhất, Bộ Thương mại Mỹ đã tiếp tục áp mức thuế lên tới 450% đối với sản phẩm thép không gỉ từ Trung Quốc. Quyết định trên được đưa ra chỉ một tuần sau khi Mỹ tăng thuế với thép cán nguội của Trung Quốc lên mức 522% với cáo buộc bán phá giá.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu EU cũng cảnh báo sẽ có các biện pháp phòng vệ nếu thị trường thép bị bóp méo do các sản phẩm giá rẻ.

Còn theo tiết lộ của Phó chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, vấn đề dư thừa nguồn cung thép cũng đã được chọn là một trong những vấn đề ưu tiên được thảo luận trong phiên họp đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh G7 ngày hôm qua.

Chính phủ Mỹ cho biết các lãnh đạo G7 sẽ nêu ra các phương cách để giảm bớt hiện tượng sản xuất thừa trong công nghiệp thế giới, nhất là tình trạng thép thặng dư quá nhiều hiện nay.

Các nhà sản xuất thép đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do giá thép sụt giảm mạnh, vì Châu Âu và Hoa Kỳ nhập khẩu ồ ạt thép Trung Quốc; bên cạnh đó là nhu cầu về thép cũng giảm hẳn do khủng hoảng kinh tế thế giới. Hồi tháng 3/2016, tập đoàn Tata Steel đã phải loan báo ngưng mọi hoạt động sản xuất trên đất Anh vì thua lỗ nặng nề.

Thủy Bích (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ