• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Putin là ai: “Khó lường” sau gần 20 năm

Thế giới 08/05/2017 20:22

(Tổ Quốc) - Ngày 7/5/2017 đánh dấu năm năm ngày ông Vladimir Putin trở thành Tổng thống Nga lần thứ ba. 

Ngày 7/5/2017 đánh dấu năm năm ngày ông Vladimir Putin trở thành Tổng thống Nga lần thứ ba. Sputnik dẫn lời các nhà phân tích rằng, trong 17 năm qua, phương Tây đã hiểu rõ rằng "ông Putin là ai".

Nhiều nhà lãnh đạo trên toàn thế giới cho rằng ông Putin là một chính trị gia có ảnh hưởng lớn, tuy nhiên thường rất khó dự đoán.

Các nhà phân tích chính trị Nga đã chia sẻ với Sputnik về hình ảnh của ông Putin và đưa ra nhận định của họ về động lực, thành tựu và các ưu tiên chính sách tiếp theo của ông Putin.

Câu hỏi về sự tham gia của ông Putin trong cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2018 vẫn còn để ngỏ. (Nguồn: Sputnik)

Hình ảnh được củng cố

Người đứng đầu Tổ chức vì sự phát triển xã hội dân sự (FCSD) Konstantin Kostin  nhận định nhiều người ở phương Tây thường cho rằng ông Putin là người không thể đoán trước.

 “Mọi người hiểu rằng ông ấy là một nhà chính trị quyết đoán. Đã có hàng nghìn bài báo viết về ông ấy. Tôi đã đọc hơn hai mươi cuốn sách được xuất bản ở phương Tây, trong đó các nhà nghiên cứu đã cố gắng giải thích các động cơ đằng sau hành vi của ông Putin. Tôi nghĩ rằng câu trả lời nằm ở các giá trị khác nhau. Chính trị giống như một bàn cờ. Động thái của người chơi không thể bị đoán trước cho tới khi kết thúc ván cờ và những người hiểu rõ hơn về chiến thuật của đối thủ sẽ có lợi thế”, Kostin nói.

Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng chính sách đối ngoại và quốc phòng Fyodor Lukyanov cũng nói với Sputnik rằng dư luận phương Tây – những người không hiểu những gì đang xảy ra xem Putin là "một nhà tư tưởng chiến lược cực kỳ khôn ngoan", nhưng điều này hoàn toàn là "tâm lý sợ hãi" của giới tinh hoa phương Tây.

Ông Lukyanov nói  "Trong khi đó, ông Putin vẫn là nền tảng trong hệ thống chính trị của chúng ta, bạn có thể thích điều này hay không, nhưng đây là một thực tế, đó là lý do tại sao ông ấy được coi là một nhà lãnh đạo hoàn toàn không thể thay thế vào lúc này."

Nikolai Mironov, người đứng đầu Trung tâm Cải cách Kinh tế và Chính trị cũng nhận xét rằng ông Putin không thay đổi nhiều trong những năm qua kể từ khi ông giành được sự ủng hộ toàn quốc.

Nhà phân tích này nói: "Rõ ràng là ông ấy còn trẻ hơn. Tuổi tác có một số tác động nhất định đó là làm tăng thêm sự nổi bật."

Mironov chỉ ra rằng hình ảnh của Putin đã được định hình trong những năm đầu nhậm chức – khoảng thời gian mà ông ấy dồn mọi nỗ lực để đưa nước Nga vượt qua sự hỗn loạn của những năm 1990. Nhà phân tích này còn nói rằng việc sáp nhập Crimea vào Nga là một dấu ấn khác của ông Putin.

“Đó là khi hình ảnh của một nhà lãnh đạo phục hồi đất nước mạnh mẽ đã xuất hiện. Và đây cũng là thách thức thứ hai mà chúng ta phải giải quyết, di sản của những năm 1990. Những tuyên bố và hình ảnh của ông còn hơn cả sự thành công", Mironov nói.

Ưu tiên tiếp theo và cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2018

Chính sách đối ngoại đã trở thành trọng tâm trong nhiệm kỳ hiện tại của ông Putin, giúp nâng cao danh tiếng của nhà lãnh đạo – người đã cải thiện vị thế quốc tế của đất nước.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng ông Putin có thể sẽ chuyển sự chú ý của ông ra khỏi chính sách đối ngoại sang giải quyết những thách thức trong nước trong những tháng còn lại của nhiệm kỳ tổng thống. Đường hướng này sẽ chỉ được củng cố nếu ông tiếp tục lãnh đạo và thắng cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 3/2018 - do hình ảnh của một nhà lãnh đạo hiệu quả có thể bị ảnh hưởng xấu nếu cải cách trong nước không được tiến hành.

Ông Mironov nói rằng "Mức sống đã giảm đáng kể, tham nhũng và vấn đề kết nối giữa chính phủ và xã hội đã trở lại chương trình nghị sự. Vấn đề về giới tinh hoa, những đầu sỏ chính trị mà ông Putin đã đối mặt trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông cũng lại xuất hiện. "Cần phải làm điều gì đó trong nước, không phải trên trường quốc tế, nơi mọi thứ đều đang ổn".

Chia sẻ nhận định trên, ông Lukyanov nhận định rằng, những thành tựu về chính sách đối ngoại không cải thiện được tình hình trong nước nếu nhà lãnh đạo đất nước không tập trung giải quyết các thách thức nội bộ.

Ông Putin đã lãnh đạo nước Nga trong hai thập kỷ, trên cả cương vị là Tổng thống và Thủ tướng. Ông được bầu lại làm Tổng thống Nga vào năm 2012, với nhiệm kỳ hiện tại sẽ kết thúc vào năm 2018.

Câu hỏi về sự tham gia của ông Putin trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, sẽ được tổ chức vào năm 2018, vẫn còn để ngỏ. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov trước đó lưu ý rằng vấn đề này vẫn chưa được đưa ra trong chương trình nghị sự của Kremlin.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khác nhau cho thấy thực tế không có lựa chọn nào để thay thế nhà lãnh đạo Nga hiện nay.

Theo một nghiên cứu của FCSD, khoảng 70-75% số cử tri có thể bỏ phiếu cho Putin nếu ông tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm 2018.

Một nghiên cứu do Romir tiến hành cũng cho thấy 39% người được hỏi cho rằng khó có thể nói sẽ bỏ phiếu cho ai nếu ông Putin không ứng cử nhiệm kỳ thứ tư.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ