• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quân đội Mỹ đối mặt rủi ro khôn lường

Thế giới 15/07/2017 08:20

(Tổ Quốc) - Tỷ lệ ngày càng tăng các vụ tai nạn đường không cần được chú ý.  

Đầu tuần trước, 15 lính thủy đánh bộ và một thuỷ thủ Hải quân đã chết khi chiếc máy bay KC-130 rơi xuống một cánh đồng ở Mississippi. Còn quá sớm để rút ra những kết luận về chiếc máy bay vận tải đã gặp tai nạn thảm khốc trong chuyến bay từ Bắc Carolina đến California, tuy nhiên những thảm kịch như vậy đang trở nên thường xuyên hơn và cần được chú ý.

Máy bay KC-130 của Mỹ. (Nguồn: Getty)

Chưa rõ điều gì đã dẫn tới tai nạn, và có thể là bất cứ nguyên nhân nào từ thiết bị trục trặc hay lỗi của con người. Cho tới nay, tên của những người tử nạn vẫn chưa được công bố.

Một thực tế là vận tải đường không của Thủy quân lục chiến Mỹ gần đây đang gia tăng "các vụ tai nạn cấp A. Những sự cố có nhiều người thiệt mạng hoặc gây thiệt hại hơn 2 triệu USD. Ông Mac Thornberr – Chủ tịch Ủy ban quân vụ Hạ viện đã cho biết tại một phiên điều trần năm ngoái rằng tỷ lệ tai nạn trong vận tải hàng không của Thủy quân lục chiến "đã tăng lên đáng kể".

Trong thập kỷ qua, tỷ lệ này đã dao động khoảng 2,15 vụ/100.000 giờ bay, ông Thornberry lưu ý. Nhưng vào năm 2015 con số này đã tăng lên 3,29 vụ và 3,39 vụ vào năm 2016. Tỷ lệ cho đến năm 2017 là 4,47, bao gồm cả vụ tai nạn tuần trước.

Một giả thuyết cần được tính tới là trong khi các thiết bị vận tải ngày càng cũ đi thì số giờ thực hành của binh lính đã giảm trong những năm gần đây do cắt giảm nguồn tài chính. Các máy bay giống như F/A-18 đang tiến tới giai đoạn cuối trong vòng đời. Đầu năm nay, các quan chức Hải quân cũng chứng minh trước Quốc hội về "một số triệu chứng sinh lý" - ví dụ như thiếu oxy –có thể làm tăng nguy cơ sai sót của con người.

(Theo WSJ)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ